me & my best friend

101 2 0
                                    

CHAPTER ONE:

                                 Hey, Hey! You, You! I dont like your girlfriend...

Noreen turn off the switch of the alarm of her cp, first day of class starts now, haix ang sarap pa sana matulog sa isip isip nya. Then she lazily gets off from her bed and stretch.

“good morning!” she greeted the sunrise nang mahawi nya ang kurtina ng kanyang kwarto. “hmm.. I wonder if he is already awake..” she wisphered to herself. Then she went straight to the bathroom.

“ good morning Mom, goodmorning Dad!” bati nya sa kanyang mga magulang ng madatnan nya ang mga ito dining table,her father was having a cup of coffee.

“ good morning din anak, join us in breakfast” said her Mom smiling at her.

“so, are you ready for the first day of school?” said her dad

“yup, actually im excited..” she said while eating her brakfast.

“that’s good to hear” her father said. “oh.? Are you done..?” he asked as she drink her milk at maubus yon.

“yeah, pupunta pa ako kina Rey, gigisingin ko lang..aheheh! bye mom, bye dad!” she kissed both of them and run towards the door.

Haiz buti nalang hindi masyado malayo yung bahay nila sa amin. Lagot na sa skin ang herodoes na yun. Sa isip pa nya habang lakad takbo sya papunta sa bahay nina Rey, nakatira sila sa iisang subdivision kaya medyo malapit lang ang tahanan nina Rey sa kanila, it is just two blocks away from their house. Humanda ka sa akin best, malalate ako ng dahil sayo!

Siya si Noreen Magdrigal, she is 16 years old and a third year student. Her father is a businessman while her mother owns a flower shop. At her age,she stands 5“5, and asset niya yun, but she is not interested with boys kahit na marami nang nagpaparamdam sa kanya, “im not yet ready for a relationship” lagi nyang sinasabi sa mga ito. Its not that she is not ready, talagang wala siyang time at wala pa sa isip niya ang relationship.

Nakarating na siya sa kanyang destination, she immediately press the buzzer.

“Good morning Manang, gising na po ba si Rey?” she asked.

“naku, good morning din,ayun tulog na tulog,kaw na nga ang gumising dun at baka magising..” sabi ni Manang Sally,ang pinakamatandang maid, habang pinapapasok siya.

She run towards the house and looked for Reys room, dahil magkababata, labas masok na siya sa kwarto nito. Pagkapasok niya nakita nya agad ang bestfriend nya, ayun ang herodoes at tulog na tulog, parang walang pasok. She looked around the room and she saw a horn, humanda ka sa akin..

                                 PPPPOOOOOOOOOOOOOOTTTT!!!

Biglang napabangon si Rey sa kanyang pagkakahiga ng may marining ang ingay na yun.

“what the?? Best!!! What are you doing here? ” he growled at her bestfriend na may kakagawan ng pagkasira ng tulog nya.

“time to wake up sleepy head, were late for school. Hurry up!!” parang reyna na utos nitong hindi sya tumitinag sa pagkakaupo sa kama.

“damn! Ok,just wait for me downstairs ” sabi nya nalang,still sleepy.

“dont be long or else...” banta nito as she walks out his room.

He just rolled his eyes as he gets off his bed and walks towards the bathroom,si best talaga oh..grabe! tsk!

Habang pababa ng hagdan, inaayos ni Rey ang butones ng kanyang uniform, ang bestfriend nya lang ang nakakapagpasunod sa kanya. He is Rey Valdez, only child ng kanyang mga parents kaya spoiled. Lagi wala ang kanyang mga magulang, sometimes out of town and mostly, out of the country, pero sanay na siya doon. Mula pagkabata ay ganoon na ang sitwasyon. Then he heard her voice at the kithen kausap ni manang, ipupusta nya ang kanyang buhay, sigurado kumakain na naman yun doon. At hindi nga siya nagkamali, kumakain nga si Noreen ng bread with a hotdog on it.

“hindi ka paba nakakapag breakfast sa inyo?” he asked as he enters the kithchen “bilisan mona dyan,i thought were gonna be late for school?”

“oh iho,hindi kaba kakain man lang?” tanong ni manang sa kanya.

“hindi na ho,sa school nalang po ako kakain,iinom nalang po ako ng juice”

“bakit hindi ka kakain? Masamang hindi kumakain ng breakfast” sabi pa ni Noreen.

“sanay na ako at hindi ako matakaw tulad mo” tumawa nalang sya ng umirap sakanya ang kanyang bestfriend. Pinagmasdan nya ito,naka palda nga ito dahil uniform pero naka kalo naman ang napsack pa ang kanyang bag, iiling iling nalang siya,hindi na ata magbabago ang kanyang bestfriend. Kailan kaya to magiging girlish?hmmmm...

“Tapos na ako, alika na, excited na akosa first day!” sabi pa nito at nagpatiuna na palabas ng bahay.

“haiz...ganyan ka naman lagi pag first day, excited masyado.” Sabi pa nya pero hindi man lang sya pinansin neto. “sige manang,mauna na po kami” baling nya sa matanda at sumunod na sa kanyang bestfriend.

* * * * * * * * * * * * * * * * * *

MY BESTFRIEND/BOYFRIENDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon