Chapter 4

302 9 0
                                    

(Paalala: Kung wala po akong maisip na Title, chapter *no* lang po ang isusulat ko)

Alice's P.O.V

Umuwi na ako sa bahay kasi nabad-trip ako dun sa Park. Like what the hell! siya na nga ang tutulungan siya pa ang magsusungit? Tss, wait naalala ko nga pala. Nagsalita ako for the firs time?! Tss, whatever.

"Oh, kala ko ba 6:30 ang balik mo? 6:15 palang naman ah?"tanong sakin ni Tita.

"Eh nabadtrip po ako dun Tita eh"sagot ko.

"Hahahaha bakit naman?"tanong niya. Ayun kinwento ko.

"Seriously?"tanong ni Tita.

"Yeah, ang lakas ng pride tita ah"sabi ko.

"Hahaha well, that's boys, they don't want anyone to see their -- nevermind, you know what? Let's just go, it's time for dinner your cousin is waiting"sabi ni Tita.

Tumango nalang ako.

Sumunod ako sa kaniya papuntang dining room at tsaka umupo. So ganito ang ka-arrange namin.

                                  mica|

Tita|

                                   ako|

_______________________________________

"So...how's school Mica?"tanong ni Tita sa kaniya.

"It was fine mom. I have new friends. Sabrina and Alexa"sabi niya.

"Good! Can you invite them for dinner tomorrow? i wanna know them"sabi ni Tita.

"Sure mom"sabi ni Mica.

"What about you Alice? how was school?"tanong niya sakin.

"Good, its not as bad as L Academy"sabi ko at tumawa ng mahina.

"Good, cause once i know that you're getting bullied AGAIN I'll make them suffer from hell"sabi niya.

"Tita, its fine don't worry, i can handle myself"sabi ko.

"Ate Alice, we need to guide you, cause if you're parents know that we didn't take care of you, and you're getting bullied, we.are.dead, hahahaha yan ang line ni Tito eh"sabi ni Mica.

"It's okay Mica"sabi ko at ngumiti.

"By the way ate, kailan mo gusto magpakilala sa mundo i mean magpakita sa parents mo?"tanong ni Mica sakin.

"At the right time and in the right place, wag muna ngayon, i need time para paghandaan ang pagbabalik ko, I'm not ready to face them yet"sabi ko. Pagbabalik daw? charot lang hahaha.

"And oo nga pala Ate, bibisita dito sila Adam, yung kapatid mo ba"sabi niya.

"Oo nga, paano na yan?"tanong ni Tita.

"May disguise naman po ako, tsaka hindi naman po siguro ako mamumukaan ng supladong yun"sabi ko.

"Eh pano kung magtanong siya kung sino ka tapos....tatanungin niya ako kung bakit kita pinatira dito?"tanong ni tita.

"Tita, don't worry po hehe, meron akong plano, wait, kailan ang bisita nila?"tanong ko.

"Bukas ng hapon 6:00 p.m"sabi ni Tita.

"Diba sabi mo Tita papupuntahin ni Mica dito ang mga friends niya?"tanong ko.

"Oo nga mom, ikaw pa mismo nagsabi nun"sabi ni Mica.

"Cancel mo nalang muna, at least di mo pa nasabi. Next time nalang siguro"sabi ni Tita.

"Okay, mom"sabi niya.

Natapos na kaming kumain at umakyat na ako sa kwarto ko para makapagpahinga. Nag-half bath muna ako tapos nagbihis saking pajama. Pagkatapos nun, humiga na ako sa kama ko at natulog. Ilang oras na ang lumipas hindi pa rin ako makatulog.

"Aish! bakit hindi ako nakakatulog???"tanong ko sa sarili ko.

"Hays, kumusta ka na kaya Adam? Sana hindi ka naga-alala kay Ate....don't worry makakasama mo na siya...konting tiis nalang"sabi ko.

