Lisa's POV
My jaw literally dropped. What the heck?!
Who the hell could have made such a masterpiece?
Parang luluwa ang mata ko sa ganda ng piece na nasa harap ko.
I stand few meters away from the piece so I could visualize what this huge collage picture out.
I can't believe this. Si Luke ba talaga ang may gawa nito?
Recalling this is Luke's masterpiece, I feel the heat that's slowly creeping on my face.
God! I can't help but be amaze like I've seen an alien and blush as red as a tomato.
Seriously?! How could he......?
Nasa harap ko lang naman ang isang napakalaking collage. Parisukat siya, that comprises of so many 4x4 pictures, each having diffent images.
Looking at each of the pictures, mas lalo pa akong namula.
God! Ako ba talaga ang subjects sa mga maliliit na pictures na toh?
Oo, tama kayo. Ako! Ako lang naman ang nasa bawat pictures ng napakagandang collage na 'to.
May mga stolen shots ako, meron din namang nakatingin ako sa camera or unconsciously posing for the lens.
Ako talaga lahat. Nyeta! Bakit hindi ko mapigilang ngumiti?
Kung titingnan mo naman sa kabuoan ang collage, makikita mo ang isang babaeng nakaupo sa gilid ng pool, looking down while tucking a strand of hair behind her ear. Nakasuot siya ng isang simpleng dress, nakalugay ang buhok at nakangiti.
Oh. My. God.
What the?! Ako pa rin ba yan?!
I can't stop staring at it. Hindi ko alam kung ilang minuto o oras na akong nakatayo at nakatulala sa collage na 'to.
I couldn't gather my thoughts as to how I would respond to this piece.
Gawa talaga 'to ni Luke?
God! Kanina pa talaga namumula 'tong mukha.
Narinig ko na lang sina Archie at Ate Chin na nang-aasar sa likuran ko at hindi ko namalayang nasa tabi ko na pala si Luke na napakalaki ng ngiti habang nakatingin sa akin.
"Sabi na sa inyong MAGANDA ang piece ni Luke eh! At MAGANDA din ang subject niya." sabi ni Archie.
"You bet, pumapangalawa nga yan sa 'candid piece' ni Sky." sabat naman ni Ate Chin-chin.
"Tama! Di ba noong nasa panel room na tayo at pinipili na natin kung alin dapat ang 'candid piece' nag-tie sa top votes ang piece ni Luke at Sky?" si Archie yun. Bakit parang sila lang dalawa ang tao dito at kung nakapag-usap sila-sila lang din?
"Oo nga! Pero, bilin kasi ni Luke na huwag ibibinta ang piece niya. Kasi nga, importante daw yun sa kanya." diin na tugon ni Ate Chin2x, na nasundan naman ng pang-aasar nito kay Luke.
Nung tiningnan ko naman si Luke, finally, akalain mong nagba-blush ang mokong habang napapakamot sa batok niya.
Hahaha. Parehas na ata kami ngayung namumula. Ayieee, kinikilig ako bes.
"N-nagustuhan mo ba?" nahihiyang tanong sa akin ni Luke.
Hindi ko agad siya sinagot. Yumuko muna ako at nilaro-laro ang mga kamay ko.
Natahimik naman sila bigla. Moment of truth na ito.
Naramdaman ko ang tensyon sa aming lima.
Natigilan din si Luke sa kinatatayuan niya. Hinarap ko siya habang nakayuko parin.
BINABASA MO ANG
Unreachable Sky
Teen FictionNothing matters to Lisa but family and school. She's smart, pretty, belongs to the middle class and not popular. Sure, she have relationships but Lisa is the oblivious one. She does not (or don't want) to recognize the fact that Sky Monioz, the ever...