CHAPTER FIVE: CONFRONTATION 1.0
Super ganda ng place ng pinagdalhan sakin ni Ivan! <3 May red carpet! Haha. Lumakad kami ni Ivan at may table dun na mahaba at may limang upuan, ano kayang meron? Na-eexcite na kinakabahan ako. :/
Umupo na kami ni Ivan, biglang may tumugtog na kanta na hindi ko naman alam kung ano! Maya-maya, biglang sumulpot ang tatay ko! Aba? San ba galing 'to? Haha.*u* Hindi ko mapinta yung muka nya, para bang nag-aalala? :/ Anong meron?
Umupo sya sa left side ko, si Ivan kasi nasa harapan ko.
"Sorry." narinig kong bulong ni daddy. Ha? Bakit kaya? Nahihiwagaan ako!
"Tandaan mo, may rason lahat kung bakit nangyayari 'to anak. Mahal kita." bulong ulit ni daddy sakin. Nahihiwagaan ako!! Naagaw naman ng atensyon ko yung lalaki at babaeng papalapit na samin, sobra akong kinakabahan, hindi ko alam kung bakit pero gusto ko ng umalis dito, lamunin na 'ko ng lupa sa mga nakikita ko. T_T Demn! Bakit? B--bakit sya nandito?? --
Tumayo si Ivan para salubungin sila, pumunta muna sila sa upuan nila na nakaharap lang samin ng daddy ko.
"Shana, meet my daddy, Robert Jiro Alejos." natulala ako. Hindi nya pinakilala samin yung babaeng nakatayo sa right side nya.
"Go, introduce yourself! Tss." inis na sabi ni Ivan, G--galit sya? Teka! Ang gulo!
"Jhane F--fortes." sh*t! Pwede na bang mag walk out? Umiyak? Tumakbo? ANO!!!! NANAY KO ANG NASA HARAP KO NGAYON! GINAMIT NYA YUNG APELYIDO NYA NUNG DALAGA PA SYA! jHANE FORTES ZABANDA KA HOY! -_- At.. at... Ang tatay ni Ivan ang kabit ng nanay kong magaling! Demn!
"Step mother ko lang sya, patay na si mama, di ba sabi ko naman sayo?" nag-smile lang ako, tapos naupo na kami.
"Ivan, bakit galit ka sa babaeng yan?" kunwari hindi ko sya kilala! Magpanggap ka!
"Sya? Psh. She's just.. Agh! Ok, galit ako sa kanya at sa pamilya nya." medyo naguluhan ako. =__= Hinila nya ko sa isang lugar na kaming dalawa lang, malayo sa parents namin, hindi man lang sya nag-excuse. =___=
"Galit ako sa kanya, know why?" kinakabahan ako!
"Si Jhane at ang daddy ko, matagal na silang nagmamahal, almost 8 years na sana sila, mga dalaga't binata palang. Pero may isang lalaking nagngangalang Jacob Zabanda ang umextra at pilit na inagaw si Jhane kay daddy. One day, nalaman nalang ni daddy na nagpakasal na pala si Jhane, hindi man lang gumawa ng paraan ang babaeng yun para tumakas sa kasal, mahal nya na daw kasi si Jacob, tanga di ba?!" hindi ako makapagsalita, hindi ako makagalaw, naiiyak na 'ko!
"Nakakita ng babae si dad at nainlove sya dito, at yun ay ang mommy ko, Cynthia Alejos! Pinagbuntis ako ng mommy ko at inalagaan hanggang lumaki ako, pero habang lumalaki ako, napapadalas ang away nila dahil diyan kay Jhane, mahal pa ni daddy ang Jhane na 'yan! Namatay si mommy, nagca-cancer. Lumipas ang panahon, nakita ng daddy ko si Jhane at biglang sila nalang ulit! Nagalit ako, naghiganti ako kay Jhane at sa pamilya nya." teka?! Kami ang pamilya ni mommy Jhane! Umiiyak na 'ko. F*ck!
"Shanajhane Andreanne Fortes Zabanda, ang lahat ng ito ay paghihiganti lang! h--HINDI KITA M--MAHAL!" gumuho ang mundo ko, hindi ko alam ang gagawin ko, umalis ako sa harap ni Ivan at umalis na. Alam ko nakita nila ko, ng parents ko at ng parents ni ivan na umiiyak, humahangos, ang pangit ko na! Bakit?! Ang sakit! Ang sakit sakit! BAKET!? MAHAL NA MAHAL KITA IVAN ALEX NOLIE ALEJOS! Ginago mo 'ko! Pinaglaruan mo 'ko! Pero mahal padin kita!
Nag-ring yung cellphone ko, tumatawag si Ivan! Paker ka Ivan!
"Hello?! Di ka pa ba masaya ha?" medyo nanggalaiti na 'ko. :(
"Wag kang iiyak, wag na wag! Di maibabalik ng luha mo ang lahat." -Ivan.
"Hindi kita minahal Ivan! Pinaglaruan lang kita, isa ka nalang sa mga collection ko." -ako.
**tooot toot**
Bitter ba masyado?! Bumabawi lang ako!
>>>>>IVAN'S POV<<<<<
Nagawa ko na yung dapat kong gawin pero hindi padin ako masaya. Sa totoo lang, natutunan ko na syang mahalin, pero hindi ako nakakalimot sa tunay kong pakay sa kanya, sigurado kasi ako na kapag nasaktan si Shana, masasaktan din si Jhane. Sama ko noh? Malaki lang talaga ang galit ko kay Jhane.
"Hindi kita minahal Ivan! Pinaglaruan lang kita, isa ka na lang sa mga collection ko." totoo kaya? Hindi naman ako dapat masaktan, pero bakit parang nasasaktan talaga ko? Bwisit!
Pinaalis ko na silang lahat na nasa venue, gulat na gulat si Jhane sa mga nangyayari. First time kasi nilang nameet si Shana. NASAKTAN KO NA SILA! PERO BAKIT HINDI PA 'KO MASAYA?!
>>>>>JACOB'S POV<<<<<
Nangyari na ang kinakatakutan ko, alam na ni Shana ang lahat, halata naman sa kanya. Pero bkit parang wala lang kay Ivan?
Nadito ako ngayon sa harap ng room ni Shana, she's crying! Malamang!
"Shana, open the door."
"Leave *sob* me alone *sob* dad!"
I keep on knocking pero walang nagbubukas! -_-. 1 hour! 1 HOUR akong kakatok katok sa pinto ng kwarto nya and finally! Binuksan na nya.
"Mag-usap tayo." i said.
"Alam mo ba 'to dad?" hindi ako sumagot.
"Muka na pala kong tanga di nyo pa din sinabi?" tsk! Ang anak ko. :(
"I have to tell you something.."
YOU ARE READING
CATCH ME I'M FALLIN' FOR YOU
RomanceAno ang gagawin mo kung itaboy ka ng taong pinakamamahal? Sabi nga, kung sino pa yung pinakaminamahal mo, sya pa yung pinakanakakasakit sayo. Pag bumalik sya sa buhay mo, tatanggapin mo pa ba? Paano kung may taong handa kang damayan habang wala sya...