CHAPTER 13: THE PARTY

550 10 9
                                    

13: the party

SOFIA'S POV
"There you go... mas lalo ka ng gumanda miss sofia" sabi ng babaeng make-up artist sakin ng matapos nya akong ayusan ng buhok at make-upan.

Tumingin ako sa malaking salamin at nakita kong talagang angganda nga ng pag kakaayos sakin ni ate cherry, matagal na namin syang make-up artist ni mommy lalo na pag may occasion samin sya ang nag mamake up.

Namangha rin ako sa biniling gown ni mommy sakin. Color flesh sya na na halos lahat ng parte ay may glitters na kumikinang at longsleve sya na kita ang mga balikat at backless sya literal na backless yung parang konti nalang ay kita na ang pwet ko hahahahaha joke tapos fitted na fitted sya sakin. Basta maganda super.

Biglang dumating sila liana,Keith at justin ang gaganda at ang gwapo nila kulay grey ang gown ni kieth at kay liana naman dark red, dark violet naman ang kulay ng amerikana ni justin at black ang pang loob at pants nya, grabe ang pormal namin tignan.

Sabay sabay kaming pumunta sa venue kung saan gaganapin ang party lahat kami ay sinuot na ang mga maskara bago bumababa ng sasakayan, bibig lang ang kita sa aming apat.

Habang papasok kami sa venue kita agad namin na sobrang daming tao wala kang makikilala miski isa dahil sa mga maskara nila, 6:25pm palang pero 7:00pm ang umpisa ng party sobrang daming tao agad.

Maya maya lang ay hinanap na namin ang mga number ng seats namin at umupo na, konti nalang ay kumpleto na lahat ng estudyante sa venue 6:55 na 5mins nalang ay start na ang party.

The m.c's announce before the party started. After the anouncement and prayers the party finally started.

Maraming mga sumasayaw,yung iba may mga hawak na alak, yung iba nakikipagkwentuhan at yung iba kumakain kagaya namin, nakaupo lang kami ni liana dito sa table namin kaming  lang ngayon mag kasama dahil nakikipagsayaw si keith at ganun rin si justin.

Naikwento ko sakanila kanina ang nangyare sa mall kahapon at di sila makapaniwala sa nangyare kahapon at itong dalawa kong bestfriend na babae eh kilig na kilig pa habang sinasabi ko ang mga sinasabi sakin ni traky, diba? Mga abnormal haysss.

Nasa kalagitnaan kami ng pagkain at pagkekwentuhan ni liana ay may nakipag sayaw rin kay liana na si prince ang ultimate crush nya "sis okay ka lang ba dyan kahit iwan kita?" Sabi na na parang nag aalala "oo naman sis unang sayaw mo yan eh at takenote sa crush mo pa" pabulong nalang ang huli kong sinabi kahit nakamaskara ito ay alam na alam ni liana na si prince yun hahaha, umalis na si liana at si prince para mag sayaw kaya ako nalang ang naiwan dito mag isa na kumakain hanggang ngayon parin kase ay nakikipagsayaw patong sila Keith at justin eh.

Ng matapos akong kumain ay hinanap ko ang cp ko sa pouch ko para tignan ang oras, habang hinahanap ko ang cp ko ay may naramdaman akong prisensya ng isang lalaki kaya agad kong tinignan ang nakalahad nyang kamay sakin, matagal bago ko kunin ang kamay nya at makipag sayaw, habang nag sasayaw kami ag hindi ko man lang narinig ang boses nya hindi man lamang sya nag salita pero amoy na amoy ko ang kanyang kabanguhan literal na sobrang bango.

Sa gitna ng katahimikan namin ay nag salita ako "eheem what's your name? Who are you?" Nakangiti kong sabi, hindi man lang sya nag salita ang ginawa nya lang ay ang tumitig sakin, hindi ko alam pero paranga kilala kotong taong to eh, nagsalita ulit ako "this is my first dance" sabi ko kahit hindi nya tinatanong sheeeesh bakit hindi ako mapakali hanggat hindi ko nalalaman kung sino to gooooosh.

Nang matapos ang kanta ay bibitaw na sana ako pero, mas lalo nya pang higpitang ang pag hawak sa kamay at bewang ko kaya nanlaki ang mata ko sa ginawa nya hindi ako makagalaw dahil saamin na nakatapat ang spotlight kami nalang ang nag sasayaw ngayon dito sa gitna ng maraming taong nakatingin saamin.

Naamoy ko nanaman ang napakabango nyang amoy, nagsalita muli ako "hey let me know how you are?" Patapos na ang kanta pero hindi parin sya nag sasalita kaya tinanong ko ulit sya "what's your name? Do i know you? Who are you? I'm sorry kung sobrang na-cu-curious ako ha? This is my first time to dance and to talk to strangers" sabi ko ng mahinahon bigla naman din syang nag salita ng ikinagulat ko "I'm not a stranger" sabi nya na parang pilit at ipit ang boses. Teka kilala ko ang boses na yun ah? Pero sinikap ko paring kauspib sya "Well let me know who you are?" Sabi ko, "I----" sasagot na sana sya ng bigalang tumugtog ang napaka lakas na tugtog na pang party at nadagdagan pa ito ng mga sigawan at tawanan dahil lahat ng studyante ay pumunta sa gitna para magsayaw, nagkabitaw narin kami ng mga kamy at nawala ang paningin sa isa't isa.

Who are you?

***
Sorry sa late update hihihi sorry medyo bitin at sorry rin sa mga wrong grammars hahahahaha don't forget to votes and comment ❤️

The fixed marriage Where stories live. Discover now