Confrontation with His Dad

14.6K 375 3
                                    


"You're professor called me that you're not entering in your classes. What is this Jeremy?" Inis na turan ng ama habang nasa harap sila ng almusal nila.

Napangisi si Jeremy. Ginawa talaga iyon lalo na sa professor na iyon dahil kaibigan ito ng ama. He knows na magsusumbong at hindi nga siya nagkamali.

"I told you dad. I am not you? I am Jeremy not Jerico. I want to an engineer and have my engineering firm. Not a law firm," giit ni Jeremy sa ama.

"You're not listening to me. In this profession we are here to back you up. Your grandpa is judge and I am a lawyer. At least you will be guided in this profession. The office gonna be yours in due time," maigting ding wika ng ama.

"Did you asked me if I want to be a lawyer. No! You enrolled me in that course without my knowledge. Dad, this in not what I want." Naiiyak na wika sabay lingon sa mama niyang natitigilan. "Sorry dad but I have my own decision. I am shifting," wika saka tumalikod.

Narinig niya ang bahagyang pagtawa ng ama. "Do it! Wala kang matatanggap mula sa amin," hamon nito.

Lumingon si Jeremy sa ama. Lumapit siya rito. "Okay dad. If that's what you want. I will prove to it na kaya kong tumayo sa sarili kong paa," aniya saka tuluyang iniwan ang ama.

"We'll see. I know you. You grew up having everything in your life." Dinig pang wika nang ama.

"No dad. I grew up without you. You don't even know me well," aniya rito saka sila nagsukatan ng tingin.

"That's enough!" Awat ng mama niya. Ayaw niyang nakikita itong nasasaktan pero ayaw naman niyang gawin ang bagay na hindi naman iyon ang gusto. Yes, he will be guided at that profession but is he happy?

He hated if people manipulated his life. Iyong bawat galaw ay ididikta nila. 19 years old na siya kaya kaya na niyang magdesisyon para sa sarili. He really wanted to be an engineer. Kaya gagawin niya ang lahat para makapagtapos at ipapakita sa ama na kaya niya na magtatagumpay siya sa propesyong pinili.

"Makikita mo Dad. Makikita mo."

SEDUCING THE BILLIONER's DAUGHTER(Certified Tomboy)(COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon