\\Special Entry 6 //
Guys galing ito sa isang student ng FEU :>
. Totoo to guys. Search niyo sa google yung ibang details.------------------------------------------------------------------------ xoxo
"SI MANINGNING MICLAT, SA NAKALIPAS NA LABING DALAWANG-TAON ( Sa Panulat ni F.M.E ) SINO NGA BA SI MANINGNING MICLAT? Si Maningning Miclat ay isang dalubhasang makata at pintor. mula sa Chinese na Family, nakapagtala ng mga di matawarang likha, libro at mga pintang nagbigay karangalan sa bansa, Nagtapos sa UP Diliman at kumuha na Masters sa UP at Ateneo nakapagturo rin ng ARTS sa IARFA O Institute of Architecture and Fine Arts ng FEU,
Taung 2000, puma-indayog angngalan nya sa FEu dahil sa pagiging mabait, tahimik at paladasal na guro, Noong ika-29 Setyembre 2000 sa edad na 28. kinagulat ng lahat nang tumalon ang propesora mula sa ikapitong palapag ng Nursing Building (dating IARFA Building).
Ayon daw sa kanyang kaibigang taga-UP Fine Arts, dalawang Linggo bago mangyari ang trahedya, nagbanta si Maningning na sya daw ay magpapakamtay, at hanggang ngayon nanatili pa rin ang tanong kung anu ang dahilan bakit nya ito nagawa.
Nagtago man ang tunay na katotohanan ng sanhi ng pagpapakamatay nito, nanatili ang kakila-kilabot ng Experience ng Mga istudyate sa ika-pitong palapag ng Nursing Building na tuwing sasapit daw ang ika-8:00 ng Gabi may naririnig daw silang umiiyak at may parang kung anung hangin ang mararamdaman mo na syang magpapatayo ng iyong balahibo.
At minsan nahihinto raw magturo ang isang propesora ang isang pang-gabing klase sa ikalawang palapag dahil sa isang tunog ng pagbagsak ng kung anu mula sa taas na tila isang matinding kalabog. Mayroon naring insidente na nagpakita raw si Maningnig sa Elevator na naturang NB, at minsan naman daw parang may kasabay ka sa pagbaba at may biglang hahawak sa likuran mo, mararamdaman mo raw ito lalo pag nag-iisa ka.
Mayroon ding naganap na may pumasok daw sa isang silid sa 7th floor, sa mga 1st year nursing student at nagpakilalang si Maningning Miclat at ng sandaling nagpaalam ito na pupunta sa palikuran, naglaho ito't hindi na muling bumalik.
Mayroon naring insidente na nagpakita raw si Maningnig sa Elevator na naturang NB, at minsan naman daw parang may kasabay ka sa pagbaba at may biglang hahawak sa likuran mo, mararamdaman mo raw ito lalo pag nag-iisa ka.
Mayroon ding naganap na may pumasok daw sa isang silid sa 7th floor, sa mga 1st year nursing student at nagpakilalang si Maningning Miclat at ng sandaling nagpaalam ito na pupunta sa palikuran, naglaho ito't hindi na muling bumalik.
Minsan pa raw itong nagpapakitaito sa ilang studyante sa Hallway nakatingin na tila malungkot at nakaputi, maging sa konektado nitong EB (Education Building) ay takot ang mga pang-gabing klase ng sumilip sa daanan papuntang Nursing Building, Ganoon din sa Chapel ng FEU sa tabi ng AB (Arts Building) nakikita raw tuwing gabi ang isang babaeng nakaputi at nakaluhod sa loob ng simbahan at sinasabi ng ilan na si Maningning daw iyon.
Isa lamang Ang kwento ni Maningning sa mga kakilakilabot ng kakaibang nagyayari sa pagsapit ng Gabi sa FEu, At sa tuwing makakarinig ang mga Tamaraw ng mga ganitong kwento nag-aalay nalamang sila ng Dasal at panalangin.
Payo ng ilan tuwing dadaan ka ng Nursing Building o 'di kaya sa simbahan, tibayan mo loob mo, maaring may gustong ipahiwatig lamang si Maningning sayo, hindi n'ya hangad siguro ang manakot o takutin ang kung sino. Marahil ang mga nabanggit above ay nagpasalin-salin na lamang at ang iba marahil ay bunga lamang ng sari-sariling imahinasyon.
"There is such hype and interest regarding the paranormal due curiosity, because these paranormalcontains the element of mystery and enigma.and when people encounter such instances, the first thing we need to do is to offer prayers" FEU Psychology Professor Said.
Hindi na importante ang dahilan kung bakit nagawa ni Maningning ang ganung bagay, di narin mahalaga ang tanong kung bakit ito tumalon sa 7th floor, Ang mas magandang alalahanin si Maningning bilang isang Guro na may dedikasyon lalo na't naging bahagi sya ng IARFA, Isang Guro na naging taga-pagtaguyod ng ilang mga mag-aaral na ngayon ay matagumpay sa Sining atlarangang kanilang pinili, Let's remember also the person, her art and her beautiful contibution to the Art world instead of making her as a creepy ghost. "
Guys, ang kaya nagpakamatay si Maningning because nagkaroon ng STUDENT TEACHER AFFAIR. Sinsabe na nagkaroon siya ng affair sa isa sa mga students niya. And ito daw ang cause kung bakit siya tumalon. Pero Ms. Maningning ay matalino, relihiyoso. Bakit sasagi sa isipan niyang magpakamatay? Hindi lang siguro sa love affair yun. But until now hindi pa din nasasagot ang katanungang iyon.
It was rumored that she committed suicide because of Love issued and some tells she was involved on a scandal, no one really knows what was really happened and what is the reason behind the incident.
BINABASA MO ANG
Book of Horror (Based on True Stories)
HorrorDATE STARTED: January 25, 2014 DATE ENDED: Continuous Handa ka na bang makinig ng kanilang storya? Handa ka na bang makatuklas ng kakaibang kaganapan sa kanilang buhay? PAALALA: Kung malakas ang loob mo, basahin ito. Kung hindi, inuunahan na kita...