Chapter 18.2 Enlightened.

123 0 0
                                    

Odette's POV

Ang lakas ng ulang 6:30 pm na sa orasan ko. sobrang iyak lang ako ng iyak dito sa kwarto ko. andami kong mali at unti unti kong inaanalyze...

Kamusta na kaya si Nico ngayon. miss ko na siya. :((

kahit ipagtabuyan niya ko okay lang basta malaman kong okay siya. kaya pinuntahan ko siya sa bahay niya.

"Uhmm... si Nico po?..." tanong ko sa maid nila.

"Ayy.. umalis eh. umuulan nga eh di pa nabalik kanina pang 6 umalis akala ko nga nasa inyo.." -Maid

"Ahh baka po nasa cafe shop siya... sige hanapin ko na lang po." at umalis na ko. Asan kaya si Nico ng ganitong oras? 

patuloy lang ako sa paglalakad sa malakas na ulan. gabi na rin. hindi umaalis si Nico ng walang kasama...

*lakad*

*lakad*

*lakad*

nasa tapat na ko ng cafe shop nila Carlo... bakit ako nandito?

Napatingin ako sa loob ng shop andon si Carlo </3 nakaramdam ako ng kirot sa puso at nakita ko pa si Anica. hinalikan niya si Carlo at umalis na...

pagkalabas ni Anica nagkatitigan kami... ang lakas ng ulan pero ito parin ako frozen hindi makagalaw sa kinatatayuan ko. nakatingin ako kay Anica. Ang sakit. ako dapat yon...

ngumiti siya sakin.

"Hi Odette.. halika dito nababasa ka ng ulan..." -Anica. she's still sweet. kaya siya minahal ni Carlo. talo talaga ko. 

kaya umupo kami sa may bench sa labas ng shop. may silungan malamang naman. 

*silence. hindi kami nagkikibuan ni Anica. Awkward*

*silence*

*silence*

"Odette Im Sorry...." -Anica

tumingin ako sa kanya. 

"Im sorry for hurting you kasi ako ang minahal ni Carlo at minahal ko siya.... Alam kong importante ka kay Carlo... pero naging makasarili ako. inangkin ko si Carlo sayo. Im sorry...." -Anica

naluluha ako hindi ko alam ang sasabhin ko.

"Im sorry kasi pati si DB inaangkin ko..." -Anica

pati si DB... naalala ko yung sinabi ni DB kanina...

"Sorry Odette kasi inangkin ko sila sayo... pero hindi ko kayang igive up si Carlo eh. masyado ko siyang mahal kaya si DB ang ginive up ko. aminin ko sayo na minahal ko yang si DB akala ko nga siya prince charming ko eh kaso narealize ko na kapatid at kaibigan lang ang tingin ko sa kanya... nung nakita kong magkasama kayo nakaramdam ako ng matinding selos hindi dahil sa mahal ko siya ng mahal kung hindi kasi napalitan na ko sa puso niya bilang bestfriend. nakahanap na siya ng taong mas naiintindihan siya at ikaw yon.... mahal ka niya Odette... kung hindi dumating si Carlo siguro kay DB parin ako kasi siya yung tipong hinding hindi ka iiwan kahit magmukha siyang tanga okay lang... kaya mahal na mahal ko yan eh. *smile*.." -Anica.. hinawakan niya ang kamay ko. 

"Please Odette, wag mong sasaktan ang bestfriend ko I trust you so much.... sige una na ko... i need to go na eh... thank you and Im sorry ulit. :D" -Anica. at umalis na siya. habang ako ito naiwang nakaupo at nag-iisip... sa mga sinabi ni Anica mas naliwanagan ako. unti unti kong narealize lahat ng pagkakamali ko. Bilang bestfriend gagawin mo ang lahat para lang s bestfriend mo. part yon ng relationship niyo as friends. mali nga ang ginawa ko pero yun lang ang way ko para mapakita na I care for Nico so much... at kay diba? kaya pal all this time ganito nararamdaman ko sa kanya....

Love SignsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon