Chapter 6 "Brother and Braces"

9 0 0
                                    

Lintik na alarm clock! Hindi ko nahanap kagabi! Ugh =_= ang aga-aga pa naman!

"Mikael Shane Teh come here this instance!" Sigaw ko mula sa maliit na speaker kung saan ang buong bahay ang makakarinig. Then again, wala naman ulit sila mommy't daddy dito and si kuya busy din. Sa pagkaka-alam ko din, binigyan ni dad si manang ng day off para maglakwatsa dito sa UK. Kaya kami lamanh ni Mikael ang nasa loob ng bahay.

"No!" Reply niya mula parin sa speaker.

I huffed and joke! Pinuntahan ko na lang sa room niya. Which is two bedrooms away from mine. Unlike mine, his room is smaller. Ayaw niya kasi sa malaki kasi natatakot siya. Idedescribe ko muna sa inyo ang itsura nito:

Ang room niya ay mostly science related. Medyo nerdy siya. Matalinong bata kaya ito ang gusto. Yung white bed ay nasa taas ng isang desk. Parang double decked na bed pero hindi bed ang nasa baba kundi ang kanyang conputer system. Ang walls niya ay galactic ang design at pati yung ceiling ng kwarto puno ng stars. Medyo spoiled naman kami lahat pagdating sa mga bagay bagay kaya kung anong gusto namin, mabibigay talaga. At dahil gusto niya ng chair na mukhang planets, binigyan siya ng lima. Incase daw may magiging friends niya, pwede sila doon mag stay. Sa kabila ng lahat, may isang bagay pa din na talagang kung kahit saan pa kami makatira ay naroon. Ang medical kit niya. Anlaki kasi ng maintenance ng bata. Saka ko na lang i-explain. Balik muna tayo sa present.

So pinuntahan ko siya sa room niya. He's totally gonna pay for that shit!

"Shane, what did I tell you about that fucking alarm clock?! I told you not to place that on my room!" I scolded habang nakahawak both hands sa waist ko. I raised my eyebrow at him who's currently on his bed staring at me.

"Sorry." He replied with sadness, guilt and tiredness on his little voice. He is only 5 pero napaka charismatic na nitong si Mikael. Demonyo nga lang kung minsan.

Nadadala ako sa mga puppy eyes niya everytime! This includes. Nyeta! =__= But then, bigla na lamang siyang nag suka directly sa bed at sarili niya. Ako, bilang ate ay mabilis nakinuha mula sa kama at dinala sa CR niya. Maliit lang din ito. Sumusuka pa rin siya sa toilet bowl habang hinimas-himasan ko ang likod niya. Hinubad ko ang The Simpson's T-shirt niya which leads him only on his shorts. Nakaka awang tignan pero wala naman akong magawa.

* Flashback *

"So that's it Kyle. Easy as pie" sabi nung friend ni mom na doctor din. Tinuturuan kasi ako kung ano ang gawin incase tamaan ulit si Mikael. For emergencies lang naman daw. Kailangan ko ring always on speed dial either si mom or dad kung kami lang ni Mikael maiwan sa bahay.

Alam ko na lahat ng gagawin ko. Ang mahirap lang isipin ay ang fact na si Mikael ay may heart faiure na sa edad na 3 years old. Oo, surgeon si mom dapat na sana nawala ang sakit niya. Ngunit hindi naman pwedeng siya ang mag operate dahil isa, hindi siya recommended dahil sa emotional crisis habang ginagawa ang operation and two, dahil hindi naman siya for children na surgeon. Iba talaga yun kasi mas madaling magcomplicate kapag bata ang ioperate.

Easy lang naman ang pinapagawa sa akin. Incase sasakit ang dibdib niya o kaya maninigas ito, i-turn on lang ang oxygen tank niya at ilagay sa nostrils ang tube. Para daw makahinga pa rin ng maayos habang paparating ang ambulance. Or habang drinadrive siya pa ospital.

* End of flashback *

Pagkatapos niyang sumuka, kinarga ko siya at dinala balik sa room. I placed him on my lap as his head lazily hang on my shoulders and his arms wrapped around my neck. Kinuhaan ko siya ng bagong shirt. Sinuotan ko siya at nagdesisyong sa sala muna kami mag stay habang natutulog siya sa lap ko.

FiresideTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon