Chapter Two💋

9 4 1
                                    

👉JAYA👈

Paanong nakaligtas siya sa pangyayaring iyon? Kitang kita ko pa nga kung paano siya nasunog nun. Maraming nagbago sa kanya naging mature na siyang tignan sa look niya ngayon pero hindi yun sapat para hindi ko siya makilala. 45 years ago naalala ko pa yung last naming pagkikita bago ang incidenteng yun.



*45 years ago* [Flashback]

Nandito ako ngayon sa school ground hinihintay ang gagong pinsan kong si Christian. Inip na inip na ako kakahintay sa kanya. Akalain nyo 2 hours na akong nakatayo rito for Pete's sake,sabi pa niya dapat hindi malate sa tagpuan ehh siya nga itong late hindi lang late kundi super duper late puta.

"Uy Aya kanina ka pa ba dyan?" Aniya at ang subrang lapad ng ngiti ng gago

"Huy ikaw gago 2 hours na akong nakatayo rito kakahintay sayo tapos ngiti ngitian mo lang ako? Tubig uhaw nako" Sabi ko sa kanya at hinampas siya sa balikat

"Sorry ha si Grandma kasi may pinagawa pa sakin, ito oh tubig wag mo lang ubusin ha?" Aniya ng nakangiti habang hinimas himas ang braso niyang hinampas ko. haha ang cute talaga ng pinsan ko kaso nga lang GAGO.

"So saan punta natin ngayon?" sabi ko at inilagay sa bag niya ang water bottle

"Cloud River" tipid niyang sagot at ngumiti yung ngiting malungkot hindi ako sanay ng makita siyang ganyan. Kaya ang ginawa ko yinakap siya ng subrang higpit.

"Yah what are you doing?" Aniya habang tinatanggal ang kamay kong nakayakap sa kanyang leeg (Kayo na bahalang mag imagine kung paano niya yinakap hehe😂)

"Hugging my cousin?"

"Why? hindi ako sanay ng ganyan ka" Sabi niya ng naka kunot ang noo nilapit niya ang kanyang mukha sakin at sinalat ang aking noo at leeg.

"Wala ka namang lagnat napaka panibago ha anong nakain mo ngayon?"

"Aray bakit mo ako binatukan?" Sabi niya at hinimas himas ang ulo niyang binatukan ko.

"Ehh yang tanong mo kasi subrang pang bobo malamang pagkain kinain ko ano pa nga ba aber? hay nako maiwan ka nga dyan" sabi ko at padabog na naglakad with matching cross arms.

"Yah hintayin mo ko" sigaw niya pero hindi parin ako huminto derederetso parin lakad ko ng may mabangga ako. Napa upo ako dahil sa tigas nun. Inangat ko ang aking paningin habang sapo sapo parin ang noo ko para tignan kung sino ang naka banggaan ko pero wala?.

"Yah are you alright?" sabi ni Christian at tinulungan akong makatayo. Hindi ako umimik at inilibot ko ang aking paningin hmmm fresh trees, fresh flowers and strong auras?

Ever After High Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon