Chapter 1

6 0 0
                                    

Chapter 1

LANA

Looking in your eyes, I see a paradise
This world that I found is too good to be true
Standing here beside you
Want so much to give you this love in my heart
That I'm feeling for you.

Let them say we're crazy
Don't care about that
Baby round in my in my hand, baby, don't ever look back
Let the world around us just fall apart
Baby, we can make it if we're heart to heart

And we can build this dream together,
Standing strong forever
Nothing's gonna stop us now
And if this world runs out of lovers
We'll still have each other
Nothing's gonna stop us,
Nothing's gonna stop us now ooh ohh

I'm so glad I found you,
I'm not gonna lose you
Whatever it takes to I will stay here with you
Take it to the good times,
See it through the bad times
Whatever it takes is what I'm gonna do

Let them say we're crazy
What do they know?
Put your arms around me, baby, don't ever let go
Let the world around us just fall apart

Baby, we can make it if we're heart to heart

And we can build this dream together,
Standing strong forever
Nothing's gonna stop us now
And if this world runs out of lovers
We'll still have each other
Nothing's gonna stop us, nothing's gonna stop us..

hmmm. yeah.. sarap talaga na ang shower habang kumakanta.

"ATE! PAKIBILISAN MO NAMAN JAN MALALATE NA AKO! WAAAAAA!"

"Matatapus na ako mahal na reyna!" kinuha ko agad towel para naman takpan ko tong hubug na katawan ko baka kasi mamaya may nag stalk saakin jan at kumuha ng picture mag trending pa ako. haha syempre joke lang yun.

"ate grabi, 2 hours maligo? saan mu ba yan kinukus kus at mukhang kailangan mo patagalin?? sa akin isang tabo lang shampoo agad ikaw? isang drum?"

"lilly , my dear ganun si ate.. lalalala.."

"hmmm inlove ka na kay kuya anu? my sinasabi mo pang NOTHING GONNA STOP US! blah blah!" pang aasar niya kaya ginulo ko buhok niya at ngumiti ako sa kanya at bahagyang iniwan ko siya sa bathroon..

"sana ganun lang kadali lahat to.." sigh. makapagbihis na at makapasok na sa school.

( Lilly nga pala, siya yung kasunud kung kapatid sa 3 namin. Isa siyang high schooler kulang nalang yung kakabasa ng wattpad naging lahat na gusto niyang story doon ay ideal man niya. Hahahahah! kaya minsan inaasar ko siya na di yan totoo. Pinapaasa lang kayong mga bata. Face the reality because you'll know what's happening. THEY ARE NOT EXIST! )


Habang nagbibihis ako yung kaliwa kong kamay ay panay sa dutdut ng phone ng facebook. Tingin ng update sa mga kapwa kong adik sa facebook at last siya.... meet Thor west. The man who brought my dreams now ..

(Thor west , is a multimillionaire businessman. His 48 years old but looks like 30's. As always video call before heading in school. His kind super , maalalahanin and keep me saying he love me this much that scared to loose me someday and i was like a robot to say i love you too darling but deep inside i know my kulang. I keep smiling and give him a funny jokes at lahat na atah ng hugut nasabi ko na sa kanya just to make him happy and feel be loved. Pero pagnakikita ko siyang masaya, masaya na din ako. Sabi ko din mismo sa sarili ako ang swerte ko parin may ganito akong buhay, pati pamilya ko ay natutulungan ko at nakapag-aaral ng maayus ang mga kapatid ko. Okay na maging martir nalang siguro. )

So make it fastforward , natapus na lahat at yun heading to school na ako. school ang isa sa mga bagay na nag iiba yung atmosphere ng mood ko. Taong bahay lang ako. Kain , nuud , dutdut ng cp or minsan mag aasikaso kung may laman pa ba reef namin o wala nala. kapag day off naman ni thor , ginagawa ko ang mag shopping , mamili kung gusto at mag sight seeing sa mga lugar na di ko pa napupuntahan. PS: KASAMA KO LAGI MGA KAPATID KO AS ALWAYS SA LAKAD.


"ST.THERESE UNIVERSITY OF NURSING AND DOCTORS"

I am second year college na pala, next sem ay cupping na namin. kaya iniisip ko parang kailan lang nagsimula ang buhay ko dito kaya kunting tiis nalang at marami pa akong bigas na kakainin! hahhahah! lavarn! taas noo akong napasigaw na di ko namalayan marami pala saakin naka tingin! kaya to make the crowd not so ashamed i just act like i am doing exercise. Biglang may tumapik sa likod ko..

"aray ko! muntik na ako.."

"HAHAHAHA! HOY LANA! NABUANG KANA NAMAN! late na tayo, tara! "sabay hila niya saakin.

"althea! hala oo! tara paktay tayu kay sir teror! hahaha."

Hanggang sa makapasok kami sa room , late na talaga kami. Ito kasi kung anu anu iniisip ko. Ito yung feeling na haggard ka dumating sa school kasi late kana , sa kakatakbo pawis na pawis ako. Biru'in mo naman kasi, ang layo layo ng building ng room namin. Ang alam ko basta malayo siya canteen kaya alam kong ma lalate ako. Pagpasok palang sa room.


"Sorry sir we're late!" sabay yuko.

"Hoy kayung dalawa, wala si sir! kalma baka maging pasyente kayu ng mga senior dito! hahaha!" sabay nilang tawa kaya napatingin ako sa kanila.

"Oh thank God! You save me this time!" iiyak mode huhu. joke lang ! maka upo na nga.

"LANA! MAY CHICKA AKO SAYU!"

"Anu ba naman yan althea , kung puro pag ibig yan sa bibig mo, wala akong panahon." sabay kuha ko ng phone at magdutdut ng facebook sabat status..

Facebook status * okay lang dumating na haggard sa school importante wala si sir. HAHAHA!"

comment ....

likes: 145 person

"lana! pls hear me.. i want your advice .. huhuhu.."

"Althea manahimik ka jan kung ayaw mo maging pasyente kita?"

"pls mommy lana " sabay puppy eyes then yakap saakin at ako naman di maka tiis.

"spill it out, I give you 3 seconds to tell." at ito siya mukhang naghahabol sa pagsasalita.

So, ayun natapus ang kanyang mala melo dramatic niyang buhay.

"Mommy lana, what should i do?" naiiyak siya.

"Iwanan mo siya." habang dutdut ng pon.

"huuuuuuuh? di ko kaya lana."

"okay , yun pala. Wag ka nang maghingi ng advice saakin."

"lana naman, siya buhay ko kasi..."

"stop that nonsense althea , naiirita ako sa ganyan."

"pero lana ngayun lang ako magkaganito .."

"yeah stupid, he cheated you many times and you know na nakita na natin siyang may kahalikan na iba yet you still want him? you want me to shake your brain just to wake up that shits is happening everywhere! ako althea! naku tigil tigilan mo ako sa mga ganyan bagay! di ka nakakatuwa, gigil mo si ako! naku! ang yaman mo at ang bata mo sa ganyan lagay! mag aral ka nga! yung academics mo lutang na siya sayo." inirapan ko siya

"sabi ko nga ba, huhu! sege na di ko na siya i contact na. Tulungan mo ako mag move on lana!"

"move on kapa sa lagay yan? sege basta libre mo ako later ng lunch okay? " sabay tawa ko.

"thank you lana kasi anjan ka sa akin palagi!" sabay yakap saakin.

"it's okay, that's life though , all we need in order to live is accept kung anung nangyayari ngayun saatin... "

Parang ako , kailangan ko tong gawin hindi lang sa sarili ko pati rin sa family ko. I accept this challenge in my life kahit alam kong nasa bingit ako ng kamatayan. Guide me Lord. 🙏

UNDENIABLE but it's trueWhere stories live. Discover now