Kabanata 2

22 1 0
                                    

Someone

I gazed at my watch before heading out of my room. I know, Xiana has been waiting for me for like half an hour already. I woke up late okay?


Pagkababa ko ng hagdan nakasimangot na muka ni Xia agad ang nadatnan ko. She's there sitting on our sofa looking at me with flaming eyes.

"Wow! Finally! Akala ko kinain ka na ng kwarto mo Pristine!" She exclaimed saka tumayo na rin para puntahan ako.

Xia is looking so pretty with her off-shoulder mini Maroon dress. Showing her curves in the right places.

"I'm sorry okay? Noong sinabi mo na papunta ka na saka palang ako nagising. I need to take a shower and blow-dry my hair and choose a dress and do something on my face okay?" I hissed sarcastically. Totoo naman 30 mins was a torture for me getting ready.

"Okay whatever. Anyway you look stunning." She giggled.

"You're not bad yourself either." I trailed off.

At matapos naming pasadahan ng tingin ang isa't-isa ay lumabas na kami ng mansion.

"So? Are we gonna use my car or your car? Or convoy?" Tanong niya ng mapagtantong may dala rin pala siyang sasakyan.

"Ayoko mag convoy kasi gusto ko magkasama tayong pumunta roon" Sabi ko. Totoo naman I miss my bestfriend so much.

"Wow. I'm touched!" kunwaring na touched talaga siya.

"We'll use your car nalang ayokong mag drive eh." Sabi ko saka lumapit na Vios niyang kulay itim.

"Yes ma'am." She sarcastically scoffed.

"Palibhasa sanay kang may nagmamaneho sayo." Natatawang sabi niya and then sumonod na rin sakin.

After few minutes we're already on our way to The Bar.

Ever since I was little, Xia has always been my other half. Maliban kay kuya at papa, Xia will always be my treasure in this life. Noong nawala si mama, si Xia ang isa sa mga naging sandalan ko. She never failed as my bestfriend. Feeling ko nga ako pa 'tong maraming pagkukulang sa kanya.

"So? What magical spell did Clay cast into you at napapayag ka niyang mag leave for 2 freaking months?" Pang aasar niya sa akin. She gazed at me upon asking that tapos binalik din ang mata sa daan.

"None. It was my sole decision." Pag-amin ko. Totoo naman. No one forced me to take a leave. I decided on my own.

Suminghap siya at nagkunwaring sobrang gulat. "End of the world na ba? Mamatay ka na ba?" Medjo exaggerated talaga tong kaibigan ko.

"Oo bakit sasama ka?" I kidded back.

"Whatever. Bakit nga kasi? Ano bang trip mo at bigla ka nalang nag leave? I mean we were forcing you to take a break ever since but you never listened to us. And now? No one told you to do so but here you are."

Mahabang lintanya niya. She really knows me.

"I want to fall in love-" At bago ko pa man matapos ang sasabihin ko halos mapasigaw ako sa biglaang pag preno ni Xia.

"What the fuck?" di maka paniwalang tanong niya.

"Xia naman! Ikaw ata ang papatay sakin eh! I wasn't even wearing my seatbelt for Pete's sake!" Sigaw ko nang makabawi na ako sa gulat.

"Fall in love? What the heck are you talking about?" Natatawang tanong niya nang 'di pa rin pinapaandar ang sasakyan.

Inirapan ko siya at inayos na ang seatbelt ko. Mamaya mag preno nanaman siya ng wala sa oras.

"Yes. Fall in love. Ano bang problema doon?" I hissed.

Pina andar niya na ang saksakyan at ngayon ay bumibyahe na kami ulit.

Choices in Between Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon