10:My fiance?!
*2 weeks later...*
-SOFIA'S POV-
Nandito ako sa bahay ngayon dahil wala naman kaming pasok, pero aalis daw kami ngayon nila mommy at pag uusapan yung arrange marriage ko at ngayon na daw ipakikilala yung magiging fiance ko.
Haysss i'm just 19 years old pero malapit nakong ikasal, and takenote! to the person i didn't known verywell, and the worst thing? I don't love him.
Although mag 20 nako sa summer pero masyado parin akong bata gusto ko pa ienjoy yung buhay single no! Hays wala naman akong magagawa dahil para rin ito sa pamilya ko kaya kakayanin ko nalang.
Nang matapos ako sa pagaayos sa aking sarili sa harapan ng salamin ay bumaba nako.
"Hi manang vergie" Bati ko kay manang.
"Ay kalabaw! Ginulat mo naman ako anak, may kailangan kaba?" Tanong nya sa akin, ito talagang si yaya vergie masyadong magugulatin at mahahalahanin ☺️.
"Wala po yaya, nasan po sila mommy?" Tanong ko kay manang.
"Ang mommy mo nag aayos na, ang daddy mo may kausap sa cellphone nya sa garden." Sagot sakin ni manang sa akin.
Napatango tango naman ako, nag online muna ako ng fb para tignan yung mga notif. ko sakto namang nag video call si liana kaya agad ko itong sinagot.
"Hi sofia!!!" Bati ng dalawa kong beatfriend, kasama nya pala si keith.
"How are you girls?" Pagkakamusta ko sa kanila.
"Were totally fine ikaw? Balita namin ipapa arrange marriage ka daw ah?" Malungkot na sabi ni keith.
"Heto nalulungkot pero malalagpasan ko rin ito" Sabay ngiti kong sabi.
"Kaya mo yan sis, sofia paba? Kering keri mo yan! Pero sana gwapo ang mapang asawa mo no? Saka dapat mabait" Sabi ni liana habang nag da-day dream.
"Nako no! Kahit mala james ried payan no way no! Ah basta ayoko, pero no choice naman ako eh kailangan kahit siguro mukang syang lasinggero sa kanto maikakasal kami *pout*" ika ko.
Sakto namang tinawag nako ni mommy kaya nag paalam nako sa mga bestfriend ko.
"Bye girls" Pagpapaalam ko.
"Bye. remember were always here for you sofia" Sabi ng dalawa kong bestfriend.
Nginitian ko naman sila at inend na ang videocall at lumapit nako kay mommy.
"Hi mom *beso* were's dad?" Tanong ko kay mommy.
"Oh ayan na pala ang daddy mo" Sagot nya habang papalapit na saamin si daddy.
"Let's go?" Pag aaya ni daddy.
Tahimik lang kaming buong byahe hanggang sa makarating sa isang bahay na sobrang laki, masasabi mo talaga na mayaman ang nakatira dito.
Pag baba namin ng kotse ay agad kaming pumasok. Sobrang daming nilang katulong at kotse at security gaurd.
"Upo mo muna kayo, ipag hahanda lang po muna namin kayo ng makakain" Sabi sa amin ng isa sa katulong dito.
Napa ngiti naman ako sa katulong na ito i think she's 18 or 19? Muka pa kase syang dalaga eh.
Mga ilang minuto lang ay bumalik na ang katulong.
"Maam and sir nandun na raw ho sila sa dining room, sumunod nalang ho kayo saakin" Sabi nitong dalagang katulong.
Pag punta namin sa dining area talagang sobrang ganda ng bahay nila. Nakaka mangha naman ang pag gawa ng bahay nila ang ganda talaga, maganda pero simple yung alam mong ang relax relax tignan.
"Have a sit" ika nang lalaking medyo may idad na at muka sya yung may ari ng bahay nato, porma palang eh.
"Ito ba ang anak nyo?" Tanong naman ng babaeng mga kasing idaran nila mommy.
"Yes rebeca" sagot ni mommy sakanyan.
"She's pretty samantha ag bagay na bagay sila ng anak ko" sabi ng babae.
"Sya nga pala iha i'm Rebeca and his my husband." Pagpapakilala ni tita rebeca saakin.
"Nice to meet you pi tita" at nag beso beso ako sakanya.
"Hi i'm Alfred, kami ang magulang nag mapapangasawa mo." Nakipag kamay kami sa isa't isa ni tito alfred.
Pero di parin talaga mag process sa utak ko yung mga sinabi nya eh yung "mapapangasawa mo" like what the fudge.
"So... intayin muna natin ang anak ko bago tayo magumpisa." Sabi naman ni tito alfred.
"Okay" sabi ni mommy.
Maya maya lang ay may nagbukas na ng pinto.
DUG..DUG..DUG..DUG...
Ito nayun ito na yun... hindi ako makapaniwala na nangyayari na ito, hindi ako makagalaw, hindi ako makakurap, hindi ako makatingin sa kanilang lahat. Nakatungo lang ako dahil di ko alam kung anong reaksyon nang muka ko ngayon pag nakita ko ang lalaking pakakasalan ko.
"Hi son bakit ang tagal mo? San ka ba galing?" Tanong sakanya ni tita rebeca.
"May dinaanan lang ako ma" sagot nang lalaki sakanyan nanay.
Hindi parin ako tumitingin sa kanilang lahat, pero sandali... yung boses nayun... parang kilala ko---
Tumunghay ako para tignan ang lalaking nag salita, at hindi nga ako nag kamali sya ngayon.
"You?" "Ikaw?" Sabay naming sabi.
I can't belive it...
"Mag kakilala kayo?" Dad ask me.
"Ofcourse dad, i.know.him." Sagot ko kay dad.
"Well honey he is your fiance" sabi ni dad.
"MY FIANCE?!" Bigla kong tanong kay daddy.
Tumango tango naman sila.
"Umupo ka muna anak, kaya nga tayo nandito para magusap usap okay?" Mahinahong sabi sakin ni mommy.
"Sooo... magka kilala kayo?" Tanong no tita rebeca kay tristan, OO si TRISTA DRAKE LIM ang pakakasalan ko hindi kayo nag kakamali basa.
Grabe... hindi ako makapaniwala na sya ang FIANCE ko! God help me to get away from this evil creature.
YOU ARE READING
The fixed marriage
Teen FictionPano kung ikasal ka sa taong di mo mahal? Pano kung mapalapit ka sa taong mo? ayaw mo? Pero ipinaglalapit talaga kayo ng tadhana! At hindi mo alam na nahuhulog kana sa taong yun. Well... the more u hate the more u love ☺️🤘🏻