Chapter 3: Spoon and Fork

394 14 3
                                    

*rings*

*tap*

"Hello? Oh Karel, natanggap mo na ba?"

"Hoy baklita, makikipagkita lang ako sa tatay mong hambog hindi ako magJ-JS!"

"Unang una, haharap ka sa tatay kong CEO at MILITAR, hindi mo ba alam magayos ha? You have to be look so PERFECT mamaya. Yung tipong.... tutulo laway ko sayo!"

"Pero baket ganito, masyadong engrande parang mahal toh ahh.... ANO? 5769 PESOS?!!!"

"Pwede ba Karel, tama na satsat! Barya lang saken yan! Napagusapan na natin to diba? Maliligo na ako, pagpunta ko dyan bihis ka na dyan then uwi ulit tayo dito tapos magbibihis ako at punta na tayong airport."

"Mahangin ka na, bobo ka pa sa Time Management? Baket di ka na lang magbihis tapos sunduin mo na ako dito chaka pumunta ng airport! Aksayado ka sa Gas!"

"That's my plan!"

"And your plan is as good as shit."

"Okay Fine!! Magbihis ka na! Ayusan mo!"

"*pabulong* bat pa kasi ako pumayag eh"

"What?"

"Wala! Sige bye!"

*Drag End Call*

FLASHBACK:

After that agreement, Vice and Karylle decided to disguise for many reasons. Ang mahalaga lang kay Karylle, gumaling na din ang nanay nya at pinaalalahanan nya si Vice na ititigil nya to kapag naapakan na ang pagkababae nya kahit hindi pa tapos ang 5 months.

Isa sa mga napagusapan nila ang pag disguise din sa lifestyle ni Karylle. Kaya naman tinuruan din sya ni Vice ng ilang manners, sa hapagkainan, makipagshakehands etchetera. Lalo na't baka magkita rin si Liz at Karylle sa araw na yon, na ayaw naman pakabog ni K.

"Karylle ano ba!! ganito ang paghawak ng kutsara hah?"

"Bat magkukutsara pa? Pwede.... magkamay na lang ako?! Tutal maram....."

"K? Akala ko ba kasama sa agreement naten at ikaw pa mismo nagsabe na ayaw mong naapakan? Eh sa gagawin mo....."

"Oo na! Alam ko na! Oh sige na ano na oh tapos.."

After ng mini bangayan na yon, binigyan ni Vice si K ng kutsara at tinidor. Sinamahan din sila ng isang assistant ni Vice sa pagtuturo ng other etiquettes para naman presentable tingnan si Karylle infront of Vice's Dad at dahil hagol na rin sila sa oras.

Nasa Part na sila ng paghiwa ng Pork and Beef using Knife and Fork.

"*hirap na hirap* Bababaysss, ang tigaaaas.."

"Ano ka ba naman! Ganito lang yan!"

Hinawakan ni Vice ang kamay ni Karylle para maalalayan nya ang kamay nito sa paghihiwa. Nakapatong bahagya ang baba ni Vice sa balikat ni Karylle. Parang nabibingi si Karylle nung mga oras na yon sa sobrang lapit ng mukha ni Vice. Kahit halos magkalapit na ang mukha nila at malapit na malapit ang bibig ni Vice sa tenga ni Karylle.

".......oh ano naintindihan mo ba? Gawin mo na?"

"Ah eh... *hawak batok*"

"Hay nako Karel!! Ilang oras na lang bukas na toh!!"

"Wag ka na maghanda ng ganito katigas para di na ako nahihirapan!!"

Natigilan naman si Vice, at hinayaan na lamang si K. Hinatid na ni Vice si K pauwi, walang imik. Pagkatadatting nila sabawat  bahay nila, di na sila makatulog sa kaba o sa konsenysa?

END OF FLASHBACK

Karylle's POV

Mas malala pa to sa nakipaghalikan ako kay Dagul ng torrid. Kung ano ano pinapagawa! Chaka ano tong pagkahaba habang sapatos! Ano daw? Heels? Baka magmukha akong bagong tuli habang naglalakad dito sa kaba.

End of POV

Habang namomoblema si Karylle ay bigla nang dumating ang BI na Kaibigan nya na magaayos sa kanya. Si Sidney.

"Hi Girl! Ready ka na?"

"Di ko alam kung makakaya ko to eh."

"Namake up-an ko na pati si Melanie Marquez dati kaya kalma ka lang chaka... maganda ka naman eh. Instant makeover gagawin ko sayo."

"Uy Sidney, alam mo na hah!"

"Oo na! Sabi ko kay Dong may pupuntahan tayong party. Para san ba kasi to?"

"Disguise"

"For what?"

"Basta halika na, baka mamaya andyan na sya."

Make up there, blush on here, kulot all over the wooorld...

After 1 hour..

"Salamat Sydney ah! Nagising ka pa tuloy ng maaga dahil saken"

"Wala yon ano ka ba! Ang ganda mo talaga K. Swear."

"Salamat *smiles*"

Biglang may kumatok sa bahay ni K sa kalagitnaan na din ng masinsinang paguusap nila ni Sydney.

"Oh! Ikaw na pala Vice! Tara na! *sabay natigilan*"

"Ahh? Ahh.. oh sige"

"Hui! Okay ka lang? *sabay winawagayway ang kamay*"

Sinuot ni Karylle ang White dress na hanggang tuhod, backless, floral detailed long sleeve and may lining sa dulo ng dress and medyo kita ang pusod dahil sa design nito at naka blue white stripes wedgeheel ito. Full makeup.

Nakasuot naman si Vice ng blue checkered with dark sexy blue blazer na naka dark blue skinny jeans matching light brown belt and brown shoes at naka brush up ang buhok with aviator shades.

"Hah!? Tara na tara na"

"Tara"

Napangiti naman si Karylle dahil pakiramdam nya nagandahan ata si Vice sa kanya, at nabigla rin sya sa suot ni vice. Kaya sa kotse habang nasa biyahe...

"Sabe na nga ba bagay sayo yang damit na binigay ko sayo"

"Oo Vice alam kong gandaaaaaang ganda ka na naman saken! Ay mali, INGGIT ka sa blush on ko! Hahahaha!"

"At gwapong gwapo ka saken!! Ikaw hah! Nangaasar ka ba! Tingilan mo nga ako Karel!! Pasalamat ka naka panglalake ako.."

"Kwento mo sa Karel Mo! Pero aminin mo bakla nagandahan ka! Baka naman di ka talaga bakla?"

"Bi ako!"

"Meaning pwede kang magkagusto saken? Oh no Vice!"

"Potassium ka! POnyeta na ASSUMING pa!"

"Ano?! Ibaba mo ko!"

"Aba baket aber?"

Pinakita ni Karylle ang isang papel na may pirma ni Karylle at may pirma ni Vice.

"Ayan!! Oh! Ibibigay ko sayo ang Xerox copy baka makalimutan mo! Dikit mo sa ref nyo!"

"Anong kashitan toh?! Okay sorry okay? Let's stop this at malapit na tayo!"

"Nako! May araw na kinakabahan ako Vice..."

To be continued..

Jowa in Disguise (ViceRylle)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon