Chapter 6

372 10 5
                                    

Alice's P.O.V

>>Music Class<<


"Good Morning Students my name is Maria Faye Delos Reyes but you can call me Ms.Faye" sabi ni Ms.Faye. "Okay so wag na tayong magpaligoy-ligoy because time is running, lets start" sabi niya.

"You guys will go in the stage (A/N: Meron kasing mini stage sa loob ng classroom sa music class) and you will perform whatever your talent is. Meron tayong instruments kaya hindi na kayo mahihirapan pa" sabi niya. "We will start from the center" .

Nandito kasi ako sa middle kaya hindi ako ang mauuna, my talent is singing while playing a piano.....but makikilala nila ako agad kaya kakanta nalang ako. Classmate ko pala si Lucas ah, wag na kayong magtanong kung nandito siya -,-

When it was my turn, ayun nga kumanta ako ng senti.

Now Playing: Wish by Keiko Necesario (Theme song ng "Ang Babaeng Allergic sa Wifi)

(listen to the song she's singing while reading)

Okay..so ang kanta na kinakanta ko ngayon, ay actually dedicated sa buhay ko. Tungkol sa EX ko, heh. It hurts, it really hurts. Baket? kasi naman, sino ba ang hindi masasaktan kung ang dating boyfriend mo ay linoloko (boyfriend pero ex niya na ngaun) ka lang pala? hahaha nakakaloka. Isa lang pala yung pustahan noh? ginagamit lang pala nila ako,pinaglalaruan..hays bahala na nga!

Remembering it makes me cry, pero now that I moved on -- umiiyak parin ako! Ramdam kong tumutulo ang mga luha ko habang kumakanta nito. Tiningnan ko ang mga classmate ko -- na ngayon ay umiiyak! pati na rin si mam ! sino ba naman ang hindi maiiyak? senti na nga, patama pa! Hindi sa lahat pero sa mga iniwan at pinaglaruan, lalo na ang sa pinaasa. (weh?)

Pero, nung nag-break kami, meron akong natutunan. Happy Endings isn't real, our life is not fantasy, we are not a princess/prince and their not our princess/prince, we have to wake up in reality sometimes ya know? Para hindi tayo masaktan,umasa, at magpaka-TANGA.

Natapos na ako sa kanta and i wiped off my tears. Tumayo ako at inilagay ang gitara sa linagyan dati.

"Thank You for the senti song Ms...?"

"Ms. Sarmiento"

"Thank you Ms.Sarmiento" sabi ni mam.

Umupo ulit ako, and next si Lucas. Magkatabi kasi kami, sorry kung nakalimutan kong banggitin. I was too busy chatting with you guys. Umupo siya sa upuan ng piano (nu daw?), at nag-start ng mag-piano.

Now Playing : Sad Song by We The Kings

(syempre dapat senti rin dba? de joke! yan lang talaga ang trip ko)

Habang kinakanta niya yan, parang may pinapatamaan siya, well seriously? he asked me for a duet! And mam freakin agreed with it. So heto ako kumakanta rin -,- .

Seriously? baket sa dalawang kanta na toh naaalala ko si --- nevermind. 

Napabuntong-hininga ako sa iniisip ko at nagpatuloy sa pagkanta. Ayaw kong umiyak okay? ayaw ko ng umiyak dahil lang sa kaniya dahil pagod na ako, and if I'm already tired, that means I'm giving up.

Natapos na kaming kumanta at pumalakpak na naman ang aking mga kamag-aral (hirap magtagalog ng straight) . Nginitian niya ako at nginitian ko siya pabalik.

>>Fast Forward<<

Natapos na ang aming lesson sa Music, History, at..ano yun? ah nakalimutan ko na! Basta ngayon umuwi na ako. Sabi kanina ni Lucas na ihahatid niya daw ako, pero ayaw kong makita niya ang bahay ni Tita -- at malaman na nandun ako tumitira -- alam niyo na..delikado na..ehem.

So ayun nga, pumasok na ako sa gate. 

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Merry Christmas mga bess!!! Wish you all a happy new year ;) anu daw? xD

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Dec 25, 2017 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Campus Princess Girl In DisguiseWhere stories live. Discover now