Chapter 1: PRANK

631 12 0
                                    

Vice loves pranks. Kinda wierd but yes. He's Jose Marie Viceral 'Vice' for short. Mayaman. Angat. Gwapo. Kilala. 4 na karakter na talagang mapapatingala ka, unti na lang sambahin mo sya at pahiran ng panyo parang santo. Lahat ng tao kilala sya, madalas syang nakikita sa news about his Dad's company. Sa ngayon, ay nagkakaproblema ang kompanya nila dahil nawalan na sila ng sponsors and endorsments kaya bumabagsak ang product ng company nila. Ang pagawa ng mga natural products from a coconut tree at sa bunga nito. Buko. Dito na natutong magalaga at mamahala si Vice sa tulong ng tatay nya, dating mahirap ang tatay nya pero dahil sa sipag nakagawa sya ng products na gawa sa buko. Sa tanim ng lolo ng tatay nya. Pamaypay, cologne, oil, echetera! Dahil medyo matanda na rin ang tatay ni Vice ay dahan dahan nang hinahandle ni Vice ang kumpanya ngayon at nasa Amerika ang tatay nya.

"NO MEETINGS AT LAST!!! AMEN LORD!!"

Sa sobrang busy ni Vice, bibihira na lang sya nakakalabas. Sa kapilyuhan nya, minsan ay nagpapajob interview sya ng mga SEKRETARYO pero di sya tumatanggap. Trip nya lang for short. Grabe no? Eh kase yung sekretary'o' nya. Pinsan nya. Wow naman diba. Isang malaking himala sa buhay ni Vice ang mapikit ang mata nya sa sobrang kabusihan.

Now, eto na. Pero wala syang balak matulog and to take a nap, gusto nya lumabas, Boy Taklob sya palage pag lalabas, dahil kilala lage syang may PSG pero ayaw nya, naiirita sya hanggang sa pagCR pa ay nakasama pa rin ito. But for now, taklob halos ilong at mata lang ang kita, naka hoodie at lahat lahat matakpan lang.

Vice is gay and a boy in disguise. Keylangan dahil baka mapapatay sya ng tatay nya kapag nalaman yon, lalo na't habang nasa isang malaking company ang pinamumunuan ng tatay nya ay isa ring militar ang tatay nya, 1 year na lang at retired na. Takot na takot umamin si Vice. Naiisip nya na sa kabila ng kasiyahan nya ay isasantabi muna ito para sa kompanya at sa tatay nya. Daddy's girl este boy si Vice. Ayaw nyang magkasamaan sila ng loob ng tatay nya dahil lang sa.... bakla sya. Pero gagawa si Vice ng paraan para matanggap din sya ng tatay nya, balang araw.

Habang naglalakad si Vice ay may nakita syang babaeng ubod ng ganda, kaseksihan, at lahat ng kapurihan nasa kanya na, may kasama yung babae na isang parang matanda na. Ngayon lang sya ulit nagandahan sa isang babae, Habang naglalakad sya ay nakakarinig sya ng usapan mula sa dalawa.

Pagkatapos ng usapan ng dalawa kasama ang doctor

"Oh nay dahan dahan hah!"

"Sa wakas anak nakalabas na ako!"

"Oo nga nay *napansin ni Karylle ang isang lalakeng taklob na taklob, kinakabahan sya baka.... magnanakaw*

"WAAAAAHHH!!!!!"

*hindi alam ni Vice kung baket nya ginawa yon pati sya nabigla pero biglang..*

"NAY!!!!! TULONG TULONG!!!!!!"

Tinulungan ng guard ang nanay ni Karylle papuntang ER(Emergency Room) kasama si Karylle at Vice.

"HOY!! BAT KA BA NANGGUGULAT!? Di mo ba alam kung anong ginawa mo hah?"

"Hah?!! So so..."

"Hindi na mababalik sa dati ang sorry mo! Isangla mo yang sorry mo sa pawnshop ng may pakinabang ka di yong nanghoholdap ka!!"

"What?! Hindi ako holdaper! Do i look like a holdaper?!"

"Do ay lukluk mo mukha mo! Tingnan mo nga *sabay turo sa napakalaking digital thermometer na nakapaskil sa labas* 39 DEGREES tapos ganyan suot mo! Abnormal ka ba?"

"What? What did you say! Kanina holdaper ngayon abnormal! Type lang kita miss pero bat ganyan ka *sabay tanggal ng hoodie* di mo ba ako kilala ha?!"

"Di importante kung kilala ka! Basta may sayad ka at ano sabe mo? type mo ko? Ganyan ka ba magkagusto NANGGUGULAT? Look Mister....?"

"Call me Vice *sabay kindat*

"*napamukhasim si Karylle sa ginawang kindat ni Vice* Pwede ba Sir Vice!! Kung sino ka mang anak ni Obama pwede tantanan mo na ako! Leave me alone. Ayan english para maintindihan mo"

"Oh No."

"Ano?"

Napatingin na ang mga tao dahil nakilala na nila si Vice.

"OH MAY GAADDD VICE!!"

"MISTER VICERAL?! WOW!!!"

"Sino ka ba talaga?"

*sabay may sumingit na babae*

"Di mo ba sya kilala hah?! Sya si Mister Jose Marie Viceral, the son of Viceral's Buko Corporation!"

"Ano?! Yung....."

"Yes miss...."

"Karylle!"

"Miss Karylle, yang mismong pamaypay na hawak mo *sabay hablot ng pamaypay* ay gawa ng kumpanya ko."

Napakunot ng noo si Karylle dahil di sya makapaniwala sa nangyayare. Tinawag sya ng doctor at sumusunod pa rin si Vice dahil sa pagaalala, nasa ICU ang nanay nya at naatake ito, nirerevive na lamang ito. Pump at makina na lamang ang bumubuhay dito.

MINUTE FLASHBACK:

*ringring*

"Hello"

"Hello son! Im here at the airport. Im going back there in the Philippines."

"What? *patili* I mean, okay dad! I missed you!"

"I miss you too my son. Ill be there siguro mga 6 am tomorrow and to your.... honey babe?"

"Okay dad! Ingat!"

End of call. Medyo nagulat pa si Vice nung mga panahon na yon. Naaasar sya dahil makikita nya na naman si Liz, Liz UI! Not UY! Its UI! The richest fashion designer in Asia and most popular. Mismong tatay nya ang nagcocontrol sa lovelife nya at gusto ng tatay nya na yon na ang mapapangasawa nya pero ayaw nya dito at kahit maging lalake sya AYAW NYA PARIN.

End of Minute Flashback.

"Kasalanan mo to Mister Pamaypay!!!"

"Okay! Sorry!!! Pero Karylle, can i talk to you for a while?"

"Para saan?! Para ipagmayabang mong kaya mo kong bilhen? bilhen ang hospital na to? Pwes wala akong pake!"

"Pero bukod dyan, Karylle gusto ko malaman mong parang mahal na ata kita? *sabay talikod at parang nasusuka sa sinabe nya*"

"ANO? Matapos mong pakulutin lahat ng buhok sa katawan ko mula ulo hanggang paa, MAHAL? Utang na loob mas mahal pa yung bayarin ko kesa sa mahal mahal mo! Pwede ba?!"

"Maniwala ka una pa lang kita makita Karylle. Okay ganito. Pwede umalis muna tayo dito saglit lang?"

"Iiwan ko nanay ko dito? Hinde!!"

"Sabe ng doctor sila na ang bantay! Di ka ba nakikinig?!"

"*pabulong* K, minsan... bingi ka na talaga, sa sobrang aligaga mo di ka na nakabili ng cotton buds"

"Oo Karylle, alam kong wala ka nang pambili ng cotton buds, sana sumama ka na okay?!"

Habang naglalakad sila at napapunta sa pribadong restorant. Dun nya na sinabe ang lahat. Yes. Tama kayo. Magpapanggap silang MAGJOWA OR MAGBOYFRIEND GIRLFRIEND for many reasons. Naiintindihan naman na ni K ang sitwasyon ni Vice. At may kapalit ang lahat. Ano kaya mangyayare sa pagdating ng tatay nya?

To be continued...

Jowa in Disguise (ViceRylle)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon