Chapter 2

6.7K 116 7
                                    

It was a tiring day for Mayor Vlad Montealto na maging bisita ang ama sa munisipyo kung saan ito ang nagsisilbing opisina niya.

Hinarap niya ang ama na bagong pasok sa kanyang opisina.

"Hello son". Bati nito sa kanya nang makapasok na ito nang tuluyan sa opisina.

" Hi Dad". Maikli niyang sagot dahil sa totoo lang tinatamad siyang makaharap ang ama ngayong araw na ito,idagdag pang kakagaling lang niya sa isang baryo na sinalanta ng bagyo.

"How's your visit in San Felipe?

" We already evacuated the people there and the Local Government Unit has been distributed their relief goods".

"That's good, by the way are you already planning to run as Governor?
Parang gustong sumabog ng utak niya sa tanong ng ama at kahit labag sa loob ay sinagot niya ito.

" Not now Dad".

"You mean you have these second thought's? Matatalim ang titig na ipinupukol ng amang si Congressman Valentine sa kanya.

" Honestly Dad,yes". Hindi rin niya kayang pigilan ang nararamdam.

First, to run as Governor in the next election was based on his own decision walang karapatan ito para i-question siya kung tatakbo pa ba sya o hindi and second hindi niya muna binabalak dahil tutok siya sa ibang bagay gaya nang pagtulong sa mga kababayan nilang kailangan nang paglinga.

"You must really need to run in the next election, besides people still need you and I don't want you to cut off what I already built in politics". Sabi nito na para bang wala siyang choice kundi tumakbo muli.

Isang malalim na butonghininga ang pinakawalan niya saka sumagot as ama.

" I understand what you said Dad but give me time to think about it, I am not your failure if that's what you think".

"I didn't say that,I was just reminding you to continue what our family already finished and I trust you to run in next election".

Hindi na lamang siya umimik dahil ayaw na niyang humaba pa ang usapan nilang mag-ama. Tuluyan na ngang tumayo ang ama mula sa kinuupuan at may sinabi itong mas ikinabigla niya.

" Why don't you also find a wife or marry Irish the one whom you dated, I will happy more if you do that".

Pagak siyang tumawa saka nakangising bumaling sa ama.
"The thing of marrying someone is my own decision again Dad".

" I was just concerned about you and don't you think its better having a wife and a child ".
Hindi na lamang muli siyang nagkomento at hinayaan na lamang umalis sa loob ng kanyang opisina ang ama.

Kung kanina gusto nang sumabog ang utak niya ngayon parang biniyak ito ng ilang beses dahil sa pagpapaalala nitong paghahanap ng asawa niya. Even in marrying someone hawak parin siya ng ama sa leeg and its giving him a goddamm headaches! Pano niya makokontrol ang sariling buhay kung palaging dikta nito ang nasusunod, this time pinapangako niyang siya naman na ang hahawak sa sariling desisyon sa buhay.






Malapit na ang Christmass pero SINGLE parin ako huhuhuhu!!! Ang saklap ng buhay ko..........

Unforgettable Night With Mr GovernorTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon