Kabanata 6

31 2 0
                                    

Pagkatapos nang klase ko gusto ko nang umuwi kaso wala pa si peyton,caleb,tiffany at leigh.

Napaaga naman kasi yung uwian namin.

Pero 4pm pa kami pinapalabas nang guard sa school namin.

Kaya nagdesisyon muna ako na pumunta sa rooftop nang school.

Ako lang ata yung palaging nagtatambay dun.

Presko kasi tsaka ang ganda nang langit.

Dinala ko rin yung guitar ko tsaka nakasout pako nang bonet.

Mapapansin mong mukha akong tomboy dahil mahaba yung palda ko kesa sa mga babaeng iba dyan na above the knee yung palda,gulo gulo rin naman ang buhok ko tsaka di ako nagmamake up.

Napahinto ako nung nakita ko yung mga bulling panget nato.

"Uy aza ang tomboy nang dating mo ha sabagay di mo alam ang salitang mag ayos." Sabi ni patrick at nagtawanan naman sila nang mga kaibigan nya.

Bigla akong napatawa sa sinabi nila.

"Oo tama nga kayo di ko alam ang salitang magayos pero alam nyu rin ba ang salitang gwapo? Mas gwapo pa nga ako sainyu eh!" Sabi ko tsaka iniwan kong sila nakanganga dun.

Biro ko lang naman na gwapo ako pero kung gusto nyung totohanin bahala na kayo choice nyu yan eh.

Nung nakarating nako sa rooftop bigla akong napangiti dahil maalimiyak at sobrang ganda nang mga ulap ngayon.

Umupo ako sa sahig at nagsimula nakong mag gitara.

Yung kinanta ko ay kanta ni moira dela torre.

Inspired ako sakanya dahil sobrang unique nang boses nya.

Im really a fan of her voice.

Pumikit nako tsaka nagsimula

"Title: Titibo-tibo"

"Nung elementary palang napapansin na nila mga gawi ko parang hindi pambabae e kasi"

"Imbes na chinese garter laruan ko ay teks at jolens tapos ka jamming ko pa noon mga sigang lalake saamin."

"Nung ako'y maghigh school ay napabarkada sa mga bi curious na babae na ang hanap din ay babae."

"Sa halip na make up kit bitbit ko ay gitara tapos pormahan ko ay longsleeve na tshirt at faded na lonta."

Napahinto ako sa pagkanta nung nakita ko si caleb nakatingin lang saakin habang ngumingiti.

"Bakit ka tumigil? Maganda naman ang boses mo." Sabi pa nya pero di ko sya pinansin

Tumayo ako at inayos ang mga gamit ko tsaka mabilis akong bumaba.

Hindi ko talaga pinapakita yung talent ko tsaka nahihiya kasi ako pag may nanonoud sakin habang kumakanta ako.

Pero first time nya atang maging mabait sakin at hindi nya ako pinagalitan sa ginawa ko.

Sabagay wala naman akong ginawang masama.

Kinuha ko na ang motor ko tsaka nagdrive pa uwi sobrang pagod ko na kakaisip sakanya.

I mean...

Bakit nga ba parang na aawkward ako kung palagi kaming magkasama ni caleb?

He's really sweet to me when were was childhood back then.

Kahit noon na di ko alam na adopted lang siya nung una ko pa syang nakita nagkagusto nako sakanya puppy love daw tawag dun.

But i know to myself that i don't fell to my cousin cause it was a crime to fall inlove.

Nung nakarating nako sa subdivision namin mabilis kong pinasok ang motor ko sa garage namin.

"Good afternoon mam aga naman? Himala ata?" Sabi nung maid namin tsaka tinawanan paku.

"Eh kung maaga kaya kitang tanggalin sa trabaho mo? Pero  di naman himala kung maaga diba?" Tanong ko at natawa rin ako sa sinabi ko

Natakot naman sya at d sya ata makapagsalita sa sinabi ko.

"It just a joke miss aza hehe." Sabi nya pero inirapan ko sya.

Itinapon ko ang bag ko sa sofa tsaka dumiretso nako sa  kwarto ko.

Naiwan ko nga pala ang cellphone ko kaya nagvivibrate yun dahil sa notifications ko.

Binuksan ko naman iyon at marami akong messages na natanggap.

Peyton:

Bakit ka nauna?

Caleb:

Why u didn't talk to me? Are mad at me aza?

Camille:

Manunuod ako nang racing car bukas sama ka besh?

Leigh:

Hi ate pasyal daw tayu sa park sabi ni ate peyton at kuya caleb.

Tsk bakit palaging magkasama si peyton at caleb?

Kaasar ah.

Nagbihis muna ako nang joggers tsaka tshirt na red.

Bumaba muna ako at dala dala ko ang cellphone ko.

Pumunta ako sa kitchen upang kumuha nang makakain pero napahinto ako sa salas namin nung nakita kong nagtatawanan si peyton at celeb.

"Uy dude likana kaw nalang hinihintay." Sabi ni peyton sakin pero di ko sya pinansin tsaka uminom nalang ako nang tubig.

"Li kana nga wala namang pasok bukas eh magoovernight tayu sa hotel nina caleb lahat nang pinsan natin nandun na biro lang pala yung tinext ni leigh loka loka yun eh." Sabi nya at kinuha nya na ang backpack ko.

"Nandito na lahat nang gamit mo likana wag kang maginarte kukurutin kita eh." Sabi pa nya at nung nakalabas lang kami nang bahay tinulak nya ko sa kotse ni caleb

"Langhiya kang panget ka!" Sigaw ko.

"Whatever Ivory!" Sabi nya sakin tsaka binelatan nya paku.

Caleb just laught at us.

"Stop the car caleb! I don't have an energy to go with all of u i want to watch the car racing kaya please pagbigyan nyu naku." Pagmamakaawa ko pero di nila ako pinakinggan.

Nagfofocus lang si caleb sa pagmamaneho habang si peyton naglalaro nang mobile legends.

"Ay letche defeat nanaman!" Pagkagigil na sabi ni peyton pero sabay kaming napatawa ni caleb pero napahinto ako.

"Magaling palang kumanta yang tomboy na kasama mo peyton." Sabi ni caleb sabay tingin.

"Huh sinong tomboy pinagsasabi mo dyan?" Tanong ni peyton sakanya sabay tingin sakin buti nalang may teddybear dito kaya kinuha ko yun at hinampas kay caleb.

"Anong tomboy ka dyan sipain ko kaya yang ano mo!" Galit kong sabi at natawa sila ni peyton.

"Eh totoo naman na tomboy ka eh aminin mo nalang kaya azalea support naman kami ni peyton eh." Sabi nya

"Oo nga dude!" Sabi ni peyton habang natatawa kaya kinurot ko sya at bigla syang natauhan at natahimik nalang.

"Subukan molang sabihin yan ulet hahalikan na talaga kita." Sabi ko pero natauhan ako sa sinabi ko.

Wat da? Hahalikan ko sya?

Napahinto rin sya sa pagdrive nya at tinitignan lang nila ako ni peyton.

Ang seryoso nang tingin nila sakin hala ba't ko ba yun sinabi?

"Guys it was a joke! Hahaha." Sabi ko at tumawa ako nang plastik.

Pls sana gumana.

"Ah akala ko kung totoo na eh at babalik na rin yung~~

Di ko pinatapos yung sasabihin ni peyton tinakip ko bigla ang bibig nya  tsaka nagpatuloy nalang si caleb sa pagdridrive hanggang d ko namalayan sa sobrang pagod ko napatulog naku nang ilang oras.

----

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Oct 27, 2017 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Unexpected To Fall InloveWhere stories live. Discover now