Chapter 3

0 0 0
                                    

Krystal
"Woohhh!" Puro sigaw ko at ng ibang tao ang maririnig sa lugar na 'to. Oo ayoko sa mga maiingay pero pangstress reliever ko ang extreme rides sa mga park.
"Aaahh!" I shouted at the top of my lungs. Nakasakay ako ngayon sa skywalker, ang paborito kong ride.
Whenever I'm in amusement park I feel like I'm a new born child that doesn't care about the world and doesn't have any problem in life. Although this park is just simple like perya. But what's good about this place is hindi lang puro

"Ate Krystal!"
Nag-iikot ikot na lang ako sa park nang may isang grupo ng mga bata ang tumawag saakin.
"Hi cuties, uwian niyo na?" Tanong ko sa kanila dahil parang maaga sila ngayon dito sa park. They're always here after they go to school dahil walk in distance lang naman ito mula sa school nila at syempre dahil nga mga bata pa sila, you know amusement park is the best friend and the happiness of every children
"Yes po ate 'Tal. We're excited to go here because we know you're here and we miss you po" sigaw ng energetic na si Erc, ang pinakachubby sa kanila. Nako dito ako laging kawawa sa batang ito dahil — "Erc!" Shocks bago ko pa siya mapigilang tumalon papunta sakin ay nagawa na niya at kamala-malasan nga naman dahil nakasquat ako para kapantay ko sila,  kaya naman hinanda ko na ang sarili kong mapahiga sa sahig habang yakap din si Erc. Pero naramdaman kong lumapat ang likod ko sa hangin, my goodness siguro nandito si Do Min Joon, oh my! Just thinking of it ay masyado na akong naeexcite.
"Watch out, alam kong masyado akong gwapo pero sobra sobra na yata na lahat ng makakasalubong ko na babae nafofall sakin", tinignan ko ang lalaking sumalo sa'amin. Aba't hambog 'to di naman ganun kagwapo buti kung kahawig niya si Do Min Joon matutuwa pa ako sa sinabi niya.
"Ehem, can you please let me go na kasi parang ikaw na yung nafall sa ganda ko eh", mataray na sabi ko. Syempre di ako papatalo sa kanya, "yah!" Tili ko sa kanya. Bwisit na lalaki to bigla akong binitawan.
"Sabi mo kasi bitawan kita, you see ganun ako kagentleman"
"Go to he—" Oops muntikan na 'yun. Syempre mabait pa rin naman ako kaya ayokong magaya sakin ang mga bata, "Argh! Nevermind, let's go kids we'll gonna have some fun today because your ate is not busy!" Well sort of. Pero bakit ba, hindi ako yung student na dinadala ang mga problema slash assignments and projects sa labas ng school. Kung ang mga teachers ang nasusunod sa lahat ng oras sa classroom pwes ako ang masusunod sa labas ng school, it's my life not theirs.
"Yehey!"
"Ate 'tal I wanna go there!"
"Ate let's eat muna, I'm so hungry!"
"Wait for me carousel! Yieha!"
They're really cute. "Haha because you guys are too adorable, I will treat you so.... everybody come on let's go, babies", pakanta kong sabi sa kanila sa last part. Nakalimutan ko na yung title ng song.

Pinauna ko na sila so I can watch all of them clearly pero bigla ulit silang humarap sakin.
"Wait ate 'tal how about Kuya Azi? Are we gonna leave him?" Sabi ni sabrina.
"Yes ate 'tal how about him?" Dagdag naman ng bestfriend niyang si Janina.
I raised my eyebrow effortly into him, "How 'bout him? Why would we care kids, he's a stranger. You know what I told you right?Don't entertain the strangers"
"But ate 'tal he's not a stranger, he's my best bud"
Again I raised my eyebrow and looked toward Erc, "Best bud?"
"Yes like best friend, you don't know that?" Singit ni Do Min I mean white guy, matangkad,matangos ang ilong at singkit. Argh basta whoever this stranger is.
"I know that jer— argh! Bwisit naman oh!" Bulong ko sa sarili ko dahil hindi ako makalaban sa kanya dahil sa mga batang kasama ko. For sure namumula na ako sa galit nito.
"What? Are you that affected with me na you're blushing already?"
"Dream on big guy. Just leave the he— I mean just leave us will you?"
"No I won't" pagmamatigas niya.
"Bakit ba gusto mong sumama sa'min. I know ang mga katulad mong hambog na lalaki ay hindi mageenjoy na kasama ang mga makukulit na bata at sasama sa mga rides na gusto nilang gawin." Sighed! Kasi naman eh! Basta!
"Woah easy there girl, mukha kang nabroken eh. Well kung iniwan ka niya 'wag mo akong idamay dahil iba ako sa kanya"

Bwiset talaga na lalaki 'to! Ang sarap dukutin ng mata kahit wala naman talagang mata!
"Please stop ate, kuya, I'm so hungry!"
Sisigawan ko na sana siya ng magreklamo si Erc at ang ibang mga bata.
"Come on kuya Azi!" Sabi ng mga batang babae at hinila na siya papunta sa food station.
Wala na akong nagawa at sumunod na sa kanila. Well mukha namang kilala siya ng mga bata. Kainis nagsayang pa ako ng energy na makipag away sa kanya. I sighed, akala ko pa naman maeenjoy ko ngayon ang araw na 'to with them kaya lang may kumag na sumawsaw.
"Woah I want this, oh and this!" Masiglang sabi ni Erc.
Nandito kami ngayon sa "happy house" na tinatawag nila. It's a kind of fastfood restaurant pero affordable ang mga foods dito. Isa ako sa fan nila dahil syempre puro sweets ang nandito; cakes, donuts, chocolates, ice cream and everything that you would crave of. And one more thing na naka-attract sa akin ay ang atmosphere. Yes maingay sa mga fastfood chain pero in this place kahit maingay makikita mo kung gaano kasaya ang mga taong kumakain dito especially the kids. It relaxes me to see and feel something like that. Siguro dahil hindi ko naexperience 'to nung bata pa ako. They also have mascots that will surely entertain you in every section of foods that you want to eat. They also design their place like a sweet land that we can see in cartoons.
"Stop smiling" panira na sabi sakin ni singkit.
"And why would I? If I know naiinlove ka lang sa ngiti ko"
He chuckled, "Hindi ko alam na ganyan ka pala ka-feelingera. Excuse me miss pero sinasabihan lang kita dahil mukha kang bata na naeenjoy ang mga nakikita niya pero hindi naman bagay sayo. Mas mukha 'kang nasa Mental kaysa Sweet Land"
"What a jerk"
"What is that?"
I smiled fakily to him, "Wala naman. I just want to tell you na bagay talaga sayo ang salitang hot"
"Well as I thought. Kahit anong pigil ng mga babae sa nararamdaman nila, they will always fall for my charm"
This time I'm the one who chuckled or should I say laugh out loud, "Hindi ko din alam na feelingero ka din pala. Sorry to ruin your charm pero di kita type. You're hot as hell. Oh of course you are 'coz you are really made in hell, bastard"
I saw him exhaled exaggeratedly before I faced the children who's busy choosing what they'll eat.

My DuplicityTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon