Flashback #4

3 0 0
                                    

"Anong nangyare kahapon?" "Hay naku ang saya namin. Naglakad-lakad kami." "Yun lang? Ang boring naman nun? Pero imperness super cute sya ah. Di ka na rin mabobored kung yun ang makakasama mo habang naglalakad-lakad." "Korak!" "Hoy dalawang bruhang mahaharot, anong pinaguusapan nyu dyan? Can I join?" "For teens only ate Ysa." "Tsk bata pa naman ako ah. Don't do that to me." Haha si ate talaga. "So ano bang pinaguusapan nyu?" 

"Si Honey po may nanliligaw na sa kanya." "Who is he? Who's the unfortunate person in the whole world?" "Wow ang hard naman nun ahh. Unfortunate agad. Swerte nya nga eh, gandang lahi kaya ito." "Mana sa akin." Hay naku grabe na ito. "What's that smell?" "Amoy sunog na kanin." "Naku exit muna ako ah. Sunog na yung sinasaing ko." Hahaha nagmamadaling umalis si ate Ysa. "Kelan mo ba sya balak sagutin?" 

"Eh di nya naman sinabing 'can you be my girlfriend?' na word edi sana kagabi pa lang sinagot ko na sya." "Tsk ikaw na kasi magsabi sa kanya." "Hayaan na natin sya." Mukhang mas atat pa si Jhane na maging kami ni Jhade ah. Nakauwi na si Jhane. Grabe namang usapan yun. *Phone Ringing* Ayan na sya.

To:Honey

"Hello. I have tickets for ice skating. Can you join with me?"

Ice skating? Di ako marunong nun. Uhm well chance ko na yun.

To:Jhade

"When? Yes I will."

To:Honey

"Tomorrow. See ya there ok?"

Excited na ako! Tomorrow afternoon, agad akong umalis ng bahay at excited na akong makasama si Jhade sa ice skating. "O san lakad mo?" "Ah niyaya po kasi ako ni Jhade na mag ice skating." "At kelan ka pa natutong magskate?" "Magaaral pa lang po." "Magiingat ka ah. Baka mamaya pagdating mo buntis ka na ah." "Hindi po." Lintik na yan, buntis agad? Grabe naman ang utak ni ate.

Commute muna ako kasi sira daw yung kotse ko. Haist nakalimutan ko na kung pano magcommute pero atleast nakarating ako sa pupuntahan ko. Where is he? I'm still finding the skate field but I can't find it there. Baka naman hindi dito? Teka nga... 

To:Jhade

"Ui san ba yun? Feeling ko naliligaw ako eh. Puntahan mo nga ako dito."

After kong mai-send yung message ko, bigla akong ginulat ng isang lalaking nasa likod ko. "Boo!" "Holy crap! Nandyan ka lang pala. San ba yun?" "Let's eat first before that. Mahirap mag-skate pag gutom." Naku kahit walang kain hindi rin ako marunong mag-skate eh d-_-b After we eat ay dumiretso na kami sa skating field. "Hoy antagal nyu ah. San ba kayo galing?" Teka.. Bat nandito sya? Akala ko bonding namin ito? "Jhane?" "Oh I didn't tell you, I invited her also." But why? I thought were having our date?

Am I assumed that we're having our date? Diba nililigawan nya ako that why I thought this would be our date. I confused d-_-b "Why you don't want me to be here?" "No. I'm just... Nevermind." "Let's go?" "Ok then." I have no choice. The only choice is having a moment together with my love and my bestfriend. I have a feeling that maybe Jhade and Jhane will inlove for each other since Jhade invited Jhane. Wait, where did he get her number? Did Jhane gives her number? Urgh I hate what I've been thinking.

"Whoo... I can't skate." Naunahan nya ako.. Nakakainis naman. It supposed to be my time. "Ok I'll help you." They forgot me. Did they know that I'm there? Maybe not! I decided to go outside the field since they don't know na kasama nila ako :<. Kumain na lang ako while watching them laughing each other. "Honey?" "Where's Honey?" "I don't know. Damn we forget her." "Oh no maybe she's gone. I think she's mad right now." I went back to my house, crying, shouting, screaming and tourturing myself.

"Hoy! Anong ginagawa mo sa sarili mo? Para kang sinasaniban dyan. Bakit ba, anong problema? Bakit buntis ka na?" "Hindi!" "Galit?!" "Hindi dT_Tb They forgot me while they're having there time together. I thought we're having our first date. Then suddenly nandun pala si Jhane." "So nagagalit ka kasi nandun si Jhane, ang BESTFRIEND mo." "No. Don't capitalizing it. I know we're friends but there's something wrong in my mind telling me that maybe Jhade and Jhane will develope."

"Something wrong to your mind? Ano ipapagamot na ba natin yan?" "Ewan ko sayo ate. Traffic ng utak mo parang edsa." "Ito di mo lang ako magets. Pinapasaya lang kita. At isa pa, bakit ka magagalit sa kaibigan mo? Bakit ka magseselos sa kaibigan mo? Bestfriends nga diba? It means walang siraan ganun yun. Wala kang karapatang magselos sa kaibigan mo. Naiinsecure ka lang. Alam mo maganda ka kaya wala kang dapat na ipagalala pa. Tsk makapagsaing na nga. Sagutin mo na yan!"

Naririnig pala ni ate yung phone ko kahit nakadagan ang unan. She's right. Bakit ko pagseselosan ang bestfriend ko? Wala naman akong dapat na ikaselos. Sasagutin ko ba ang tawag o hindi? What should I do now? *Phone Ringing* I'm still don't answer it. They've got 17 missed calls from me. 5 from Jhane and 12 from Jhade. It kills me, ok I will answer. "Hello? Where are you? We're worried about you." "I'm sorry. I have LBM kasi kaya I decided to leave both of you. I'm sorry."

"Tell us first before you leave ok? We're so worried about you. We thought you'd lost from the crowd." "I'm sorry ok, I'm sorry." "Let's stop." "What?!" Stop what? Our relationship? Ok fine! "Let's stop this fight. We're going no where. I love you. Take care of yourself ok? Bye." "Ok bye." Pagbaba ko ng phone ko ay naglulundag ako sa kama ko habang sumisigaw. "AHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHH!!!!!!!!!!!" Biglang dumating si ate Ysa. "Asan ang magnanakaw? Asan ang ipis at daga?! ASAN?!!" 

"OA ahh." "Anong OA? Ikaw ang OA. Makasigaw, wagas!" "Sinabihan nya kasi ako ng I love you and take care of yourself." "Ay sus. Pero kanina galit na galit ka. Mukhang may sakit ka nga sa utak. Anong malay mo binibiro ka lang nun. Pinapaniwala ka lang. Wag assumming." Di ko alam kung magagalit ba ako o ano eh. Kanina pure supportive tapos ngayon pure negatron? May saltik na ata to d'-_-b I can't forget what he said to me. It's like a recording box that repeats to my mind. 

"Let's stop this fight. We're going no where. I love you. Take care of yourself ok? Bye. Let's stop this fight. We're going no where. I love you. Take care of yourself ok? Bye. Let's stop this fight. We're going no where. I love you. Take care of yourself ok? Bye." d>///<b Ganda ko! Ano ba yan sana ganito na lang araw araw.

The Story Of Us:&quot;Peng Yu&quot;Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon