Marx's POV
Napatigil ako sa pagbaril ng maramdaman kong nay nagvibrate sa phone.
Cruisez Calling......
Bakit sya tumawag? Sinagot ko ang tawag.
"H-he-l-lo?"-Dad
" Dad? Why are your voice trembling?"
"S-she's---"
"What happen to her dad!?!" Galit kong sabi sa kanya.
"Hindi ko alam na magkikita sila ni Mae dito!"
"Bullshit ka dad!" Pinatay ko agad ang tawag at tinawagan ang airlines na pagmamay ari namin at nagpabook agad ng flight papunta ng Phillipines.
"Sir Del Fuerte,you're not done with your training" biglang sabi ng trainor ko sa likod.
Kaya ayoko nito eh! Fuck!
Di ko sya pinansin at pumunta na sa parking lot kung na saan ang kotse ko.
"Del Fuerte! Comeback here! You're not yet done!" Di ko pala alam na hinahabol na pala ako ni lolo. Yan naman lagi eh! Mas mahalaga ang laro sa pamilya!
"Bullshit,lolo!" Di ko na napigilan ang pagmumura ko.
"Don't cuss me! Marx! Show some respect!" Galit na sigaw nya sa akin di ko sya pinansin at nagpatuloy papunta sa kotse ko. Patuloy nya rin akong tinatawag.
"My sister need me more than this stupid game!" Di ko na napigilan ang galit ko. Tumingin ako sa galit na galit nyang mukha na napalitan na ng awa.
"Where is she?" Lumalambot na sya pag si Maielle na ang usapan dito.
Umiling ako. "I can't tell you,lo. I'm sorry" sabi ko. Binukasan ko na ang pintuan ng kotse ko. Pero bago pa ako makasakay.....
"Marx! I said where is my granddaughter!" Sigaw nya sa akin.
"I can't tell you where is she now it might affect her game!" Sabi ko.
"I will stop this game" mahinahon nyang sabi.
Iling-iling ako. "You can't. You already created this game. You made a rule. Your son continue the game and now we are suffering from it" yan ang hiking sinabi ko at pinaharurot ang kotse ko papunta ng airport.