What's wrong with this man?
"I was say'in class is Chemical changes occur when a substance combines with another to form a new substance, called chemical synthesis or, alternatively,...."
Napatango ako habang nagtuturo si Mr.Alvez sa chemistry.Sinipat ko ang blackboard kasi ang dami niyang sinusulat habang nag papaliwanag siya.Pagtingin ko doon sa mga sulat ni sir sa board na pa buntong hininga ako anong oras kaya ako matatapos nito? I glance at my watch malapit nang mag dismiss si sir pero hindi ka makakauwi kapag jindi kumpleto ang notes mo.Siya ang pinaka terror na lalaking teacher ditto sa department namain.Napaisip ako na baka malate na naman ako sa meeting sa music club.Dahil may iaanounce daw kasi silang importante.Habang nagsusulat ako nakita kong tumayo si zac sa upuan niya dala ang bag niya.Tumingin siya sa akin.Umiwas ako ng tingin dahil baka habang tumitingin ako sa kanya ay binabantaan na ako.
Lumapit siya kay Mr.Alvez iniabot yung binder niya.Inayos ni Mr.Alvez ang kanyang salamin para mas Makita ng klaro ang sulat ni zac.Lumipat ang tingin ni Mr.Alvez kay zac.
"You may go now,Limlengco."Aniya.Narinig kong bumuntong hininga yung iba dahil siguro ang daming sinulat ngayon ni sir.Lumabas na si zac napatingin ako sa notes unti pa lang na susulat ko.Kaya nagsulat na ako baka mahuli pa ako at sermonan pa ako ni zac baka bugahan ako ng apoy non pag nagnahuli ako.
Napatingin ako sa plaigid ko unti na lang kami.Tumingin ako sa relo ko napamura ako ng wala sa oras dahil sobrang huli na ako sa meeting ng club naming.Nagisip ako ng paraan para makalabas at mag excuse sa mga kasama ko sa club na mahuhuli ako.Ano ba ang idadahilan ko.Alam ko na!
"AHHH!"Daing ko.Napatingin sa akin Si Mr.Alvez this is the only way para makaalis ako rito.
"What is it? Mendoza?"Aniya.Hinahawaan ko nag mahigpit ang puson ko.
"Mr.Alvez can I go home now.please im begging sir I feel dizzy and my dysmenorrhea hits me so bad."Aniya ko.Tiningnan akong maigi ni sir.Please Mr.Alvez pumayag ka na.
"Okay.You can go now.But Mendoza I need you to pass your notes tomorrow morning.understood."Aniya.Napangiti ako at tumango at binitbit lahat ng mga gamit ko at umakto na masakit ang puson ko.Phew! binilisan ko ang lakad ko pababa.Tiningan ko ang relos ko shiz Naguumpisa na ang meeting nila.Ang ginawa ko tinakbo ko ang buong floor para makapunta na ako sa auditorium.Nang natanaw ko na ang field.
"Miss Mendoza what's in a hurry"Napahinto ako sa nagsalita.Oh no Samantha don't look back.don't.But dammit I saw Mrs.Guerrero smiling at me like she has something want me to do.O C'mon not now they are waiting for me.
"Good afterno-"
"Good afternoon din Mendoza.May pakikiusap lang sana ako."Aniya at napatingin ako sa mga hawak niya mga papel na nakalagay sa trolly na sobrang dami.Seriously don't tell me na ako ang magdadala niyan.
"Ah.Ano po yun."
Itinuro niya yung nasa gilid niyang yung tpush cart na may mga papel na nakalagay yung iba nakaorganizer at may mga label.Dumapo ang tingin ko sa ilalim ng push cart is that books? Seriously pati yang mga librong yan ipapabalik niya sa akin sa library.God ang layo ng library.
"Papadala ko sana sayo itong mga papel at libro ihatid mo yung mga papel sa mga professors sa faculty then yung mga books na ginamit ng mga walang kwentang estudyante na basta na lang iniwan sa mga bench ay ibalik mo Mendoza."Aniya.Napayuko ako.I hate being like this alalay,utusan ng mga teacher this isn't fair.Tumalikod siya at iniwan ang mgfa kaninang dala niya.Pero bago umalis siya.
BINABASA MO ANG
Her Forgotten Memories
RomanceSamantha Rylee Mendoza.A girl who had a case of amnesia because of her accident.But because of her family and friends she recovered but there's one thing she didn't even remember.The guy who broke her heart,the guy who is the reason of all her suff...