Chapter 4(Supportive fianće)

11 0 0
                                    

Yana's POV

Ilang minuto kaming naghihintay  nang biglang kumaway si mama. Tumakbo ako papunta sakaniya para yakapin siya.

"Mama! I miss you. Where's papa Angkong?" I asked habang yakap ko siya Pero hindi siya sakin naka focus kundi kay Zach at baby Avie na natutulog.

"Oh my God! Did I missed something? Kaya ba kayo magpapakasal ay dahil may anak na kayo? Oh my! May apo sa tuhod na ako!?" Hysterical na sabi ni mama.
Napa pout naman ako. Ang OA ni mama.

"No mama. It's our adopted child. Avriella Masze is her name. Nakita namin siya sa gate ng bahay ng umuwi na kami galing company. May nag iwan." Paliwanag naman ni daddy.

"Poor baby. Walang puso ang nag iwan sa ganito kagandang bata. Pero yun nga akala ko talaga may anak na si Yana ko. Pero wag muna sana ngayon dahil hindi pa sila kasal ni Zach." Sabi naman ni mama

"Ma naman. Ganun na ba kapusok ang tingin niyo sa amin? Anyway let's go na po kase may guesting pa ako mamayang tanghali." Pagsisingit ko naman

Ibinigay naman ni Zach si Avie kay mommy. "Let me take care of you luggage Madame." Pormal na sabi naman ni Zach kay mama habang kinukuha ang ilang bagahe nito.

"Too formal iho. Lola Luaren or Mama Lauren will do." Sabi naman ni mama

" And Yana, Papa Angkong will be here next week. Pinauna niya ako dahil may gagawin pa daw siya." Dagdag ni mama

Nginitian ko naman niya at naglakad na kami papuntang parking lot.

Pagkapunta namin doon ay inilagay na ni Zach sa compartment ng van nila daddy ang mga luggage ni lola at after nun ay umalis na kaming lahat patungo sa bahay.

After naman naming kumain ay naghanda na ako para sa talk show. Magpapasundo na din sana ako sa Nica nang magpresinta si Zach na ihatid ako kaya umokay na din ako.

Tinext ko nalang si Nica na magkita nalang kami sa studio.

Tahimik ang loob ng sasakyan hanggang sa basagin ni Zach ang katahimikan.

"Can I come?" Tanong niya at bigla naman akong napatingin sa gawi niya

"Come? Saan? " tanong ko din

"Sa set niyo  if that's ok with you." Sagot naman nito.

"Okay." Maikli kong sagot. There's nothing with coming naman. And the thought of him, my fianće being supportive ay kinikilig ako.

Tanggap ko na din naman na ikakasal na ako sakaniya. Wish ko lang sana ay maging masaya ang merried life ko.

Napabalik ako sa realidad nang magsalota si Zach.

"We're here. " sabi niya tsaka dali daling lumabas para pagbuksan ako ng pinto.

Gentleman din pala ang isang to. Not bad huh.

"Thank you." Sabi ko pagkalabas ko.

Nang malapit na kami sa may entrance ng studio ay dinumog na kami ng mga reporters.

Nahihirapan tuloy kaming maglakad ni Zach.

Napatingin naman ako sakaniya dahil sa gulat. Bigla niya kase akong hinapit sa baywang ko at parang nakuryente naman ako at ewan pero parang kinikilig ako.

Sheez. This is not happening. Pagwawaksi ko sa tought na kinikilig ako.

Muntikan na nga akong matisod ng dahil sa mga kung ano anong iniisip ko. Narinig ko namang napamura ang katabi ko dahil dun.

"Damn it!" Ang hot tuloy niya sa paningin ko. Ewan ko ba. Dapat natuturn off ako sa lalaking to dahil nagmumura siya pero kabaliktaran ang nang yayari.

"Yang bibig mo Zach ah." Bulong ko naman.

"Sorry. I just cant help it. Sige na pumasok ka na I'll just wait you at the cafeteria." Sabi niya bago kami maghiwalay ng landas

"And Yana. Goodluck." Napangiti ako sa sinabi niya kahit na bulong lang ito.

I can feel his gentleness in his voice.And rhe way he address me with my nickname sends some shiver down my spine.

The hell is with this feeling.

Zach's gestures makes me weird. And it gives me foreign feelings that  brings the weird things in me.

Oh damn. I guess Zach is being a toxic to my system.


•<At the show>•

I admit na kinakabahan ako about this show. Well I have satage fright pero naoovercome ko naman. This feeling is not new to me.

Palakpakan at hiyawan ang sumalubong sa akin sa mismong show.

And all I need to do is just smile and greet. A typical artista do.

"Magandang tanghali po sa inyong lahat lalong lalo na po sayo ate Yorii." Pagbati ko ng nakangiti.

"Please take a seat Yana. And ofcourse hindi completo ang talk show kung wala ang leading man, so let's call Keith Francisco." Nagulat din ako ng tawagin si Keith.

Bumati din siya kagaya ng pagbati ko at saka umupo sa tabi ko.

"You look good together. I wonder if may something na ba between the two of you? And I'm sure na pati ang mga fans niyo ay gusto ding malaman iyon." Sabi niya kay Keith

"Yana is a kind of girl na good to be with and she's something that a guy would love to have. But we're just best of friends and nothing more." Sagot naman niya

"Aww. Sayang naman. Haha anyway, trending ngayon ang post mo sa twitter na ' I'll come back soon for you baby. I love you.' Madami ang nagtataka kung para kanino daw ang post mong yan." Usisa ni ate

Maybe its for his son.

May anak at asawa na si Keith kaya lang hindi niya ito shinoshowbiz.

"That's for someone who is special to me." Sagot nito

His answers were real. Walang halong kasinungalingan. I wonder why? And why he did not lie about the first question. Yun dapat yun eih for the movie din.

" Thank you for those answers Keith. So, we'll be back after some times. Wag ililipat dahil susunod na ang hot seat para kay Keeyanah Chen." Pagpapaalam nito.

Nagbreak muna. I think I need to prepare myself for that damn interview.

Pero bago ako pumasok sa back stage para magretouch at mag bathroom ay nakita ko si Zach na naka longsleeve at naka upo sa may audience. He looks so out of place there, he's really the supportive fianće huh!. And the same time looks so attractive the time he smile on me.

*dug dug! Dug dug!*

Oh damn it. What have you done to me at the short period of time Zachary Kyle Cruz.

~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~

To be continued

Ms. Artista is Merried?Where stories live. Discover now