Chapter 2:
I don't want"How dare you?!" saad ko ng makarating si Anicka kasama si Stef sabay hampas sa braso niya.
"Ouch! Blaire naman!" sabi niya habang himas himas ang braso niyang pinalo ko.
"Kilala mo naman yung Mikell na yun diba?!" inis kong sabi sa kanya. "He's a fucking jerk! A fuckboy!"
"Yeah, yeah. I know that. I'm just asking him, if he can give you a ride." paliwanag niya. "Okay, fine! Di na mauulit." sabi pa niya ng makitang nakabusangot pa rin ang mukha ko.
Mikell is one of a hella jerk. Thousands of girls cried for him, begging for his love. And Jemma was one of those girls.
I can't believe she did that!
"Talagang hindi na." sabi ko. "Hi pala, Stef." bati ko nang napansin na nakatingin siya sa amin.
"Hi." ngiti nito.
Well obviously, kaibigan namin si Stef. Magsimula grade 9 ay kaklase na namin siya. Pero, hindi totally na close na close tulad ng kay Anicka.
Nagsimula kaming maglakad papunta kina Stef. Actually, medyo malayo dahil nasa bandang dulo pa ito. Ng makarating kami sa kanila ay nadatnan kong naglalaro ng uno cards sina Jemma, Kreesa, at si Drayzel.
"Hi Blaire!" bati nang tatlo na sinuklian ko lang ng simpleng ngiti.
"Sali ka." yaya sa akin ni Kreesa.
"Sige lang, mamaya na." tugon ko.
Naghalungkat ako ng mga cd's na pwedeng panoorin at nakakuha lamang ng atensiyon ko ay yung Anabelle The Creation. Well, I love horror/suspense movies. Actually, napanood ko na ito sa sine but still, gusto ko pa rin itong panoorin.
"Guys?!" sabi ko sabay harap sa kanila at iwinagayway ang hawak kong cd.
Their fun faces turns into frown when they saw the title of cd.
"Hey Blaire, horror na naman?" sabi ni Kreesa.
"Yeap! Well, wala namang ibang magandang panoorin dito sa mga cd." sagot ko at binigyan ulit ng konting tingin ang mga cds.
They started to clean up the cards and Stef set the cd and dvd player.
Umakyat kami lahat sa kama at kanya kanya ng dampot ng unan ang mga katabi ko. Napailing nalang ako sa kanila.
"Wait. Can we order at least 2 boxes of pizza?" Drayzel suggested.
"Yes! I'm in." sabi naman ni Nicks.
"Okay then." tugon ni Stef na agad lumapit sa telepono at nag-order ng pizza na agad namang dumating.
Sa simula pa lang ay nakahanda na ang mga unan malapit sa kanilang mukha para gawing pangtakip kapag may nakakatakot na scenes.
Habang nanonood ay bigla nalang nagsalita si Kreesa.
"Hey, naiihi ako. Samahan niyo ko." sabi niya.
Nagtawanan kami dahil sa naging reaksiyon niyang ihing-ihi na talaga.
Pinilit niya si Drayzel, at wala namang nagawa ang isa kaya sinamahan na niya ito sa banyo.
Kanya kanyang takip sa mukha kapag nasa nakakatakot ng scenes.
"Thanks for tonight girls. Haha. I enjoyed the movie. Haha. Goodnight!" sabi ni Stef nang matapos ang movie at pababa na kami ng hagdan.
"Yeah. Haha. Next time ulit." sabi ni Jemma.
Matapos mag-paalamanan, umuwi na kami.
Naglakad kami ni Nicks papunta sa kanila at doon nakita ko ang sasakyan ni kuya.
Napatingin ako sa aking relo at nakita doong maghahating-gabi na! Fuck!
"Thanks sa paghatid. Bye Blake. Ingat sa pag-uwi." sabi niya sa akin. "Ace, ingat."
"What's the use of watch?" seryosong sabi ni kuya pagkaakyat ko sa sasakyan.
"Sorry." sabay peace sign sa kanya.
"Blake, hindi porke hindi tayo pinaghihigpitan, ay mang-aabuso ka na." pangaral sa akin ni kuya.
"I know. It's just that.. nakalimutan kong tingnan ang oras at nalibang sa panonood, you know." pag-eexplain ko.
"Fine. But next time, hindi na mauulit ito." sabi niya at nagsimula ng buhayin ang makina ng sasakyan.
Mabilis kaming nakauwi ni kuya at sinalubong kami ni mama sa harap ng pintuan.
"Hey, anong oras na. Bakit ngayon lang kayo?" mahinahong tanong ni mama habang hinahalikan ko siya sa mukha.
"Sorry ma. Hmm, napasarap lang po ng panonood. Sorry ma, di na mauulit." sagot ko.
"Okay. Pasok na kayo." sabi ni mama at pumasok na kami sa bahay.
Kinaumagahan ay nagising ako sa katok ni mama.
"Blake, anak? Kakain na." dinig ko mula sa labas ng kwarto ko.
"Yes ma. Maghihilamos lang po ako." sagot ko.
Pagkababa ko ay naabutan ko si mama na kumakain sa dining table kasama si papa na nagbabasa ng diyaryo.
"Where's kuya?" tanong sabay halik sa pisngi ni mama tapos kay papa.
"Maagang umalis. Ang sabi ay maglalari ng basketball kasama sina Jester." ang sabi ni mama.
"Where?" tanong ko.
"Sa kabilang village, anak." sagot ni mama. "Nakalimutan ng kuya mo ang cellphone niya, kung pupunta ka doon ay pakibigay nalang." sabi ni mama.
Wala naman akong gagawin sa bahay kaya nagpasya akong pumunta doon.
Well, I don't want to get bored.
YOU ARE READING
The Taste of Forbidden Love
Teen FictionBlake Natividad, a girl who has a big dream. She likes capturing natures and everything that catches her eyes. Long eyelashes, pointy nose, thin and pink lips and a perfect jawline, that's her characteristics that everyone really admired. One day, s...