New friend?

8 1 0
                                    

Asheiya's POV

Nandito kami ngayon ni Ashleigh sa dorm namin, bago pa kami nakarating dito ang laki kasi ng school nato, ayan tuloy it takes 1 hour bago namin nahanap ang dorm namin.

Nakahiga ako sa kwarto ko, hindi pa ako nakapagbihis dahil napagod na ako at inaantok di na nga namin ito tiningnan diretso na agad kami sa kwarto namin.

Feeling ko I've walking thousand miles, sa sobrang pagod at gutom, yeah gutom ako pero di ko nalang pinansin at matutulog na lang ako.

Natulog na agad ako ng makaayos ako ng higa.

×××××××

Nagising ako sa lakas ng kulog sa labas.
Umuulan pala tapos gabi na, ano na bang oras?

Tiningnan ko ang orasan dito sa kwarto ko at nakita ko namang 8:00 pm na pala, 3 hours na pala akong natulog.

Dumiretso nalang ako sa CR para makaligo ang lagkit kasi sa feeling.
Nagbihis na agad ako pagkatapos kong maligo at lumabas na agad sa kwarto ko.

Ang dilim naman dito, di pa ba gumigising si Ashleigh?
Bumaba nalang ako at ini-on ang light sa sala.

Hmm ang laki pala nitong dorm parang bahay na, pumunta naman ako sa kusina para mag-luto, ini-on ko rin ang light, hmm maganda naman siya.

Nagsimula na akong mag-luto, buti nalang at kumpleto lahat dito.
Sinimulan ko nang mag-luto ng biglang may kumatok.

*Tok Tok Tok*

Sino naman kaya to? Gabi na ah.
Binuksan ko nalang at tumambad sakin ang isang anghel.

"Hello po, dito po ba nakatira sina ate Asheiya Audrey Salvador at ate Ashleigh Marie Rose Chavez?" tanong nitong cute na babae mukha siyang angel.

"Hello rin, ahh dito nga, bakit anong kailangan mo?" tanong ko ng nakangiti ang cute niya talaga.

"Uh, ate pwede po ba muna akong pumasok ang bigat kasi nitong mga dala ko" sabi niya, tiningnan ko naman ang kabuuan niya ngayon ko lang napansin na may mga dala pala siya.

"Oh sorry there little girl, sige pasok ka ngayon ko lang napansin na may dala ka pala, sige pasok ka, tulungan na rin kita" sabi ko at inabot yung isang bag niyang malaki.

Actually may dala siyang isang big back pack, isang malaking maleta at isang malaking bag. WTH

Lumayas ba tong batang to? Atsaka ba't niya pala kami hinahanap? Anong ginagawa niya dito? Dito ba siya titira?

Aish, ang rami ko ng tanong di naman nasasagot.

Dumiretso nalang kami sa sofa, para makapag-usap kami.

"Uhm wait there little girl ah, kumuha lang ako ng maiinom" sabi ko at dumiretso na sa kusina para mag-timpla ng juice.

Binilisan ko naman agad para maka-usap ko na siya nagdala na rin ako ng cookies para saming dalawa gutom narin kasi ako.
"Oh heto oh uminom ka muna, atsaka kumain ka rin muna" sabi ko sakanya na kinuha naman niya.

Hinintay ko muna siyang matapos uminom ng juice niya bago ko siya kinausap.

"Uhm little girl pwede bang mag-tanong?" tanong ko sakanya, huwag naman sana tong pilosopo.

"Okay lang po ate...?" ay hindi niya pa pala ako kilala, pareha lang kami.

"Asheiya ang name ko little girl" nakangiti kong sabi, ngumiti rin naman siya ang cute niya talaga.

"Ahh ate Asheiya, ako naman po si Alianna Park" Park? I think I've already heard it, saan kaya yun?

"Ahh Alianna ano palang ginagawa mo rito?" tanong ko.
"Inilipat po ako dito ng parents ko po dahil nandito daw po ang ate ko" sabi niya.
"Ahh, bale ka-dorm mate ka namin?"
"Opo yun po yung sabi sakin ni headmistress" sabi niya, kaya pala so tatlo na kami rito.

"Alianna ilang taon ka na pala?" tanong ko.
"I'm 16 years old po" sabi niya, oh so 2 years lang pala ang gap namin akala ko 3 years.

"Ahh sige Alianna pasok ka na muna sa kwarto mo, magbihis ka na, magluluto muna ako" sabi ko sakanya, tumango naman siya at dinala na ang lahat niyang gamit sa taas.

WTH. Nakaya niya yun, kanina lang nahirapan siya na dalhin yun pero ngayon kung makalakad siya papunta sa taas parang wala lang dala?

Is that possible? Weird.

Pumunta nalang ako sa kusina at nagsimula nang mag-luto.

°°°°°°°°

Ashleigh's POV

Salamat naman at nagka-POV na ako.
By the way, I'm Ashleigh Marie Rose Chavez, 18 years old best friend of Asheiya.

Nandito ako sa kwarto ko at kakagising ko lang, ano na bang oras.
Tiningnan ko naman ang wall clock sa kwarto ko at 8:30 pm na pala.

Hmm gabi na pala at its raining, buti nalang at di ako takot sa storms and thunders.

Pumasok muna ako sa CR para makaligo at nagbihis agad.

Lumabas na ako ng kwarto ko ng may makasabay ako ng pagbukas sa katabing kwarto ni Asheiya.

Ganito kasi kwarto namin.

Akin| Asheiya|Vacant

Vacant pa kasi yung isa kasi kami pang dalawa ni Asheiya dito, pero bakit yun bumukas? Don't tell me may multo dito?

Sinarado ko na ang kwarto ko at pagtingin ko sa kabila ay may lumabas na very cute na girl.

Tsk. Eh ano naman kung cute?

Looks can be deceiving nga diba?

Pero hinintay ko muna siyang humarap sakin.
Pagharap niya ay nagulat pa siya pero nakabawi naman agad siya at ngumiti at kumaway sakin.

Pagkatapos nun bumaba na agad siya.
Tsk. Okay may bagong ka-dorm mate na pala kami.

Bumaba narin ako at kumalama agad ang sikmura ko ng maamoy ko ang niluto ni Asheiya ang bango talaga.
Ngayon ko lang tuloy naalala na wala pa pala kaming kain ni Asheiya.

"Oh nandito na pala kayo, halina kayo dito para makakain" sabi niya at umupo na.
Ang bait talaga ng bespren ko.

Umupo nalang kaming dalawa para kumain.

"Sheia sino siya?" pabulongkong tanong kay Sheia.
"Hmm si Alianna Park, bagong kulay dito" sabi niya.
"Lipat? Bakit?" tanong ko.
"Ahh, sabi niya inilipat daw siya ng parents niya dito dahil nandito daw ang ate niya" ahh kaya naman pala pero wait lang....

Park? Diba last name yun ni....

"Park?" naisigaw ko nalang sa pagkagulat.

Tumingin naman sakin ang dalawa.
"Hmm ay hello po ate Ashleigh, bakit po ano pong meron sa apilyedo ko?" tanong niya.

"Ah w-wala" palusot ko rito. Tumango lang sila at pinag-patuloy na ang pagkain, buti nalang at naniwala sila.

Seems like I know the reason why she's here in this school and being our so called 'friend'.

Pinag-patuloy ko nalang ang pagkain ko at hindi na sila pinansin na kanina pa nag-uusap.

××××××××××

Dont forget to vote and comment.
XOXO😘....

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Oct 05, 2017 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Her Other SideWhere stories live. Discover now