Chapter 1
Medaila's POV
"Mom! Ano ba sabi ko ayoko sa sapatos na yan!" singhal ko kay mommy na nagpupumilit na ipasuot sakin ang bagong biling sapatos.
Maganda naman ito at kasyang kasya sa mga paa ko kaso ayoko ng kulay. Tiyak akong hindi babagay sa susuotin kong gown.
May ball na magaganap sa school namin at bilang queen bee dapat lang na perfect ang itsura ko mamaya. Alam ko namang hindi papatalo ang mga hampaslupa kong mga kaklase, kaya dapat ako ang pinaka maganda mamayang gabi.
"Honey, pag fifty mo nang sapatos yan. Wala ka pa ding napipili." kalmadong sabi ni mommy.
I have a collection of different kinds of shoes. I collected them since I was ten years old. Okay I admit it . I'm obsessed with shoes and the hella care.
Bumukas ang pinto kasunod nito ay si daddy na nakangiting pumasok sa loob ng aking kwarto.
"I have gift for you baby." hawak niya ang isang kahon ng sapatos na agad namang nag pabago ng mood ko, kung kanina ay naiinis ako ngayon naman ay mukha masisiyahan ako sa laman nito.
Agad na lumapit ako kay daddy at tsaka siya niyakap. Alam talaga niya kung ano magpapa good mood sakin.
"Thank you daddy!" masayang sabi ko.
Wala na akong inaksaya pang oras at bunuksan ko na ang kahon. Tumigil ang pag tibok ng puso ko kasabay nito ang pag tigil ng ng mga nasa paligid ko.
My first love. Nilabas ko ito sa kahon at dahan dahang hinaplos. Hindi ako makapaniwalang makikita ko ulit ito. Isa lang ang nararamdaman ko ngayon. Ang saya ko, ang saya saya ko at mukhang magiging maganda ang gabi ko mamaya.
Sa sobrang galak ko ay niyakap ko pa ng mahigpit sila mommy at daddy.
"Thank you very much, mom and dad." naluluhang sabi ko sakanila. Sinuklian din nila ako ng yakap.
I can't believe it. My first love.
********
"You look stunning baby, lalo na sa suot mong sapatos."napangiti ako sa sinabi ni daddy.
I'm wearing blue gown and glass stiletto that they bought me. Sabi ni dad ay pinasadya niya daw ito sa pinaka sikat at pinakamagaling na gumagawa ng sapatos. Dapat daw ay noong 18th birthday pa nila ibibigay saakin yon kaso lang hindi pa tapos gawin kaya ngayon lang ito natapos.
"Wait honey" pigil sa akin ni mommy.
Papaalis na sana ako ng bigla siyang umalis may kukunin lang daw siya sa loob.
Sinuot naman niya sakin ang isang maliit na crown. Ohgod mukha na ba akong karakter sa disney princes?
"Do I look like Cinderella?" Nakangiting sabi ko.
"Your beautiful than Cinderella, baby." Ohgod thank you for having parents like them.
I kissed them both and then I ride to our car. Tahimik kong pinagmamasdan ang mukha ko sa salamin.
Nakuha ng atensiyon ko ang telepono kong umiilaw.
"Girl, were are you? It's already ten, your going to be late." basa ko sa mensaheng pinadala ng isa sa kaibigan ko.
"I'm on my way." sabi ko tsaka binalik ang telepono sa pouch ko.
Wala pang ilang minuto ay nakarating na ako sa school namin na mistulang naging palasyo dahil sa tema nito.
Bago ako bumaba ng sasakyan ay sinuot ko muna ang maskarang kanina ko pa hawak. Yeah, it's a masquerade ball.
"Maam, mamayang alas dose ko po kayo susunduin." hindi na niya hinintay ang sagot ko at umalis na siya.
YOU ARE READING
Cinderella Syndrome
RomansaOnce upon a time there was a beautiful girl named medaila with a glass stiletto whose finding his own prince charming. enjoy reading!