Chapter 3- Fake Girlfriend

88 5 0
                                    

Dumating sina Migo at Kate sa restaurant. Umorder sila. Habang Hinihintay ang order ay nagusap ang dalawa.

Migo: So, what's about this Elyson guy?

Kate: All of the people know na may pagtingin sakin si Elyson. One time, may umaming lalaki na crush niya ako and sinuntok siya ni Elyson. I'm not lying.. He's freakin' weird.

Migo: He likes you? And lahat ng may gusto sayo sasaktan niya?! (Gosh, I gotta get rid of this guy if I would date Kate) Paano pag--

Kate: Anyway, mag-ingat ka na rin sa kaniya.

Migo: Oh, OK.

Dumating na ang inorder nila. Habang nakain, may amos si Migo sa may labi niya. Natawa si Kate at pinunasan niya ito. Nagpatuloy sa pagkain si Kate habang nakatirig lang sa kaniya si Migo.

Migo (Gosh, ambait niya. Should I... Date her? Papasa kaya ako Kay Ate Glai? But wait, study first nga pala si Kate. And I gotta save myself from that Elyson guy.)

Natapos nang kumain sina Kate at Migo. Aalis na sila ng restaurant at pinagbuksan pa ni Migo si Kate ng pinto. Pag labas nila, nakaharap nila si Elyson.

Kate: Elyson?! Anong ginagawa mo dito?

Elyson: You walked out from me kanina sa school. Why? Is it because tama ako? Na boyfriend mo siya? Tol, back off, she's mine!

Migo: Paano kung sabihin Kong kami nga?! That she's my girlfriend? Anong gagawin mo, huh?!

Napatingin si Kate Kay Migo.

Kate: Migo?!

Elyson: How dare you steal her from me?!

Migo: Anong steal? Excuse me Mr. De Dios, walang kayo!!

Susuntukin na sana ni Elyson si Migo nang harangan si Elyson ni Glaiza.

Kate: Ate?!

Glaiza: I'll handle this.

Tiningnan ni Glaiza si Elyson ng masama.

Elyson: Ikaw nanaman?!

Glaiza: Oo, bakit?! Gusto mong upakan kita? Dinadamay mo pa si Migo?! Baga Hindi mo alam kung sino ang kinakalaban mo!

Kumaripas ng takbo paalis si Elyson.
Glaiza: DUWAG!

Tiningnan ni Glaiza si Kate.

Glaiza: Kate? Why are you here? You're suppose to head home?

Migo: Sorry po ate Glai, inaya ko po siyang kumain. Hindi ko po alam na makakaharao namin si Elyson. Sorry din po kasi kaya niya po ako muntik masuntok kasi sinabi ko po na girlfriend ko po si Kate...

Glaiza: You said what?!?!? Na girlfriend mo si Kate? Migo, you don't know much about Elyson. Mapapahamak ka.

Migo: I know, but if I can prove that I'm strong enough...

Glaiza: Its OK, you don't have to prove anything. Besides, si Elyson rin naman ang may kasalanan.

Kate: Ate, bakit ka nga pala nandito?

Glaiza: May bibilhin kasi sana ako eh nakita ko kayo.

Kate: Thanks ate. You saved our lives.

Glaiza: Oh Migo, gusto mo sumabay ka na samin? Dun ka na maghapunan?

Migo: Its OK, ate. Busog po ako. Una na po ako. Bye ate Glaiza, bye Kate.

Glai & Kate: Bye!

Umalis na rin sina Kate. Pagdating nina Glaiza sa bahay ay kinausap niya si Kate.

Glaiza: You could've got into serious trouble if I didn't showed up.

Kate: I'm sorry ate.

Glaiza: Its OK.

Nakinig  sila ni Gabbi na nasa kusina lamang.

Gabbi: Bakit? Anong nangyari?

Kate: Kasi po--

Glaiza: I saw Elyson kanina and akmang susuntukin na niya si Migo. Ito naman kasing si Migo, sinabing girlfriend daw niya si Kate.

Gabbi: Baka kasi Hindi pa masyadong kilala at alam ni Migo si Elyson?

Kate: But ate Gab, kinwentuhan ko na siya tungkol Kay Elyson.

Gabbi: OK lang yan. Nangyari na eh. But I nakita kayo ni ate Glai.

Kate: Kaya nga po. Una na po ako, I'll head to my room.

Gabbi: Di ka ba kakain?

Kate: Busog pa ako, ate.

Gabbi: Uhm... Sige.

Nagpunta na si Kate sa kwarto niya.

Kate: Migo naman?!?! Bakit mo ba kasi sinabi na girlfriend mo ako? Yan tuloy, muntik ka nang masaktan! Ayaw Kong makita kang masaktan...

THE END

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Oct 13, 2017 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Far Away From Me (MigKate)Where stories live. Discover now