Chapter 2:
Fine"Blake, are you free tonight?" Nicks asked. Nasa kama ako't nakahiga while browsing on internet gamit ang laptop.
"Bakit? Anong meron?" tanong ko na napaupo sa kama sabay sara ng laptop. "It's already quarter to 9 Nicks."
"Nothing. Just want to hang out." she said. "Malapit na din naman ang pasukan, so bihira nalang natin itong magagawa."
Ngayong nasa Grade 11 o senior high school na kami, ang sabi nila mas mahirap daw. Parang sinasanay kami para sa pagka-college namin. Well, that's what they say.
"Sure. Give me a ten." sabi ko sabay bangon.
Malapit lang ang bahay nila Nicks sa amin. Sa kabilang village sila.
Pagkatapos maligo at magbihis, ay humarap na ako sa salamin at nagsuklay ng basang buhok.
"Where are you going Blake?" mom asked ng makita akong bihis at pababa ng hagdan.
"Kila Nicks po." sabi ko sabay halik sa pisngi ni mom.
"Be here before midnight, okay?" sabi niya.
"Copy that, mom!" pasigaw na sagot ko habang naglalakad patungong pintuan.
Hindi nagiging mahigpit sina mama at papa sa aming dalawang magkakapatid. Dahil naniniwala sila na kapag mas pinaghihigpitan mo ang mga anak, ay nagiging suwail sila or worst, a rebel child.
Bago ko pa maipihit ang doorknob ay narinig ko na ang pamilyar na boses ni kuya.
"Want a ride 'lil sis?" sabi ni kuya. Lumingon ako at nakita siyang bihis na bihis.
Ngumiti ako sa kanya at tumango.
"Where?" he asked.
"Nicks' house." sabi ko habang isinusuot at seatbelt. "How about you? May lakad ka?"
"Well, what do you think?" he gave me a sarcastic answer. Inirapan ko nalang siya at hinayaang paandarin ang kangyang sasakyan.
I'm still not allowed to drive. I'm just 16. Still don't have a driver's license.
Tumahimik na lang ako at tumingin sa labas ng bintana.
"Sinong maghahatid sa'yo pauwi?" tanong niya matapos ihinto ang sasakyan sa tapat ng bahay nina Anicka.
I turned my face into frowned.
Well, it's payback time.
"Well, whay do you think kuya?" panggagaya ko sa tanong niya kanina.
"Okay. Okay. I'll be here at 11."
Pagkatapos niyang sabihin iyon ay kinalas ko na ang seatbelt at bumaba ng sasakyan.
"K dot." sabi ko sabay flip ng hair ko.
Hinintay ko munang makaalis si kuya bago tinawagan ang cellphone ni Anicka.
"Hello. Nandito na ako sa harap ng bahay niyo." sabi ko ng sinagot niya ang kanyang cellphone.
"Not in my house Blake, we're on Stef's house-" sabi niya. I heard some girls at the background.
"Wait?! What the hell?!" napalakas ang boses ko sa sobrang inis. "I thought-"
"Nuh-uh. I didn't say anything. Hahaha." tumawa pa.
"Fine!" sabi kong naiinis. "But, anong sasakyan ko-" naputol na naman ang sasabihin ko ng may humintong sasakyan sa harap ko. I can't see anything, the window was fully tinted.
"Hello? Blake?" dinig ko pang sinabi ni Anicka sa kabilang linya.
Unti unting bumaba ang bintana ng sasakyan at nakita ko si Mikell.
"Hey!" kaway nito sa akin.
"Blake!" nagulat ako ng marinig si Anicka na sumigaw.
"Fuck, Anicka!" mura ko dahil nabingi ako sa sigaw niya.
"C'mon Blake! We're waiting."
"What are you doing in here Blake? Outside? This late?" Mikell asked.
Hindi ko pinansin si Mikell.
"Wait, is that Mikell? I heard-" pinutol ko ang sasabihin ni Anicka.
"Yes." yun lang ang naging sagot ko kay Anicka.
"Why don't you invite-"
"Hell no." putol ko na naman sa sasabihin ni Anicka.
"Wait." sabi ni Anicka. "Stef, can I use your phone?" dinig kong tawag ni Anicka kay Stef.
"What are you doin-" hindi ko pa natapos ang sasabihin ko ng makitang kinuha ni Mikell ang cellphone niya and put it on his ears.
Fuck this, Anicka!
"Hey Mikell, can you give Blake a ride?" dinig kong sabi Anicka.
Nakita kong napalingon si Mikell sa akin.
"What the fuck, Nicks?!" iritado kong sabi.
"Sure." nakangising sagot naman ni Mikell.
"No, no, no." sabi ko sabay iling. "Uuwi nalang ako." at nagsimula na akong maglakad.
"Blake, where are you going?" dinig ko pang tanong ni Mikell. Narinig ko ang pagbukas ng makina ng sasakyan at nakita kong lumiwanag ang dinadaanan ko.
"Blake! It's just a ride." sabi ni Anicka.
"Nicks?!" saway ko.
Nakita kong sinusundan ako ni Mikell, pinapaandar nang mabagal ang sasakyan niya.
"Blake, just one ride. Hindi na kita ulit guguluhin." narinig kong sabi ni Mikell na patuloy pa ring sumusunod.
Gosh! Ang sakit na ng paa ko!
Tumigil ako at hinarap si Mikell na ngayon ay nakangisi na sa akin. Napansin ko rin na wala na ang cellphone niya sa tainga niya.
"No." sagot ko.
Napasulyap muna ako sa linakaran ko, malayo layo na rin pala. Nagsimula ulit akong maglakad.
"Wait, what?!" reklamo ni Anicka.
"No, no, no. Hindi ako sasakay sa sasakyan niya." sagot ko.
"Fine!" pagsuko niya. "Ako na lang ang susundo sa iyo. Where are you now?"
"Sa St. Francis street." sagot ko.
Ibinaba na niya ang linya.
Lumingon ako kay Mikell na nakatingin pa rin sa akin.
"Nicks will pick up me. You can go now." sabi ko.
YOU ARE READING
The Taste of Forbidden Love
Teen FictionBlake Natividad, a girl who has a big dream. She likes capturing natures and everything that catches her eyes. Long eyelashes, pointy nose, thin and pink lips and a perfect jawline, that's her characteristics that everyone really admired. One day, s...