"Hello guys! My name is Andy lyrico wate. But you can call me ric-----" Naputol ang aking pagpapa kilala ng may magsalita.
"Ang baduy naman pakinggan nung rico." Singit ni Cymon,ang matalik kong kaibigan. Kakarating lang pala nya."Mas okay na yung andy. Pa rico-rico ka pang nalalaman eh" singit pa nito.
Kanina pa ako nag pa-practice kung papaano ko ipapakilala ang sarili ko mamaya. "First day of classes kasi. Kinakabahan ako na nae-excite dahil nga new classmates, new school year and new layp-- wahahaha may pa bagong buhay pa akong nalalaman. Hahaha basta bahala na si batman mamaya. Hiling ko lang na sana bumait na yung mga teacher, sana kaklase ko pa din si crush, at Sana tumaas na baon ko waaaa. Dami kong sanaa. Eewannn.
"Oyy kanina ka pa naka tulala dyan. Para kang timang" nakatitig lang pala sya sakin.
Hahahha sya si Cymon dy. Nakilala ko sya simula pa nung pagka bata ko. Business partners ng mga magulang nya sina tita at tito, ang mga nag palaki sakin. Ewan ko ba kung bakit naging kaibigan ko yang si cy. Eh puro yabang lang naman yan at pa cute sa mga hot chicks na madaanan nya. Eh pero gusto kong palaging nandyan yung presence nya. Just you know hahaha.
Wala kasi akong masyadong kaibigan. Wala akong childhood memories na ishe-share sa iba. Wala akong mga magulang na ipagmamalaki.
Nawala sila nung pagtung tong ko pa lang ng kolehiyo. Ni hindi ko nga alam kung bakit sila namatay eh. Basta sabi nina tita na may masamang loob na walang awang pinatay sina tatay at nanay. Kaya ipinangako ko sa sarili ko na maghihiganti ako sa gumawa neto sa kanila. Medyo nate-threaten ako na baka maulit ulit ito sa akin at sa mga mahal ko sa buhay. But I wont let him to.Sumakay na kami ni cy sa sosyal nyang jaguar hahaha. "Rk sya ika nga..... After a few minutes nakarating na kami sa school, ang sikat na University of west virginia. School for international anooo hahah ewannn. Wala kami sa ibang bansa hahaha. Ewan ko ba kung bakit west virginia yung name nung school. Pabibo lang yata. Anyways kakarating lang namin sa room. By the way super latee na kami.
Almost 9'00 o clock na nung maka rating kame sa rooml huhuhu.
As usual pinagalitan kami ni prof."Masyado kayong maaga para sa susunod na blah blah blah bratatatatatatatattatatatata kaboogsh swalalala."
Nasayang lang yung pag papractice ko kanina kaiyakk.
Pasimpleng ngumiti yung katabi ko. Si joshua, tropa ko din. Josue ang tawag ko sa kanya na pronounce as "hoswe" hahaha tagalog name kasi yun ng joshua. Di tulad ni cy brainy tong si josue. Gentleman. Loko loko din as usual at ma itsura din. Ev'ry man ay tinitingala sya. Complete package na kumbaga. Perpekto daw sabi ng iba pero may tinatagong sungay din yan pag nakilala hahaha.
After mag dissmisal ng classes inaya ako ni cy at josh para pumunta ng gym pero tumuloy ako ng library para maka pag pahinga muna.
Its been a long dayyy hayss... Napa sandal ako dito sa sofa at hindi namalayang naka idlip na ako.
Nanaginip ako.
( )
Nandito ako ngayon sa isang napa ka dilim na kwarto. Mukhang pamilyar ang lugar na ito pero hindi ko nga masyado ma aninag gawa ng madilim.
Lumabas ako ng kwarto at tumuloy sa iba pang silid. Nakita ko yung babae sa floor. Nakahandusay. Blood is all over her. Mid 30's na sya at pamilyar ang mukha. Baka eto yung nakita ko sa may bangko nung isang araw. Pero parang hindi.
Nanlabo ang mata ko at nakitang pinapatay na yung lalakeng kasama nung babae sa sahig. Hinihingal daw ako at takot na takot. Hindi ko alam ang susunod na gagawin. Hindi pa ako nakakakita ng ganitong pangyayari. Ramdam ko ang bilis ng tibok ng puso ko. Sino yon?Naalimpungatan ako ng may magsalita sa tabi ko.
Ang ingayy nya.
Sobra."ANDY! ANDY! ANDY! GISING NA ANDY!. ANDYY!"
Ang saket sa ulo ng boses nya. Pero thankful na din dahil nagising ako sa bangungot na iyon.
Hindi ko na kinaya at dumilat nako.
"Ughh! Ano bayonn?! Bat ba nandito ka alee?"
"SI ANO!!! SII--"
" Sino ba?? Anong nangyari?!" ang gulo naman neto mag salita. Utal-utal.
"SI ASTHERRR!!!"
"HUH? ANONG MERON KAY ASTHER? ANONG NANGYARI?"
"NANDITO NA SYA SA PINAS!!"
"LIKE EMEGOD!"Akala ko naman kung ano na nangyari kay asther. Si asther nga pala, nag aral sya sa michigan (mishigan) ng almost 4 years kaya miss na miss na namin sya ng tropa. Cant wait to see her.
Dali dali akong sumunod kay alee na tumatakbo ng pag ka bilis. Malapit na kami sa kinaroroonan ni asther ng biglang
*SPLASHH.
Nadapa pala si alee.
Bwahaha. Hindi ko alam kung tutulungan ko sya o tatawanan ko muna. Kilala ng tropa si alee bilang "dakilang shunga" at maarte. She'z like emeged. Hahahah. Sumabit yung paa nya nung tumalon sya sa fence. Hahahaha.
Eh bakit ka naman kase tatalon sa fence kung meron namang path way sa daan.Nakita ni asther yung nang yari kaya agad-agad syang lumapit at tinulungan tong si alee. I forgot to mention na ex ko si asther. Kaya sobrang awkward ng moment na to.
It's been 4 years. That's so long. Maybe it's time we talk
Pagka gamot ni asther sa paa ni alee sa clinic. Agad na lumapit ito sa akin, nangamusta at saka nag usap kami.
YOU ARE READING
The Agony
Mystery / ThrillerIt was suppose to be just an ordinary day... Everything seems normal. Everyone in their daily routines. Study. Eat. Talk. Sleep. Study. Eat. Talk. Sleep. But that's what I thought---- Wala akong masyadong maalala. Puro putok lamang ng baril ang akin...