Chapter 4: Friends

39 4 0
                                    

Leila's POV

We are having a quiz now and thank god because it's just simple. Okay.... I'm done!

" Okay class, sinong tapos ng sumagot? " Our teacher asked and I raised my right arm. Then my classmates look at me with their shock faces. What's with their reactions?

" Oh Ms. Montawar, kindly pass it " My teacher said. While walking, I looked at Macy and Alex and they mouthed at me. I just smile to them as a response, winked and mouthed goodluck. Haha!  Then I saw Grae winked at me and I just returned him a smile. I'm now in my teacher's table and I lend her my paper.

" Ms. Montawar, pwede bang utusan kita? "

" Sure po Ma'am " I grinned and she lend me a paper and a money.

" Kindly read that. It's for our class bulletines " Napabasa naman ako sa papel na binigay niya at medyo na shock ako. Ang dami naman nito. Hindi ko naman yata kayang ako lang. Haist.. Pero sige na nga.

" Okay Ma'am " And I ran off out of our room.

––––————

NATIONAL BOOK STORE

" Yellow.. yellow.. yellow.. ye-- bingo! " At agad ko namang kinuha yung yellow na kartolina.

•Kartolina? ✔
•Red ballpen? ✔
•Marker? ✔
•Art Materials? ✔
Etc....

" Okay, ibibili ko na to " I said to myself and wait in the line.

Okay, its my turn already. I gave all the things to her and she scanned it one by one. And I paid it.

" Patay ako nito. Ang bigat! Ang payat ko pa naman! Buhay nga naman! " I let out a heavy sigh and go out in the store and then suddenly, may apat na lalaki na naglalakad papalapit sa akin. Iiwas sana ako pero sinusundan nila ako. Para tuloy kaming nagpapatentero.

" Hey Miss! Do you want us to carry that? Oh bro's! She is from Soar High Academy! " May biglang humarang sa unahan ko. And I know na he's a Japanese boy. Actually, apat silang nakaharang sa akin. Then I notice that he's friends laughing behind. Wait... are they teasing me? Napansin ko naman na nagsalita yung isang lalaki in a japanese way at tumawa na naman sila ulit. Hindi ko yun naiintindihan pero the way they act? Alam kong nang-iinsulto sila. Nainis naman ako pero pinilit kong ngumiti..

" Salamat nalang " I then fake smiled and started to walk para makalayo na sa kanila pero bago ako makalayo, one of them was about to hold my wrist when someone immediately took the hand of this guy and then he sling it away from me. Then I saw him stare at them with fierce and then heave. Kaya yung apat, napansin kong natakot sila at nagsimula na silang tumakbo. Napatingin naman ako sa uniform ng lalaking nagligtas "kuno" sa akin. Pareho lang ito sa apat na lalaki kanina. Di kaya kinatatakutan to sa school nila?

" Are you okay? " He asked me with a serious tone kaya bumalik naman ako sa katinuan ko. Teka nga, bakit ang pamilyar niya?

" I'm fine. Thank you " I said then look at him seriously. Pamilyar talaga siya sa akin. Isip isip Leila....

Argh! I knew it!

Binitawan ko muna yung mga dala ko at naglakad ako palapit sa kanya.

" Teka nga, naalala kita.... " I said to him and he just twitch his eyebrows.

" Nani? ( What? ) " Ano daw? Nani? Naku, alien pala tong kausap ko. Mapapasubok yata ako sa pag english nito. Hirap pa naman mag express ng galit kapag ang gamit mong language ay english dahil kapag nagkataon, kailangan mong gumamit ng badwords para malaman na galit ka talaga pero bahala na nga!

Meeting You Is DifferentWhere stories live. Discover now