"Miss na rin kasi kita eh, suplado ka pa kaya? sana naman maging mabait ka sakin bukas ha, wag mo sana akong sermonan haha"dugtong ko.

"Aish! para na akong baliw kumakausap sa sarili ko! Makatulog na nga!"sabi ko.

Natulog na ulit ako. And mission accomplished. Nakatulog na ako. Goodnight mom, goodnight dad, goodnight lil' bro....see you soon.

| Kinabukasan |

*kringggg*
*kringggg*
*kringggg*
*kringg---*

*BOGSH!* (Wag kayong ano, sound effect yan ng nabasag na alarm clock)

Bumukas ang pintuan ko at nakita ko ang natatarantang Tita ko. Hahaha, ay bad girl.

"Alice anong nangyari? Okay ka lang ba? May sugat ka ba? Sino yun?"sunod-sunod na tanong ni Tita.

Tiningnan ko naman ang basag na alarm clock, at sinunod naman ni Tita ang mga mata ko.

"Na naman? Marsha Faye Alice Sarmiento, pang lima mo na tong alarm clock"sabi ni Tita.Nag-peace sign nalang ako.

"Hays, maligo ka na nga, baka malate ka pa"sabi ni Tita.

Kinuha ko ang uniform ko tapos pumasok na sa banyo. Pagkatapos kong maligo, nagbihis na ako sa uniform ng pennington tapos bumababa na. Nakita ko sa dining table ang bacon,egg,rice, at syempre hindi mawawala ang gatas tapos kape naman kay Tita.

"Sarap ng breakfast ngayon Tita ah"biro ko.

"Palagi naman Alice hahaha"sabi ni Tita.Ayun tumawa nalang kami.Para kaming mga baliw.

Di namin namalayan na dumating na pala si Mica. Umupo siya tapos tumatawa. Anyare sa isang toh? Nahawa na ata samin ni Tita.

"Alam niyo para kayong mga baliw, tumatawa kahit wala namang nakakatawa"sabi niya at nagpatuloy sa pagtawa.

"Sweetie, wag ka ng tumawa baka mabilaukan ka "sabi ni Tita. Nagsimula na kasi siyang kumain eh. Di lang makapaghintay couz?.

"Sorry mom"sabi niya at nagpatuloy.

"Di lang makapaghintay couz? kailangan kumain agad?" nang-aasar kong tanong.

"Talaga! gutom na kasi ako eh"sabi niya. Kaya pala .

"Ah okay"sabi ko.

Nagsimula na kaming kumain. Miss ko na sila dad, pero malapit na naman akong matapos eh, ilang years na lang hahaha. well, June ngayon at matatapos ang 20** in 6 months. Siguro sa New Year na ako magpapakita.

"Alice"tawag sakin ni Tita.

"Yes Tita?"tanong ko.

"Wag kang masyadong magpakasaya ah? Baka lumalala yang sakit mo"sabi ni Tita.

"Tita, nawala na po ang Cardiac ko, don't worry, hindi ko po papabayaan ang sarili ko"sabi ko.

"Okay"sabi ni Tita.

Natapos na kaming kumain at dumiretso na ako sa Academy. Pagpasok ko, as same as kahapon, nakatingin silang lahat sakin. Anghel ba ako sa paningin niyo? Please i don't want attention.

'ang panget niya ha'

'bagay siya sa kulungan ng baboy'

'Di naman siya mataba eh, sexy nga siya, kaso ang panget panget naman wala ring kwenta'

'para siyang si Harry Potter nakasalamin palagi'

'Oh my! mas cool pa si Harry Potter sa kaniya noh!'

So ngayon kinukumpara niyo na ako kay Harry Potter? mahilig pala kayo sa Sci-fic movies? Di ko yun alam.

Nagpatuloy lang ako sa paglalakad hanggang sa makita ko siya...........


Campus Princess Girl In DisguiseWhere stories live. Discover now