Kabanata 9

20 0 0
                                    

Mine

Hindi ko alam kung paano ko nakayanang kumawala sa sitwasyon kaninang umaga. Basta sabi ko lang mamayang gabi na kami mag-uusap. Sa hapunan.

May dala akong pagkain galing Manila kaya hinain ko nalang sa lapag kanina para makakain siya ng tanghalian.

At ngayon ay nagluluto ako ng dinner. 5pm palang pero nag simula na akong mag luto. Pag gising ko ay hindi ko nakita si Lucas kaya naiisip ko na baka tulog siya.

Naka ligo na rin ako. But I'm not so happy with it. The clothes that I brought here were kinda bit daring or what. Alam niyo kasi binalak kong akitin si Luke. Call me desperate but that's what I did. I have reasons after all. And now, I regret everything.

Itong suot ko na ata ngayon ang less revealing na damit pantulog ang dala ko. It is a pair of a white bit fitted cotton shirt that hugs my upper body in such a comforting way becasue of it's soft fabric and a cotton shorts that just covers half of my upper thigh. And actually it's not how the way it shows my curves and skin that makes my face turn red but because of what's written on my cotton shirt.

"Sorry for being hot." That's what it says there. Si Xia ang kasama kong bumili nito kaya yan tuloy.

Iniisip ko pa lang na mababasa 'yun ni Lucas ay umiinit na ang mga pisngi ko.

And with that thought in my head I continued cooking. It was already 32 minutes pass 6 in the evening when I was finished. Tapos na rin akong mag set ng table. I cooked a simple dinner meal. Sinigang ang niluto ko kasi medjo malamig ang panahon ngayon. Kakatila lang ng ulan.

Kakaupo ko pa lamang nang may narinig akong mga yapak na paparating. I'm sure siya na yan.

When I turned my gaze to the person who owns that foot steps my breathing almost hitched. Dapat siya ang nag suot ng damit ko.

With a white V neck shirt, gray shorts and his wet hair, nahiya ang sinigang na niluto ko sa init na binibigay niya.

When he caught my stare I immediately turned my gaze to the food in front of me.

"Ah... Kumain ka na. I-I'm sure you're hungry." I said not looking at him. Sinunod niya naman ang sinabi ko at na upo sa upuang kasalungat ng akin. I handed him the rice bowl at medjo napataas ng bahagya ang kilay niya roon. I cleared my throat and stood up to get the water and juice from the fridge.

Nang nakuha ko na ang tubig at juice ay humarap na ako sa kanya para makabalik sana sa upuan ko, pero halos madulas ang mga hawak ko ng ang mga matatalim na mata ni Lucas ang sumalubong sa akin.

He eyed me from head to toe in a very quick manner and then his gaze was a bit locked when he looked at my shirt. And then I saw his lips twitched.

Binaliwala ko na lamang 'yon at nag simula ng mag lagay ng sariling pagkain. Tapos pinaglagyan siya ng juice at tubig. Ewan ko, na sanay lang talaga akong mag asikaso kila papa at kuya kaya siguro natuto rin akong maging ma alaga.

"You cooked this?" He suddenly asked.

Sinulyapan ko siya saglit bago binalik ulit ang atensyon sa pagkain.

"Yeah." I answered without looking at him.

"I didn't know you can cook."

"Uh. Uhmm naging hobby ko lang. I love cooking." I said, still not looking at him.

"You cook too good. Hindi ko alam kung mag papasalamat ba ako o hindi dahil masarap ang luto mo."

"h-ha? What do you mean?" I can't comprehend what he's saying.

He returned to his food and sipped from his glass of water when he spoke again. "You're shirt says you're sorry for being hot and I want you to make me feel hot too. But I think this sinigang will do for now."

Choices in Between Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon