Kabanata 4
Pagbangon ko palang sa kama ay agad na akong napasapo sa noo ko. Sumandal muna ako ng sandali sa headboard, bago bumangon. Hindi na ako tumingin sa salamin at lumabas nalang ng kwarto para bumaba.
Humihikab pa ako habang pababa ng hagdan. Cold shower lang ang gamot ko sa hangover at iyon ang gagawin ko mamaya. Pagdating sa kusina, naabutan kong magkakatabi ang mga girls at nasa harap ang boys. Kunot noo kong hinila ang upuan sa tabi ni Hyrie. Ang weird lang dahil walang ibang maririnig kundi ang pagtama ng kutsara't tinidor sa mga pinggan.
Hindi ko nalang sila pinansin at kumain nalang din. Nahirapan pa ako dahil nga pumutok ng kaunti ang labi ko at ngumingiwi talaga ako tuwing nasasanggi ng kutsara. Nang pakiramdam ko may nakatingin sa akin ay nag-angat ako ng tingin at agad kong nakasalubong ang talim at lalim ng tingin ni Dark habang ngumunguya.
Okay, Dominic, lubayan mo ako. Bakit sobrang kamukha mo ngayon si Dark?
"Wala ba kayong balak magpaliwanag sa amin?" Halos sabay-sabay na tanong ng mga boys na akala mo'y nag-pratice talaga sila para lang sabihin iyon.
Nanatili ang tingin ko kay Dark na ganoon pa rin ang ekspresyon ng mukha. Anong ipapaliwanag ko sa kanya? Tatay ko ba siya? Atsaka, hindi ko nga siya kilala, e. Napagkamalan ko lang siyang si Dominic.
"You're not my boyfriend," narinig kong sabi ni Blake na parehas kong iritang irita at nagtataka sa sinabi ng mga boys.
"You're not my husband," kunot noo ko namang sabi habang ngumunguya.
Hindi ko rin siya kilala. That's a fact na kahit kailan ay hindi mababago. He's not my Dominic Cuevas.
"You're just my ex." Walang emosyong paalala naman ni Hyrie kay Morgan.
"You're not myㅡay friend pala kita," natawa pa ng bahagya si Kendall nang sabihin niya iyon kay Zach.
Muntik na akong matawa sa sinabi ni Kendall, kung hindi lang nakatitig si Dark at pinapanuod ang bawat galaw ko ay baka humagalpak na ako sa tawa.
"Tss," halos sabay na naman ang apat na lalake at tumayo rin ng sabay-sabay na akala mo ay iisa lang ang galaw nila.
Nagkatinginan na lang kaming apat na babae nang magwalk-out yung boys at hindi namin alam kung ano ang problema nila. Hindi ko talaga makita iyong point na magpapaliwanag kami. Para saan, 'di ba?
"Weirdos," naiiling na sabi ni Hyrie.
Ilang minuto pa ay umakyat na rin kami sa kanya-kanyang kwarto para makapagprepare. First day ngayon at may naabutan akong uniform sa harap ng kwarto kanina na susuotin namin ngayon.
Pagpasok namin sa school, pinagtitinginan kami. Iba kasi ang suot naming uniform kumpara sa kanila at nasa special section kami na kami lang walo ang estudyante. Hindi man kami pare-parehas ng edad ay pare-parehas kami ng year at classroom. May biglang pumasok sa classroom na mukhang professor kaya umupo ako ng maayos.
"Goodmorning," paunang bati nito bago kami tinignan isa-isa. "My name is Lucas Aomine and I am going to be your one and only professor..."
Napakunot ang noo ko. Anong sinasabi niyang siya lang ang magiging professor namin? Pwede ba iyon? Bago ito, ah? Ngayon lang ako nakapunta sa school na iisa lang ang professor sa buong klase? Well, alam kong si Marcus ang may pakana nito kaya bahala na siya.
"Yeah, you heard me right. Marcus personally hired me to be your guide. So from now on, sa akin na manggagaling ang mga impormasyon ng future missions niyo."
Nagkibit balikat ako dahil tumama nanaman ang hula ko. Nakapalumbaba ako habang nakatingin sa kanya dahil alam ko na agad kung ano ang magiging role niya sa amin. Ganoon din yata ang naging reaction ng mga kasama ko kaya napangiwi siya.
BINABASA MO ANG
Ride or Die: Flame x Dark
ActionIn the 21st century, an epic catastrophe caused a complete change in the Valdell City. In addition to this massive change, a foundation known as the Efelistheria formed a group of skilled people which brings four boys and four girls together from di...