1

486 8 1
                                    

Author's Note:

Walang update for next week po, magiging busy po ako sa work

Yay! Happy weekend

And enjoy reading

***

Tok! Tok!

Binuksan ni Kara ang kanyang opisina, yes level up na siya, sa loob ng apat na taon na pagkakahiwalay ng landas nila ng asawa niya nagawa nito na bumangon ng todo todo, nag aral siya muli para maging isang accountant, magustuhan niya ang mga numero. Bagong bago ang kanyang accounting firm. "Love!" Sabay tayo niya para salubungin si Kyle "kamusta na sila tita? Ikaw how is your business trip"

"Dahal dahal love" sabay halik sa labi niya

Yeah it did raise eyebrows, dahil nga naman napapunta si Kyle sa category ng mga kabit. Naawa siya sa mga pangungutya dito ngunit

Masaya

Sila

At

Wala

Silang

Pake

Sa

Sasabihin ng iba

Period!

Inggit lang sila!

Pero aaminin niya alam niya nandoon nagmula ang mga insecurities ni Kyle, ang tagal na nang annulment wala pa ring mangyari....

"Kamusta na ang hearing"

"Ayun gusto daw niya bumalik sa akin" napakunot ang noo ng lalaki "hinding hindi na ako babalik sa kanya!" Napatawa naman si Kyle

"Tanga ka lang pag bumalik doon hahaha, wala ka nang makukuha na ubod ng guwapo, sexy, at yaman na tulad ko" pag tataas ng bangko at nagbow siya

"At kayabangan" he hugged her "sana maging okay na"

"Oo nga, I cant wait to be married to you at palitan ang "Ubod" sa "de Guzman"

"Ay sayang Kara Ponce Ubod ng Ganda"

"Ay naku tara kain muna tayo" sabay hawak sa kamay ng lalaki

Paano niya masasabing mali ito, ng ina  kasama sin ang buong pamilya niya kung naging masaya siya?

Sobra sobra, madami silang pinag usapan ni Kyle, nang makabalik siya sa opis nawala naman ang gana niy ng maya maya lang ay dumating ang taong ayaw niya makita...

It was Shiela Ferdinand ang kabit ng asawa "Kara"

"Ano ba ang pakay mo babae?" Mataray na tanong niya sa magandang bungad nito

"Narito ako para alukin ka, si Lawrence gusto na makipag kalas pero gusto niya magbayad ka nang 3 million?"

"DAMN YOU WOMAN!" Nagulat naman si Shiela "pasabi sa magaling mong asa-asawahan mo na hindi ako magbibigay ni singkong duling sa inyong dalawa!"

"Tandaan mo conjucal property to at ang iba mong asset!" Halit na leeg na sambit nito.

"Ay tatanga tanga ka pala talaga at uto uto" napatawa "hindi ba sinabi ng magaling kong asawa na legally separated na kami?" Nagulat ito "tanda mo ba ng nanganak ka sa panganay ng "asawa ko" naghain siya ng legal separation"

"Ano?"

"Hahaha" tawa niya ng nang aasar "tandaan mo to walang makukuha ka o ang asawa ko sa akin"

"Naghihirap na kami! Pano ba yung kaunting pera ibigay mo sa amin!"

"Pinaghirapan ko ang lahat ng mayroon ako, hindi ako nangabit para gumaan ang buhay" sabay iling "sana lang matauhan ka na said na said ka na no!" Sabay balik sa ginawa

***
"Nanay nandito na po ko!"

"Kara anak may bisita ka!" Nagtaka naman siya sa bungad ng ina, hindi naman iyun si Kyle kas ang ganda ng sabi nito, nakita naman niya ang sinasabi na bisita galing impyerno walang iba kundi ang babaero, manlolokong asawa niya.

Ewan ba niya kung bakit gusto sila magkabalikan ng lalaki, dahil daw sa sinumpaan na kasumpa sumpa! "Kara!" Sabay tayo nito ng makita siya

"Oo nga pala lawrence pumunta kabit mo sa akin"

"Ano?!" Gulat na sambit ni isidra ang ina niya

"Three million? Three Million?! Sisingilan mo pa talaga ako?! Matapos mo akong lokohin! Nay?" Sabay tingin sa ina at napatayo ang ama niya na nag aayos ng iinuming alak "ako bago ko narating lahat ng mayroon tayo naghirap ako! Kahit ng mag kasama pa tayo lintik ka! HAYOK KA LAGI AKO ANG GUMAGAWA NG PARAAN PARA MAGING MAAYOS ANG PAMUMUHAY NATIN! SAWA KA NA BA SA BABAE MO? ANONG GAGAWIN MO SA PERANG DUGOT PAWIS KONG PINUNDAR? IPAPANG SUGAL AT BABAE MO NA NAMAN?!"

"Ang yabang mo may kabit ka lang abogado! Sisirain ko siya! Papatangalan ko siya ng lisensya!"

Boogshh

Bigla naman na sinuntok ng kapatid na lalaki ni Kara ito "gago! Hayop! Ito kainin mo!" Sabay bato sa sulat

"Ano to?"

"Nat tay! Yan ba nais ninyo makasama ni ate? Baon sa utang at madaming kaso na kinakaharap? Yan nay kailan lang may pinagtangkaan na gahasain na babae yan? Tapos gusto ninyo bumalik si Ate sa kanya?"

"Ano?!" Gulat na saad ni mang narding

"Nay naman? To ba talaga ang gusto ninyo sa akin maging miserable?" Tumulo ang luha ni Kara at niyakap siya ni Dale

"Mas maagi na yan kaysa immoral!"

"Isidra!" Sigaw ni Narding "ako na bahala da kanya" sabay tingin sa lalaki "magkakamatayan tayo bago mo makuha muli ang anak ko!"

***
"Nay naman ano ba ang ayaw ninyo kay kyle? Ano ba ang dapat naming gawin para mapatunayan ko na di ko siya pineperahan!"

"Anak may asawa kang tao!"

"Nay masahol pa sa hayop ang asawa ko! Huhuhu nay naman! Kayo naman ang may kasalanan kung bakit kami kinasal!"

***
Nanonoo ng sine ang mag nobyo at inabot ng malakas na ulan, bumaha din sa loob niyon kaya naman hindi sila makaalis inabot isa nang isang araw...

"Nanay!"

Pak!

"Nay?" Taka ni Kara

"Ikaw malandi ka! Ikaw lalaki panagutan mo ang anak ko!"

"Nay nag text ako nasa balita na binaha talaga ang mall!"

Nung araw na iyun napagkasunduan na ikasal siya sa lalaki, wala naman sa kanya na ikasal dito dahil mahal na mahal niya ito kahit pa panay panay ang pang babae nito, ngunit umabot na siya sa sukdulan ng makita niya sa kama nilang mag asawa si Laureen at ang asawa.

Mas masakit ang pinayo ng ina, patawarin at magsama muli sila, napatid siya nug mga panahon na iyun..... Hindi niya alam kung anong utak ang mayroon ang ina.

"Anak sige payag ako kay Kyle pero"

"Pero?"

"Pag na deny ang annulment ninyo ni Lawrence iiwan mo na siya, ayoko na may nadidinig akong masama sa iyo."

"Nanay"

"Anak kita ayoko na masama at imoral ka sa ibang tao"

"Nay binubuhay ba tayo ng mga sabi sabi sa akin? Anong gusto ninyo magtiis ako sa lalaking kagaya ng asawa ko, puwede naman akong lumigaya nay!"

"Yun ang gusto ko anak ma annul ka, bago mo dalhim muli ang lalaki mo" umalis na sa harap niya ang ina at naiwan siya na naiyak..

What does she did to deserve this from her mother, tanong sa sarili ni Kara.

***

Salamat po

Unfaithful Wife (Series 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon