Chapter 6

32 2 0
                                    


Memories from the past




Paggising ko nakita kong puti ang paligid ko.Wait.Puti?.Shiz.patay na ba ako.Tumayo ako pero nagulat ako ng maramdaman ng talampakan ko ang malamig na sahig.Biglang bumukas yung pinto.

"Miss.Humiga lang kayo. "Ani ng nurse.Nurse so means nasa ospital ako.Pero paano ako napunta dito.Inalalayan ako ng nurse na mahiga sa bedrest.

"Nurse.Sino nagdala sa akin dito?"Tanong ko.Pero ngumiti lang siya sa akin tapos inayos niya yung clipboard na dala niya.

"Walang nagdala sayo rito.ikaw mismo ang gumawa ng paraan para makapunta dito.Tumawag ka bago ka mahimatay. "Napatango ako sa sinabi niya.Buti na lang.

"Ano ba nagyari sa akin nurse?"Tumingin lang siya sa akin.kinakabahan ako dahil baka maulit uli yung sakit ko noon.

"Headache.Lang ang naranasan mo.Siguro pagod ka lang kaya kailangan mong magpahinga.Baka mamaya pwede ka na rin umuwi para makapag pahinga ka ng maigi "Aniya.Napatango ako at umalis na siya.Napatingin ako sa kisame na kulay puti hindi ko mapigilang maiyak sa saya at lungkot dahil ayoko na talagang pag alaalahanin sina mom at dad gusto ko rin maging maayos na ako.Kaya siguro tatawagin ko na lang uli yung ko doktor dati.

Paglabas ko sa ospital.Biglang namula ang balat ko sa init ng araw.Kaya sumilong muna ako sa terminal ng mga tricycle saka ko lang na realize na wala pala akong dala kotse.Kaya pumara ako ng taxi.May pasok ngayon kaso sabi ng nurse magpahinga muna daw ako.Kay napagdesisyunan ko na lang na sa bahay na lang ako.Pagpasok kos a bahay nakita kong magulo.Dahil siguro ito sa nangyari kahapon.Niligpit ko lahat napansin ko yung nabasag na vase na regalo sa akin ni mommy.Sayang to.Kaya ang ginawa ko tinabi ko sa maliit na box.Kahit sabi nila na bawal magtabi na mag bagay na basag ay itatago ko pa rin ito dahil mahalaga sa akin ito. Naayos ko na lahat nakita ko sa couch ko ang mag binili ko kahapon.Umupo ako at isa isa binuksan ang mga binili ko.Nakita ko doon yung mag damit ko pati yung magasin na sinulatan ko.Natatawa talaga ako.Binasa ko yung headline nung magasin

"Zac darwin Limlengco is on the top now. he's now a musician"Napatango na lang ako dahil totoo naman talaga ito.Ililipat kosan sa ibang page na narinig kong nag ring ang phone ko.

~Mom calling~

"Hello mom."

"Sammy.How are you is my baby sammy is fine."Napalunok ako sa tanong niya.Pero hindi ko kayang sabihin sa kanya ang totoo dahil.Baka mas lalo lang siyang mag alala baka biglayang si mom bumalik papunta ditto sa pinas.

"Of course mom I'm fine."

"Nalaala mo ba yung condo mo sa real hind."

Condo.oo naman syempre yun yung condo ko dati 3 years ago pero ayaw na ni dad ako manirahan doon hindi ko alam kung bakit.Pero ang ipinagtataka ko bakit tinatanong ni mom sa akin yan ngayon dahil kung tutuusin siya rin ayaw ako pumunta doon.

"opo ma bakit?"

"Pumunta ka doon mamaya o kaya ngayon na nandoon si manang Lydia ibibgay natin sa kanya yung mga gamit mo kasi hindi mo naman na ginagamit yung mga yon.Saka ibebenta ko na lang cond minium mo tapos I tatransfer ko sa account mo then bumili ka nag bagong condominium mo is it okay baby."Napatango ako.Si manang Lydia siya yung tumulong din sa akin noon nong wla sila mom nung bago ako maaksidente at siya rin ang nag alaga sa akin.Kaya.

Her Forgotten MemoriesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon