Gen's POV
nakahiga ako ngayon sa bago kong bed at nililibot ang tingin ko sa bago kong room nang may napansin ako sa glass cabinet, bumangon ako sa pagkakahiga at nilapitan ko yun. At totoo nga hindi ako namamalik-mata...ito nga yung mga collection ko pero pano toh napunta dito eh ang pagkakaalam ko naiwan to sa france ha. Then biglang may kumatok. Sino kaya toh? naglalakad na ako papunta ng pinto para tignan ung kumakatok nang kumatok ulit sya. Hindi makapaghintay?..tsk...
Pagbukas ko nung pinto, nakita ko si Avah na ngiting ngiti na nakatayo,ano nanaman kaya ang kailangan nito.
"why?" bored na sabi ko
"how's your room?" habang nakangiti ulit ng malad ganito uh ^____^
"fine" matipid nman na sagot ko
"can I?" tanong ulit nya, hindi na ako nagsalita pa at pinapasok ko na lang sya sa room ko at manghang mangha sa room ko at sabi pa nga niya parang mas maganda daw yung rooms namin ngayon, well i agreed to her. Then lumapit sya dun sa may collection ko, sabi na nga ba she'll noticed it. Then nagtanong tanong na sya why my collections were here at how, sinabi ko na lang na hindi ko alam. Then sabi nya punta lang daw sya kay Gie kaya lumabas na sya.
Nung pagkalabas niya bigla nmang nag ring yun iphone ko kaya agad kong inaccept hindi ko na nga alam kong sino ung tumawag eh, kasi sanay na akong hindi tinitignan ung name nung tumatawag.
>>>call convo.<<<
"hello, who is this?"- tanong ko
"comment va ma fille préférée? (how's my favorite daughter?)"
"alam ko pong favorite daughter nyo ako ksi ako lang ang only daughter nyo, bien je vais bien (well i'm fine)"
"bon d'entendre que, prendre soin de vous, bien! (good to hear that, take care of yourself, okay!)"
"oui bien sûr mom (yes of course mom)"
"bye, aimez vous (bye, love you)"
"love you too mom"
>>>end call convo.<<<
Nagugutom na ako, anong oras na ba? *tingin sa iphone* 5:52 na pala makaligo na nga muna. Pag katapos kung maligo nag ayos na ako sa ako bumaba. Pagkababa ko dumiritso na ako ng kitchen at nakita ko ung mga chiefs na busy sa pag luluto. Then ung mga maid naman nag goodmorning pero hindi ko na yun pinansin pa at lumapit dun sa mga chiefs at naggreet din sila. Pero di ko sila pinansin wala ako sa mood eh, gutom na kasi ako talaga kaya nagtanong ako kung ano ung niluluto nila, tapos tikim tikim din at ang sarap ha. Pero wala yung gusto kong breakfast eh kaya nung natapos na nila ung niluluto nila pinaalis ko muna sila sa kitchen.
Syempre nagtaka sila pero umalis din sila. Dahil gutom na ako ung mabilis gawin na lang, kumuha ako ng wheat bread tpos freash veges then niluto ko na din ung ham, bacon and egg pagkatapos lutuin nilagay ko na ung bread sa plate then cheese, veges, ham at mayonaise tapos gumawa na din ako ng vege salad then inayos ko na ung mga ginamit ko para malinis. Pumunta na ako sa dinning area dala dala ung pagkain ko then umupo at kumain na din. Bali ang aking breakfast ay sandwich and vege salad at sunny side up egg. Habang kumakain ako bigla namang dumating si Avah at umupo sa tabi ko.
Avah POV
Nung matapos kong libutin ung mansion pumunta na ako sa dinning area para magbreakfast, baka andun na din ung tatlo. Pag pasok ko sa dinning area nakita ko si Gen na kumakain na kaya tumabi ako sa kanya at nagpahanda na din ng breakfast ko at nung inilapag na nung maid ung food...
"bakit iba? i want like that too" then lumapit ung butler namin
"ahmm... young lady Avah kasi po si young lady Gen ung nagluto nung..." hindi ko na pinatapos si butler at tumgin ako agad kay Gen at mukhang napansin din niya kaya napatingin sya sa kin
"what?!"
"gawa mo dina ko ng ganyan... preeety plsss....*puppy eyes* "
"no need for that...butler pakuha nyo na lang yung nakacover dun then give it to her" sabi nya tapos agad namang kinuha nung isang maid yun at binigay sa kin...
kumain na ako, at ang sarap talaga ng luto ni Gen ang sarap nung pagkaluto nung bacon, ham and egg at ung salad na ginawa nya yummy
"yumnumnum... ang sarap talaga ng luto mo Gen..." pero hindi sya nagsasalita at kumakain lang
Pagkatapos niyang kumain tinawag niya si butler at tinanong kung may schedule na ba kami at meron na nga mamayang 8:00 na. Tapos na din akong kumain kaya pumunta muna kaming dalawa sa living room at nanuod muna. Tapos nagsalita si Gen.
"maligo at mag ayos ka na Avah mamaya aalis na tayo at butler pakigising naman po ung dalawa and tell them about our sched." kahit kailan talaga napakabossy niya, minsan na nga siya magsalita ang bossy bossy pa nya. haiist...
pumunta na ko ng room ko at naligo then palit then ayos ng mukha, buhok tapos na, pagkababa ko kumakain na ung dalawa at nakapalit na din sila. Pumunta ako nang living room pero wala na dun si Gen, san nanaman yun.
"butler saan si Gen?"
"lumabas po siya kanina, maiikot ikot lang daw po"
"ganon ba" sabi ko then umupo at nanuod muna ako
>>>after 30 mins.<<<
pumasok na si Gen at sakto ready na kaming tatlo
"let's go?" sabi ni ako
"wait... butler may nakita ako kanina sa may parking na cars, i know sa min yun...where's the keys?" -tanong ni Gen
"ah saglit lang po ask ko lang po kay miss Sung" then tinawagan na niya si Miss Sung daw eh
then tinuro na nya kung saan banda ung mga susi, nasa isang vault at kung ano daw yung color nung gift box yun daw ung color ng car namin. So yung color nung akin color yellow ung kay Gen white ung kay Jess dark pink and ung kay Gie dark violet. Sumakay na kami agad at pinaandar na namin. Syempre hindi kami pupunta nang kami lang may susundan kaming car kasi hindi pa namin toh kabisado.
ung pupuntahan namin ngayon yung school na pagmamay ari ng pamilya naming apat, bali isa ito sa mga business na kailangan naming imanage at ayosin.
at sa wakas nakarating na din kami at marami na din palang students dito bakit? kasi enrollment na at sa monday na yung start ng class...
Nung pumasok na kami office naggreet lahat ng staffs like teacher and principal and ung other staffs...at ganon din kami nag greetback din kami...
syempre dahil dito kami mag-aaral nagenroll na din kami at sinabi namin sa kanila na ayaw namin ng special treatment at walang makaka alam na students na kami ang anak ng mga may ari ng school na ito. At nag nod nman silang lahat.
pagkatapos naming maka-usap ung mga staffs naglibot libot muna kami sa school at nagsari-sarili na ding lakad, ako pumasok pasok lang ako sa mga rooms at ang unang napasukan ko ay ung music hall. Yung tatlo hindi ko na alam kung nasan sila.
pagpasok ko dun pumunta ako sa stage at umupo sa may upuan ng piano at tumugtog ako habang kumakanta nang may narinig ako ingay kaya...
"may tao ba dyan?"- ako
"meeoow"
ay pusa lang pala...may pusa na pala dito sa music room, kailan pa kaya nahilig ung mga pusa sa music...
lumabas na ako at tinawagan yung tatlo kung nasan na sila...at ay hindi sinasagot ung phone nila ano ba nman yan...aish...nasan na ba yung mga yun...
itutuloy...
-------------------------------------------------------------------
thanks sa mga nagbasa... san na kaya napadpad ung tatlo...ABANGAN...
pls comment and vote naman po kayo...
BINABASA MO ANG
Childhood Friends turn into LOVE (ON HOLD)
Teen Fictionthis story is about the romance between exo and the 4 mystery girls....ano kaya ang mangyayari abangan.... (a/n): sory sa mga typos ko ha and sa mga grammar na din......... ........hope you'll understand.......