Chapter 4 - The Root of the Rumor

53 2 2
                                    

*Flashback to Even Night*

[Chandria's POV]

*Biglang kumatok si Manager Brent*

"4 minutes!" sabi niya. "Get Chandria ready, Trixie."

"So do you know na ba what to do?" Tanong ko kay Dar.

"May kailangan pa ba akong gawin bukod sa alalayan ka lang maglakad sa red carpet?"

"Of course naman! Hindi mo lang ako ihahatid sa loob, you'd even have to accompany me sa loob while the event is going on."

Bakit ba kasi ako yung napili mong escort mo? Eh ni hind....."

"EXCUSE ME? Hindi ako yung pumipili. And if I had the chance to choose, I'd definitely surely choose Diego Loyzaga no!"

"Oh eh.. Paano ba kasi nangyari to na ako yung..."

"Ateee! Ate Trix!"

"Ohh??" sagot niya.

"Paano ko ba kasi naging escort to? I mean... sa dinami dami nang..."

"3 Minutes!" sigaw ni Mngr. Brent.

"Oo na kuya, don't panic!" sagot ko naman. "So paano nga ate?? Explain nga! Like...di ko talaga gets."

"Ako din." sabat naman ni Dar.

"Ah excuse me? Hindi ka kasali."

"Ba't ba ang sungit mo ha?"

"Kasi ikaw yata SSSIIIIRRRR yung dahilan kung bakit hindi ko gamit yung BRIBE ko! First ever person na yata ako sa Pilipinas na magkaron ng ganun eh. Tapos ganito?!"

"Eh ano kaya MMMIIISSSSS kung nilinisan mo no?"

Bigla akong napaisip. Oo nga no.

"Oh? Tama ako di ba?  Alam mo ikaw, ang babaw mo rin eh."

"TUMAHIMIK KA NGA!"

"Guys! Guys!!" sabat ni Ate Trixie. "Relax nga lang kayo. Ikaw Ja, gusto mo bang magmukha kang naiistress sa harap ng camera? Tama na yan. In 30 seconds labas na kayo. Next ka kay Julia Barretto."

"Julia Barretto??" tanong ni Dar.

"Oh? Kilala mo siya? Grabe namaaaan! Kilala mo si Julia pero ako hindi?! WTH."

"Naririnig ko lang yung pangalang yun kay Royet."

"Sinong Royet?"

"Yung nandiyan sa labas. Ayan pala siya sa tapat mo oh. Crush niya kasi yun kaya lagi niyang nababanggit sakin."

"Kapatid mo?"

"Kaibigan. Mula nung bata pa, tsaka driver din."

"Well who cares?"

"NAGTANONG KA!"

-----

*PRESENT DAY...*

[Dar's POV]

Pagkatapos kong makausap si Manager Brent sa tawag, papasok na sana ako sa meeting area kaso nakita ako ni Fred.

"Ay boss! Ano... Tapos na."

"Tapos na? Yung meeting??"

"Yes boss. Sabi nila, may isa pa daw magppresent na taga ibang department kaya, kailangan nang tapusin. And about sa presentation mo, grabe boss! The best ka talaga. Approved yung proposal mo!"

"Talaga??? Hahaha salamat naman!" ikinatuwa ko. "Yung ano pala saglit, yung mga gamit ko."

"Ay hindi na boss! Ako na. Alam ko, may importante kang aasikasuhin eh dala nung mga text at tawag na mga narereceive mo kanina sa meeting. Kaya, wag kang magalala boss, ako na bahala."

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 08, 2014 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Rumors Just Got RealTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon