ADIE's POV
It's 3 in the morning at lahat kami ngayon ay nakasakay na sa sasakyan patungong airport. Pahikab hikab pa kaming lahat eh kasi naman hindi ko malaman bakit ang aga ng binook na ticket ni abuelo nakakaloka siya, anyways dalawang sasakyan ang dala namin ang isa ay puro maleta at iba pang bagahe namin ay sa isa naman ay isang driver at kaming sampu. Nang makarating kami sa airport pinauna ko na ang mga gamit sa bodyguards namin. Pumila ako sa first class kasi yun ang nasa ticket namin ng makita ako ng mga nasa unahang pila ay nagsi-alisan sila at pumila sa likod ko maliban sa isang babaeng nakikipagtalo pa sa tao sa counter dahil pinakikiusapan itong tumabi muna saglit dahil sakin.
"Mam, please po i'll assist you pero sana po makinig kayo maaari po bang tumabi muna kayo kasi kailangan ko po unahin si Ms. Montgomery." sabay tingin nila sa aking dalawa na ikinataas ng kilay ko magsasalita na sana ako pero .. "Eh ano naman ngayun nauna ako sa pila so better assist me or I'm calling your manager." sigaw ni bruha sa tao sa counter, aligaga namang sumagot ito na hindi na alam kung anong gagawin. "Mam please po ayoko pa pong matanggal sa trabaho saglit lang naman po tapos aasikasuhin ko na kayo please po." nanginginig pa siya habang nagsasalita at mas lalo siyang nanginig sa takot ng nakitang namumula na saglit ang bruhang kaharap niya. Bago pa makapagsalita ang bruha at bago pa ako maubusan ng pasensya nagsalita na ako. "Yuri sige na tapusin mo na muna yan bago ako just this once I'll let this happen pero oras na maulit pa to alam mo na." walang gana kong sinabi na ikinatango naman niya sabay sabing "masusunod po Lady Luna." tila nanigas ang bruha sa narinig at bigla akong tinalikuran napangisi ako dahil mukhang kilala na niya kung sino ako sino ba namang hindi diba hahah well.
After 30 minutes ....
Natapos na din namin lahat ng kailangan daanan at ngayon nag - aantay kami ng call for boarding yung mga kasama ko naman eh busy sa phone kundi phone naka ipad o di kaya soundtrip sila haha ako nakatingin lang sa glass window nag mumuni muni ng biglang..
"Flight **** to the Philippines ready for boarding."
Nagsitayuan kaming sampu at dali daling pumila para makapasok na sa plane at hanapin ang seat namin sampu kaming business class ang seats kasi ayaw naman ni abuelo na sa economy naku talga ang gastos well wala naman akong magagawa haha so ayun na nga after 1234567890 years nakita na namin ang mga seats namin at ready na rin for take off kaya pinagpasyahan ko nalang matulog ganun din naman ang ginawa ng mga kaibigan ko.
After 5 hours ...
Nagising nalang ako dahil sa pag uga ni Aki sakin sasapakin ko na nga sana nasalag niya lang nakakainis istorbo sa tulog d-_-b sinamaan ko siya agad ng tingin pag mulat ko sabay taas niya ng dalawang kamay na parang sumusuko. "Nakakaloka ka ha ! ginigising kita kasi naglanding na tayo hahah ano ba kala mo nasa bahay tayo hahhahah." napataas nalang ang kilay ko sabay ayos ng buhok at tanggal ng seatbelt. Sabay sabay naming kinuha mga bag namin sa lagayan at pumila na palabas.
Fast Forward...
Ayun nakalabas na kami at hinahanap nalang ang susundo samin yung mga bodyguards namin bitbit naman mga maleta hindi porket mafia kami wala ng bodyguards although kakayanin naman namin ayoko lang makipagtalo kay abuelo. So ayun na nga may nakita akong sampung malalaking plaka na may mga pangalan namin at sinabihan sila. "Shikari's look over there." sabay sabay silang tumingin kung saan ko tinuro at napanganga nalang at napa face palm kagaya ko kanina. Pinipigilan ko ang tawa ko habang naglalakad kami na napansin naman ni Zie. "oy queen bat ba para kang may sakit namumutla ka na nagpipigil ka ba ng paghinga or masama ba pakiramdam mo." nakakunot na noo niya at nakataas kilay na nagtatanong na naging dahilan para hindi ko mapigilan tawa ko na ikinataka nilang lahat. "pfft...hahahahahah omg this is killing me hahahahahah." tawa lang ako ng tawa at tinignan nila ako isa isa ng tinging what-the-hell-look na nagpatigil sakin ng bahagya sa pagtawa at sabay pakita ng pictures na kinunan ko kanina nung nagulat sila at na panganga dahil sa mga plaka ng pangalan namin na ikinatawa nalang din nila.
YOU ARE READING
Kri-Skrito Academy
Misterio / Suspenso** Kri-Skrito Academy ** ** Prestigious Institution ** ** Private Individual Institution ** ** Non-Government Funded ** ++ Requirements to enroll ++ * 500,000 monthly allowance * Has knowledge with Karate, Taekwondo, Judo or Jujitsu etc. * Has basic...