Chapter III

146 7 3
                                    

~~~Chapter 3~~~~

Nang makarating na ako sa gate ng bahay, may nakita akong kotse. Siguro ito na yung kotse ni Mills. Nakatitig lang ako nun. Ayoko gumawa ng first move kasi first of all, siya ang may kailangan sa akin hindi ako. Gettit? Bumaba na yung window shield ng kotse at tumambad sa akin ang mukha ni Mills.

Maganda si Mills. Napakahinhin niya kung kumilos. Girlie siya kumilos. Matalino rin at volleyball MVP namin. Galing niya noh? Mahilig din siyang kumata at nag-voice lesson din. Pwede nga yan mag audisyon sa The Voice kasi ang ganda talaga ng boses niya. Mahilig siya mag-drawingy. Gusto nga niya maging architect e. Dami kong alam sa kanya noh? ‘Cause she’s Ms. Popular. and Ms. Perfect in the campus. I’m not here stalker, huh?

Ngumiti siya at pumunta na ako dun.

“Kanina ka pa ba diyan?” panimula ko sa kanya.

“Hmmmm, di naman. Ngayon-ngayon lang din. Let’s go.”

Sumakay na ako sa tabi niya.

“Ooookay.”

Nasa labas lang yung tingin ko. Napansin ko hindi ito yung way palabas ng subdivision. Ibig sabihin ditto lang din siya. Bakit di ko alam? Nang tumigil na kami at nakababa, pumasok na kami sa bahay at dire-diretso sa silid niya. Pagkasara na pagkasara niya bigla akong nagsalita.

“Soundproof ba tong room mo?”

“Yep.” Sabi niya at ngumiti.

“Spill the beans.”

“Upo ka muna. Excited much.” Sabi niya at tumawa ng konti pero kontin-konti na lang iiyak na yan. Nung umupo na ako. Di pa siya nagsasalita umupo naman siya sa kama niya at niyakap yung unan.

“Hailey, I-i-I really really do love Angelo" sabi niya at suminghot. “I love him so much that I can’t afford to lose him. I don’t know. Hindi ko alam kung paano ako napunta sa sitwasyon na ito.” Suminghot pa siya at may nakita pa akong 3 pack ng tissue. Ay, ready lang?

“Si Daddy gusto niya akong makipaghiwalay kay James. Ang pagkakaalam ko magkasosyo yung pamilya naming at ngayon may nangyayaring alitan sa aming mga pamilya. Naapektuhan yung relasyon namin. Ayoko suwayin si daddy kasi siya na lang yung magulang ko ngayon. Ayoko rin namang iwanan si Angelo. I love him so much pero mas kailangan ako ni daddy. Knowing na kamamatay lang ni mommy kailangan niya ako. Dapat kong maparamdam na nandito ako sa tabi niya. Pero hindi ko alam kung anong gagawin ko kung mawala si Angelo sa akin. Hailey, di ko kakayanin.” Sabi niya at iyak ng iyak. Pumunta ako sa kanya at niyakap siya.

“Hailey?”

“Hmmmm?”

“Please do me a favor.” Sabi ni Mills. Tingin ko hindi niya kailangan ng advice. Ang kailangan niya ngayon ay isang taong makakaunawa sa kanya. Mostly kasi ang mga taong ganyan ay mas pipilin ang boypren nila kesa sa pamilya niya. Tapos malayo pa yung loob niya sa daddy niya and she even take a risk na piliin talaga ang daddy niya kapalit ng boyfriend niya which is correct.  Ang boy marami. Ang friend marami. Pag pinagsama mo sila sobrang dami mong mahahanap na boyfriend! Ang parents niya isa lang kaya dapat lang na talaga na piliin niya yung tatay niya. Hindi man siya malapit sa tatay niya at least her father even make sure that she’ll be one of the almost perfect young girl in the world. And maybe this will be the chance for Mills to be close to his father.

“What is it?”

“Please stay. Stay beside Angelo whatever will happen. Be there for ….. for me. I’ll break up with him tomorrow. Don’t worry I’ll come back for him. Di mo yan kailangan gawing panghabambuhay. Kasi sa oras na nalutas na lahat ng alitan between our families, I promise you I’ll come back. Can you do it? I'm sorry. Desperada na talaga ako. I don't want to lose anybody in my life.”

"Uhh, bakit ako?" ang alam ko kasi madami rin naman siyang kaibigan. At tingin ko, hindi sila mag-dadalawang isip na kunin yung opportunity. Unlike kung ako yan, hindi lang dalawang isip ko  yan iisipin. Sguro baka mag-99. Paano ba naman kasi nakakatakot siya.

"Kasi alam kong hindi mosiya magugustuhan. And vice versa. If I'll tell it to my friends, they will take the opportunity and be traitor to me."

Napaisip ako. Kasi walang kasiguraduhan kung kalian malulutas yung problema niya. Pero may point din naman siya na hindi ko siya magugustuhan because natatakot ako sa kanya. Kahit naman gusto ko magka-boyfriend ayoko naman sa ganitong paraan. Ayoko naman yun.  Ang panget tingnan. Tsaka sure ako magiging rebound lang ako. Pero kaya ko naman diba? Para naman may magawa akong tama sa buhay kong ito.

“Course. I’ll.”

“Thank you. Thank you. You really are my friend.”

Ngumiti na lang ako sa kanya. Dumungaw ako sa bintana at ngayon ko lang nakita na gabi na pala. Nung pumunta kasi ako sa kanila maggagabi na.

“Mills, gotta go. Maggagabi na e.”

“Yeah. Sure. Pahatid na lang kita sa driver.”

“No need. Ilang kanto lang naman e.”

“You sure?”

“Yep,”

“Okay. Babye. Ingat ka.”

Umalis na ako at nung makalabas na ako sa bahay nila naglalakad-lakad ako. May nakita akong naghahalikan sa may eskinita. Ewww. Bastusing bata. Napatingin ako sa lalaki. Na-bigla ako nung tumingin siya sa akin pabalik kaya binawi ko yung tingin ko at naglakad ng mabilis. Baka habulin pa ako at halayin. Nya~~!! Nakita ko yung hugis ng mukha niya. Yung korte ng ilong niya at yung mga mata niya kasi na sinagan na siya ng sinag ng buwan. Sa isip ko gwapo siya pero sa utak ko masama siya.

Final na talaga yung decision ko na gagawin ko yung pabor niya. Natatakot ako.

Nang makauwi ako, naglinis na ako ng katawan at natulog na.

---

*Hoy gising na! Hoy gising na!* wake-up ring ko yan. Boses ni Shanaya.

“Hmmm, gusto ko pa matulog” sabi ko naman at mahigpit na niyakap yung unan.

“Hanuba? Wala ka bang manners?” sabi ko ulit kasi pilit niyang tinatangal yung kumot at unan ko palayo sa akin.

“Hey, you going to wake up or what?” Wait hindi nay un boses ni Shanaya. Ang astig nung pronunciation niya. Parang maarteng amerikana. WOW!

“Hailey, you need to wake-up early while your ‘change for the better’ plan is on-going. So better wake-up and we’ll be waiting for you at the living room.” Sabi niya at ako nakatunganga lang dun.

“Isabel?”

Nagbihis na ako agad, pagkatapos maligo. Eh? Isabel. Si Isabel yun. Siya ay isa sa aking mga childhood friends.

Ohhh MAY POODS!!!

Omana! Ngayon ba magstart yung process na ‘change for the better’ plan ko. Akala ko ba pagkatapos ng recognition ko. At We? So sino pa kaya yung mga kasama niya? Andyan din kaya si Shan?

Change is Not Aways The BestTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon