Chapter 3

26 0 0
                                    

( In the house of Ha jin)

* in the room *
Nakahiga si Ha jin at parang tulog na gising hindi mawala sa isip niya Si Doctor Wang Nuel

" kahit anong gawin ko hindi ako makatulog hindi mawala sa isip ko ang Doctor na yun.
" may gusto akong maalala ngunit bakit hindi ko maalala... Alam ko umahon ako sa pag ka lunod ko ngunit ibang lugar...
"Hayyy!!! Nakakainis talaga may naaalala ako kunti lang at malabo pa hindi masyado nakikita ang mga Tao sa panaginip ko maliban Kay Wang Wook..
Hmmm.... Tama si Wook isang Principe sa dynasty ng Goryeo.

Maya Maya natigil na ang mga iniisip ni Ha jin at hindi niya namalayan na nakatulog na siya.

Habang tulog si Ha jin nanaginip I to.

Nagulat si Ha jin ng siya as gumising at agad I to bumagon. May mga luha sa mga mata ni Ha jin ng itoy gumising...
May mga tanong siya sa kanyang sarili na hindi niya alam dahil sa to too long malabo ang mga mukha ng mga Tao sa panaginip niya kaya pinipilit nyang alalahanin lahat.

""Bakit ....
" sa panaginip ko iniwan ko siya?..
"Bakit nagawa ko siyang iwan
"Siya yung Tao sa panaginip ko... Na mahal na mahal ko..
"Ngunit bakit nkasuot siya ng mascara?...
"Sino ba siya???.....
" ahhh ang sakit ng ulo ko!! " habang hawak ng dalawang kamay ang kanyang ulo..

[Rinngggggg]
Natigil ang mga tanong ni Ha jin sa kanyang sarili ng biglang nag ring ang kanyang cellphone.

Kaya tiningnan niya kung sino ang tumatawag. At nakita niya ang pangalan ng kanyang kasamahan sa trabaho.
At agad niya I to sinagot.

" hello... ' bati ni Ha jin

Sa kabilang linya

"Hello Ha jin kamusta kana?
"Mabuti naman at nagising kana... Super miss na kita.. Pasensya kana Ha jin kung wala ako sa pag ka gising mo..

"OK lang So in... Sabi agad ni Hae Soo sa kanyang kaibigan.

"Kailan ka pwede pumasok? Tanong ni So in sa kanya

" di ko pa alam So in.. " matamlay parin ang boses ni Ha jin.

" ganun ba.. Sege mag pahinga ka ng mabuti message nalang kita pag day off ko. At baka bibisita ako diyan sayo, Ha jin. Sege na bye pahinga ka.. " paalam ng kanyang kaibigan.

" sege So in thank you. " at agad na pinatay ang cell phone 📱.

Nagulat si Ha jin ng biglang may kumatok sa pinto niya.

"Anak Ha jin... Gising kana ba?
Tawag ng kanyang mama .

"Yes gising na ako ma.. "Sagot ni Ha jin sa kanyang mama

"OK baba kana Ha jin may follow up check up kapa sa hospital. "

"Ok ma punta lang ako ng bathroom. " sabi ni Ha jin sa kanyang mama.

"Ok.
At agad na bumaba ang kanyang mama sa hangdan.

Agad na tumayo si Ha jin sa kanyang kama at tumungo sa bathroom.

Makalipas ang ilang minuto bumaba na si Ha jin sa hangdan at umupo sa lamesa at naka handa na ang agahan nila.

" mabuti naman at bumaba kana,
" tayo na at kumain na ".sabi ng kanyang mama

"Ma ako nalang po ang pupunta sa hospital".sabi niya sa kanyang mama

"Bakit naman Ha jin.? Tanong ng kanyang mama

"Gusto ko po na magpahinga kayo rito ma". Palusot ni Ha jin sa kanyang mama.

Ang gusto ni Ha jin ay hindi sumama ang kanyang mama sa kanya sa hospital may gusto siya kasi tanungin sa Doctor Wang Neul, tungkol sa panaginip niya.
At bakit nakikita niya I to sa kanyang panaginip. Ayaw niya sabihin sa kanyang mama ang tungkol sa panaginip niya ayaw niya mag alala pa ang kanyang mama at mag isip na hindi pa siya magaling.

"Ayos lang ako anak, gusto ko na samahan kita hindi kpa msyado magaling. ' sabi ng kanyang mama.

" hayyY mama talaga magaling na po ako at malakas promise po ma mag iingat po ako, at tatawagan ko po kayo. ''' sabi ni Ha jin sa kanyang mama.

( Present From The Past )moon lovers season 2Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon