Freshman 4

49 1 0
                                    

"Hay nako! Puro Juniors nanaman ang nasa court!"

"Kai hayaan mo sila, mayayabang lang yan kasi Juniors sila, hayaan mo pag nag Seniors yan titino yan bigla. Hahaha"

"Dapat lang. Mayayabang kasi yang mga yan."

Kai's POV ---------

"Sa totoo lang hindi naman ako galit sa mga Juniors. Kaso lang sa tuwing dadaan si Mae lagi nila hinaharangan. Lagi nilang pinagtripan. Alam mo yun? Nakakainis kaya pag nakikita mong pinagtitripan ung crush mo"

---------

*Habang naglalakad sila Mae sa ground kasama ung mga kabarkada niyang girls ay bigla silang hinarangan ni Kirby Montero, ang pinakasiga sa Juniors*

"Hi Mae. Pwede samahan mo ako sa canteen? Kakain tayo"

*Biglang hinigit ung kamay ni Mae pero biglang may pumigil sa kanila*

"Ron?! Hayaan mo nalang sila! Sasama nalang ako para walang gulo."

Mae's POV ----------

"Si Ron Magtibay ay Varsity player ng Basketball sa Arlington University siya ang Captain Ball. Kaya naman kilala siya dito. Si Ron ang laging nagtatanggol sakin kapag may mangaapi sakin. Sa totoo lang takot sa kaniya ung ibang napasok dito dahil alam nilang kayang kaya silang labanan ni Ron."

----------

"Ron hayaan mo nalang sila! Sasama nalang ako para walang away."

"Mae hindi pwede. May P.E tayo diba? Tsaka di ka pwede sumama sa mga MAYAYABANG na Juniors na yan."

"Pero...."

"Walang pero pero. Hoy Sir. Montero. Pwede bang bitawan mo ang kaibigan ko?"

"Ohhhh! Pasensya na ho Mr. Magtibay. Yayayain ko lang naman sanang magdate kami ni Mae, este kumain pala."

"Pwede bang tigilan mo na si Mae? Hinding hindi ka naman papatulan niyan e. Puro ka kasi yabang." (Bigla kong hinigit palayo si Mae at dinala na siya sa ground.)

"Wow. Ayos ka ah? Umayos ka dyan Ron kung ayaw mong patusin kita dyan!."

*Pagkadating namin sa ground ay bigla akong kinausap ni Kai*

"Pare ano nangyari? Bakit parang magaaway ata kayo ni Kirby?"

"Ah wala yun. Pinagtanggol ko lang si Mae kasi pinagtitripan nanaman ni Kirby"

"Ah ganun ba. Hayaan mo nalang siya. Wag nalang natin pansinin."

"Talaga lang. Wag na wag lang nila masasaktan si Mae kundi kawawa sila sayo. Joke hahaha. Kawawa sila sakin."

"Luko talaga to si Ron kahit kelan. Nagawa mo parin mag joke e no?"

"Sorry na po Boss. Sorry na di na mauulit."

"Ron umayos ka nga! Nakakayamot ka e."

"Easy lang easy lang. Masyadong highblood Pare. hahaha"

"Hays. Tara nalang mag basketball tutal wala na naman ung mga Juniors na mayayabang dun. Masosolo na natin ung court."

"Tara. Yayain mo mga kaklase natin!"

*After 1 hour namin pagkatapos maglaro*

"Pare marunong ka pala magbasketball e hindi mo sinabi!"

"Ha? Hindi naman ako magaling marunong lang hahaha. Pano ba naman kasi ako hindi matututo e katapat lang ng bahay namin ung basketball court samin.

"Ay ganun ba? Hahaha. Laro tayo dun minsan!"

"Ocge ba :)"

*Kriiiiing! Kriiiiiing!*

"Yeah Uwian na! Sige Pare. Bukas nalang ulit! Kitakits! "

Highschool LifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon