Uno - A Piece of the Story

8 0 0
                                    

Bakit parang ang bigat ng pakiramdam ko? Bakit parang ang hirap mag mulat ng mata?

At bakit parang sobrang ingay ng lugar, parang ang daming batang naglalaro sa paligid?

Nasaan ba ko? Anong lugar ba to?

"Yey! Tara dun tayo sa may see-saw laro tayo"

"Bata! Bata! Dun tayo sa swing dali"

"waaaaah napapagod na ko. HAHA. Ikaw na ang taya, ikaw na ang taya!"

"Ano ba yan? Ako na naman yung taya -3-"

"hahahah ang bagal mo kasing tumakbo"

"uwaaaa mommy, nadapa po ako. Huhuhu T___T"

Ilan lang yan sa mga naririnig ko sa paligid. Maingay, magulo, hiyawan ng mga bata. Pag mulat ko ng mata ko. Nasa play ground pala ako ng school. Kaya pala ganto ang nakikita at naririnig ko. Mukhang uwian na kaya nandito na yung mga bata sa Pre-school.

Inikot ko ang paningin ko at nakuha ng isang batang babae at batang lalaki ang atensyon ko. Isang batang babaeng umiiyak at nakaupo sa swing habang ang batang lalaki naman ay nakaluhod sakanyang harapan at mukhang pinapatahan sya.

Parang tumahimik ang paligid at ang boses lang ng batang babae at batang lalaking ito ang aking naririnig. Nilapitan ko sila.

"Cazzy wag ka na uwiyak. Diba sabi mo strong ka. Wag mo na sila pansinin."

"Eh *sob* kasi naman Ian *sob* g-gusto ko lang *sob* naman makipag laro sakanila *huk* bakit ba ayaw nila? *huk* S-sinabihan pa nila kong hmm-malandi T___T"

"Ano ka ba, kung ayaw nilang makipaglaro sayo, ako nalang kalaro mo. Tsaka wag mo na silang pansinin malay mo, ngayon lang yan tas bukas gusto na nilang makipag laro sayo"

"Neh. Ian naman g-ganyan din yung sinabi mo kahapon nung binully nila ko eh ;'( huhu"

"haha. Oo nga pala no. Pero wag ka na umiyak tingnan mo pumapangit ka. Diba sabi mo kahapon di ka na iiyak kapag binully ka nila? Kaya smile ka na bili nalang tayo ng Ice cream dali tas uwi na tayo"

"Yey! Basta libre mo ah. Hahaha. Salamat bestfriend, payakap nga"

Nakakatuwa sila. Yung batang lalaki inikot ikot pa sa ere yung babae. Parang i-dawn zuleta. :)

Pumikit ako para sana alalahanin yung pagkabata ko kaso, biglang sumakit yung ulo ko at parang nahilo ako. :/ Ano bang nangyayari? Pagmulat ng mata ko. Iba na yung nasa paligid ko, N-nasaan na naman ba ko? :'(

Grade schoolers. Mga grade schoolers naman yung nakikita ko. Pero tulad kanina, may isang batang babae at lalaki ulit na nakaupo sa swing ang kaibahan nga lang Mmasaya sila at hindi umiiyak yung babae.

Teka? Mukhang ---- lumuhod yung lalaki sa harap nung babae. Tsaka may kinuha sa bulsa nya.

"Suz----"

"Tian a-ano to?"

"Teka lang Suz, wag ka muna mag salita patapusin mo muna ko *chuckles*"

"S-sige"

"Suz, simula baby palang tayo magkasama na tayo. Magkaklase tayo simula pre-school hanggang ngayong Grade 6 na tayo. Naalala mo ba nung Preschool nandito rin tayo lagi sa playground. Tapos lagi kang iyak ng iyak noon, ihugin ka pa *giggles* pero tingnan mo naman ngayon. Yung ihuging bata noon, eto na ngayon sa harapan ko lumaking sobrang ganda."

And that's when i knewTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon