Ang ganda naman ng kapaligiran dito. Ang sarap ng simoy ng hangin dito at parang ayaw ko na umalis pa dito. "Honey!" Narinig ko bigla ang boses ng isang napaka importanteng tao sa buong buhay ko, ang kaibigan kong si Jhane. "Jhane!" Agad ko syang nilapitan at niyakap ng napakahigpit. Ang sarap mamuhay dito...... sa langit.
Oh my gosh! Palapit na sya. Ang aking prinsipeng nakasakay sa isang puting kabayo. As I was expecting sya na ang lalaking pakakasalan ko at makakasama ko sa buong buhay ko. "Ms. Honey Dale." Alam nya ang pangalan ko?! Meant to be na ata kami. "Ms. Honey Dale! Ms. Honey Dale!!!" Bigla akong nagising sa sigaw ni Ma'am.
"Ay manananggal!" Andun na ko eh. Kinakausap na ako ng taong papakasalan ko eh! Kj nito. "Again I repeat, you're sleeping AGAIN to my class. What's whong to you Ms. Dale? Boring ba ang subject ko?" Hindi po. Ang boring... yung pagtuturo nyu sa amin. Ganda kaya ng english, ikaw lang ang pangit magturo kaya nakakaantok. "Ah wala naman po."
"Ok then answer my question. What happen to Romeo when he found out that Juliet is dead?" "He killed himself ma'am. I read it 5 times that's why I know it already." "Interesting Ms. Dale." *Bell Ringing* Salamat naman at tapos na rin ang klase. "Ok you may now go. Don't forget your projects ok. Have a happy holidays." Bakasyon grande na! I will visit my friend and we're going to the mall.
I am here to my bestfriends house. What do you expect? I have my own car and my own driver. I always get what I want. *Door Bell* Yaya nila ang unang bumati sa akin pagpasok ko. "Goodmorning ma'am." "Where's Jhane?" "Nasa likod po. Sumunod po kayo sa akin." I followed her.
Grabe ahh puro pasarap ang kaibigan ko. Tapos na kasi sya sa pagaaral at ako napagiwanan nya. I met her when I was in elementary. I was bullied by two girls and she's the one who protects me from them. I was teriffied but she told me that big girls don't cry. I believe to her and I stop crying.
"Oh you're here na pala. How's school? Did you kill your teacher?" "Not yet. I'm just planning about it." Natawa ako sa itsura nya. Masyado kasing seryoso ang pagkakasabi ko sakanya. "Just kidding! Ano ka ba. Do you think I will do that?" "Well yes. You killed your dog right?" "That was an accident ok. It's not my fault."
"Oh really? So ano bang nalamun mo at nilipad ka ng hangin dito?" Bigla syang natahimik. Well I think she think the way I do. "SHOPPING TIME!" Sabay pa namin naisigaw yun d^_^b. "Wait lang, papaalam lang ako kay mom." "Ok bilisan mo lang ahh." I am stairing at the sky and thinking... 'what's inside of it? is it a rain or heaven?' Bata pa lang ako yun na ang tanong na nasa isipan ko.
"Ok friend, I'm done. Let's go." We've get inside of her car together with his driver. We arrived there exactly 4. Dumiretso kami kaagad, as usual, sa mga dress shop at nagpasalon din kaming dalawa. Bonding time naming magkakaibigan ito araw-araw. Shopping, movie watching, selfies, and also looking for a hot guys. What do you expect? We're girls and single ready to mingle.
We're here in front of National Bookstore. Bibili daw kasi sya ng pang scrapbook. Hobby nya kasi ang paggagagawa ng ganun. She's buying there while I'm waiting at the outside looking for boys. Tapos may biglang nagtext sa akin na number lang. "Who are you." I respose to his text 'Hi. :)' but I notice that I have no load.
"Urgh kung kelan naman kailangan saka pa ako nawalan ng load. Stranger... "Hoy, bakit nakasimangot ka? Anong problema?" "Pano kasi may nagtetext sa akin di ko naman kilala." "Naku wag mo na lang pansinin yan. Ganyan talaga yan baka mamaya manloloko yan or magnanakaw. Change your number." Change my number?
I can't. I have my own version of her story. Baka mamaya sya na yung lalaking hinihintay ko. I can't change my number. It's our destiny... Maybe? "Tara na nga't umuwi na tayo. Tomorrow, I'll go to your house. Let's hang out there ok?" I agree. Well boring nga naman sa bahay namin so I need someone to talk to. Just got home and I straight ahead to my bedroom.
"Ate Ysa, where's mom and dad?" Ate Ysa is my personal maid. She's caring me since birth. My family is so busy to there business kaya there's no time for a happy moment together. "Ay naku day, anong ine-expect mo sa mama't papa mo? Eh lagi na lang sila wala dito. Di ka nasasana?" "Ay oo nga pala. Bakit masama ba magtaong?"
"Aba... Lalaban ka sa akin? Ito ang sayo." Bigla syang tumakbo papunta sa akin. Balak nya na naman akong kilitiin. "No... Don't you dare to. Ahh no.. Stop it.. Ate Ysa.. hahahaha d>_<b" I love my ate Ysa. "O sya kumain ka na ah at maglalaba pa ako." I went to my room and started to change my clothes. *Phone Ringing*
Here he is again. tinext nya na naman ako. What's wrong with this guy? 'Hi, can I text you?' "Ate... Paloadan mo nga ko." "Naku day busy ako. Kasasabi ko lang na maglalaba ako diba?" "Ok. I think ako na lang mag-isa." Para kaming nasa bundok na dalawa pagnaguusap. Ako kasi nasa taas at sya naman ay nasa likod ng bahay.
Pumunta ako sa tindahan para magpaload. "Ate paload nga po. Regular 100." "Anung number?" "0947*******" Yan may load na ko sa wakas. I went back again to my room at dun ko na sya nireplayan ng isang matinding 'Who you stranger?' I waited to his response but I feel sleepy kaya nakatulog na ako. Kinabukasan ay agad kong binuksan ang cellphone ko para tignan kung nagreply sya kagabi.
At di ako nagkamali. Nagreply nga sya ng 'I'm Jhade. You're Honey right?' Jhade? Sounds like a name of a girl. 'SLR. Are you a girl?' Pababa na ako ng hagdan ng bigla syang nagreply sa akin. 'Nope. I'm a boy. I found your number to my friend. He gave it to me.' 'Who?' Sino naman kaya ang nagkalat ng number ko? Kung sana niloloadan nila ako edi masisiyahan ako sa kanila.
'I can't tell you. Nag-promise kasi ako sa kanya na hindi ko sasabihin sayo kung sino sya.' Wow mistery. Shaggy, scobydoo where are you? 'Ano to joke? What do you want from me?!' "Hoy kumain ka muna bago ka magtext. Pagtulog mo hawak mo yan. Paggising mo hawak mo pa rin yan. Tibay mo naman." "Kinikilala lang tong mistery guy na ito."
"Guy? Lalaki? Alam ba yan ng mama't papa mo?" "As if they care for me?" "Hay naku, basta kumain ka na dyan di yung landi muna bago lamon." Si ate talaga. 'I need some textmates kasi. If you don't mind, can you be my textmate?' d>///<b OMG sya na kaya?