*ccccringggg*
Pagtunog ng alarm clock ko na kinabalikwas ko. I need more sleeeeep ugh! I turn to my side and try to open my eyes properly para alamin kung anong oras na.
8:30am
Ang aga-aga pa naman, makakahintay naman yang mga apartment na yan. I rolled my eyes pinikit mula ang mga mata pero wala pang limang minuto nag snooze uli ang bwesit kong alarm sa phone. I groaned inwardly atsaka binuklas ang kumot sa katawan ko at bumangon.
Ilang minuto muna akong nakatitig sa sahig habang nakaupo hanggang sa napa kurap na ako at walang buhay na pumasok sa banyo. I'm really not a morning person, damnit.
Nang makapasok ako sa banyo, agad kong hinubad lahat ng saplot sa katawan ko not after i set the temperature ng tubig and then did the bathroom things to do. Lol
After that, I just found myself driving my baby looking for a place to stay in ng walang laman ang tyan. Ang tamad ko talaga hay.
Habang nag lilibot-libot ako with my phone connected sa bluetooth ng baby ko playing Sam Smith Too Good at Goodbyes.
Sa ika-tatlong residence na pinasukan ko habang nagmamasid-masid ako humming at the song, may biglang tumawid na aso sa harapan ko kaya napa apak ako sa break too harshly.
Then quickly went out of my car to check kung okay ba ang aso, dumadagundong naman yung dibdib ko sa kaba baka napano ang aso, jusko.
I ran at the front of my car at nakita ang aso na naka upo at naka duwal ang dila. At dyan pa talaga siya umupo ha?
"Sino ba naman ang amo mo na pinabayaan ka dito?" I said kneeling in front of the pug at hinimas ang ulo niya.
"Akin ka nalang kaya?" Tumaas bigla ang sulok ng labi ko at kinarga ang aso, hindi naman ito nanglaban at dinilaan pa ang kamay ko.
"Are you okay buddy?" Tanong ko sa aso, na dinilaan uli ang kamay ko.
I look around baka andito lang yung amo nito. Naku naku, pag ito nasa pilipinas? Hindi iisahan ng oras to dinalpot agad ito ng kung sino-sino.
Eh ayun din naman ginagawa mo ngayon ah?
Inside thoughts speaks na ikinailing ko. Hindi ko naman to ipagbibili o iihawin. Napangiwi ako sa naisip ko, marami kasi akong nakikitang videos sa social media na pinagpapatay nila ang mga aso at niluluto, mga paksht.
"Of course buddy, i'm gonna return you to your amo, but for now, sama ka muna sa akin. Okay?" I look at the pug habang pabalik sa sasakyan
Inilagay ko ang pug sa front seat tsaka nag-ayos ng pagkaka-upo. Nang nasuot ko na ang seatbelt ko, may biglang nahagip ang mga mata ko.
Just a few houses away from me, may tarantula na "HOUSE FOR RENT" bigla namang lumaki ang mga mata ko kaya inusog ko agad ang sasakyan papunta sa bahay.
Gawd, perfect!
I thought after i parked my baby sa harapan ng bahay. Its a simple and small house, walang kulay but all white. May maliit na parking space sa gilid. Two story siya pero maliit. Isang kwarto lang siguro nasa loob nito. Swak na swak talaga sa katulad ko kaya i hurriedly type the phone number na nakalagay sa ilalim ng phrase.
After ng ika-apat na ring ay may sumagot din.
"Yes? Lola speaking." Sumagot sa kabilang linya. Base sa boses niya mga in midst 30 niya siguro to.
"Hi, I'm Celestina, I'm interested in the house for-" Hindi pa natapos ang sinasabi ko nang bigla siya nagsalita uli. Bastos to ah, charing.
"Really?! Oh my gosh, can you wait for a min while? I mean, I'm a few blocks away, i'm just gonn-wait. Are you currently at the place?" Break it down yow!
BINABASA MO ANG
Gustavano's Owning
RomanceSynopsis She wants her freedom. The freedom her callous parents took away from her ever since her younger sister died from an accident. She's salivating it to the point she no longer care where her feet could take her. She's enjoying her new life as...