Baekhyun's POV
Para akong napako sa kinatatayuan ko. Si Taehyung nasa unit ni Daehyun ngayon kaya hindi niya ako napuntahan sa dorm. And what worst is that they are fcking kissing.
Hindi ko alam ang dapat kong gawin. Kung dapat ko bang sugudin silang dalawa kasi pinagtataksilan nila ako o mananahimik na lang ako kasi si Taehyung yun. Si Taehyung na first love ni Daehyun.
And I chose the latter. Nanahimik ako pero hindi ako umalis sa pwesto ko. Nakatingin lang ako sa kanila habang nagpapatakan ang mga luha ko.
-
THIRD PERSON's POVItinulak ng bahagya ni Daehyun si Taehyung. Dahil hindi naman gusto ni Daehyun na halikan siya ng binata. Si Baekhyun lang ang nagmamay-ari ng mga labi niya, nang buong pagkatao niya.
"Stop this, Taehyung." Puno ng pagmamakaawang sabi ni Daehyun.
Nag-iwas ng tingin si Taehyung kasi nasasaktan siya. Sana hindi na lang sila naghiwalay noon ni Daehyun. Sana hindi na lang nila naisip na masyado pa silang mga bata noon. Sana hindi sila naghiwalay dahil sa parehas silang immature. Sana sabay na lang silang nagmature na magkasama.
Sa pag-iwas ng tingin ni Taehyung ay napatingin siya sa lugar kung saan nakatayo lang si Baekhyun. He smiled to Baekhyun, a genuine one. Hindi naman nagpakita ng kahit anong emosyon si Baekhyun bukod sa pagpatak ng mga luha niya.
Tumingin ulit si Taehyung kay Daehyun bago magsalita.
"Si Baekhyun... Ang balita ko, halos magkamukha kami at parehas—" hindi na natuloy ni Taehyung ang sasabihin niya dahil pinutol na ito ng binata.
"Oo, may pagkakahawig kayo pero hindi kayo parehas. Magkaibang magkaiba kayo. Kung iniisip mo na nakikita lang kita sa kanya pwes nagkakamali ka. Mahal ko si Baekhyun dahil siya si Baekhyun. At naiinis ako kasi pilit binabago ni Baekhyun ang sarili niya kasi sinasabi sa kanya ng ibang tao na parehas kayo, na kaya ko lang siya mahal ay nakikita kita sa kanya. And that's bullsh't." Puno ng inis ang tono ni Daehyun. Napangiti naman si Taehyung sa mga sinabi ng binata. Totoong ngiti. Kitang kita niya sa mga mata ni Daehyun kung gaano nito kamahal si Baekhyun.
"Do you love him that much? Kahit na ang alam niya ay nakikita mo lang ako sa kanya? Does he even trusting you?" Taehyung said. He's just testing the two. Base sa mga sinabi ni Daehyun, Baekhyun has his own little 'problems', insecurities to be exact. At gusto niya lang tulungan si Baekhyun na magtiwala at maniwala sa sarili niya at kay Daehyun. Na wala siyang dapat ikabahala sa pagbabalik niya. That Daehyun will choose Baekhyun over him.
"I love him so much. I can't afford to lose him. Alam kong naniniwala siya sakin and I can consider it that he's trusting me." Sabi ni Daehyun.
Mas napangiti si Taehyung. It's enough for him to let Daehyun go. To let his feelings for the guy fade in no time.
"I hope it help you a lot to realize how lucky you are...." Sabi niya bago tumingin ulit sa direksyon ni Baekhyun. "...Baekhyun."
Napatingin din naman si Daehyun sa lugar kung saan nakitingin si Taehyung. At nakita niya ang taong gustong gusto na niyang mayakap. Kahit kahapon lang ay magkasama sila pero para sa kanya ang tagal na nilang hindi nagkikita.
"I'm letting you go now. Thank you for everything. I hope it's not the end of our friendship." Sabi ni Taehyung kay Daehyun.
Niyakap ni Taehyung ang binata pero agad din siyang kumalas. Kinuha niya ang bag niya at lumapit kay Baekhyun.
"Huwag mong hayaang lamunin ka ng insecurities mo. Be confident that you are better than everyone. Eventhough, people are telling you that you like someone else, prove them that you are better than that someone else. You're not Baekhyun for nothing." Sabi ni Taehyun at tinapik si Baekhyun bago lumabas ng unit ni Daehyun.
Naiwan ang dalawang magkasintahan.
Si Daehyun na nakatayo habang nakatingin sa umiiyak na Baekhyun. At si Baekhyun na inaabsorb lahat ng sinabi ni Taehyung.
Tama nga ang binata, hindi dapat siya magpaapekto sa mga sinasabi ng ibang tao. He's not Baekhyun for nothing.
Tumingin si Baekhyun sa kasintahan niya na ngayon ay nakatitig din sa kanya.
"Sorry." Pabulong na sabi ni Baekhyun at nagpatakan na naman ang luha niya.
Naiiling habang nakangiting lumapit si Daehyun sa binata.
Agad niyang pinunasan ang mga pisngi ni Baekhyun. "Umiiyak ka na naman ng dahil sakin." Sabi ni Daehyun.
"A-Akala ko... Akala ko mas pipiliin mo siya kay sa sakin." Umiiyak pa ring sabi ni Baekhyun.
"I love you." Malambing na sabi ni Daehyun habang nakatingin sa mga mata ni Baekhyun.
Lalong bumilis ang tibok ng puso ni Baekhyun at naramdaman niya din ang pag-init ng mukha niya.
"I.. I love you too." Nakangiting tugon naman ni Baekhyun.
May naramdamang paru-paru si Daehyun ng masilayan na naman niya ang mga ngiti ni Baekhyun.
Ang ganda talaga ni Baekhyun.
Hinalikan ni Daehyun ang kasintahan niya ng puno ng pagmamahal at tinugon naman iyon ni Baekhyun ng buong puso.
---To Be Continued---
BINABASA MO ANG
✒️ |Ongoing| |BOOK III| ChanHun's Miracle [EXO ChanHun]
Fanfiction∽∽♥찬훈♥∽ WARNING. BOYxBOY. BL. GAY. YAOI. BROMANCE. Oh Sehun's Pain and Park Chanyeol's Throe BOOK III -Chanyeol x Sehun- [160305]