Ikalawang Kabanata ng Akda ng Nagbibinata

256 4 25
                                    

Ang kinatatakutan ko lang naman ay ang pagbubukas ng pagkain sa classroom. Daig mo pa ang nanakawan at nasunugan.


Bakit kaya madaming tumitingin sa'kin? 'Di ko tuloy alam kung dahil sa pangit ako o dahil sa gwapo ako?


"My favorite thing is to go where I've never been." Iyan ang nakasulat sa booklet ko, angas 'no?


Facts: May libreng tubig sa SM, sa "Kamay-Kainan" ay puwedeng gumamit ng kutsara't tinidor, isang oras lang ang libreng internet sa SM, 30 minuto dun ay puro loading, walang painitan sa SM kapag ika'y nilalamig, at walang 1st floor sa SM kundi upper ground floor lang. Ayos ba?


Bakit kaya wala ng orange color-coated na white doughnut sa Dunkin'? Favorite ko pa naman 'yon. Childhood memories.


Madaming balita tungkol sa inampon na anak, 'di tunay na anak, nawawalang anak, ipinamigay na anak. Basta ikaw ang gusto kong maging ina ng mga magiging anak natin. Teka, baog ka? 'Wag na lang.


'Yung pagkagising mo ng umaga ay pwede ka na magprito ng almusal sa mukha sa daming mantika. Pwede ka na maging pabrika ng 'Minola Oil'.


"People say that I'm genius, but I'm not. I said that I was just brilliant." Et Ong 2020


'Yung kapag may singaw ka malapit sa labi, dapat nakanganga ka para 'di masaktan. Kung ganoon lang din naman sa puso, 'di sana noong naghiwalay kami ay nakanganga na lang dapat ako.


'Yung kapag siksikan sa LRT, pati kapwa mo lalaki tinutuhog ka. Pero huwag ka, hindi 'yung stick ang gamit kung hindi 'yung saging na saba.


Ang tamang pagmumura:

Putanginamo = Pu-ta-ngi-na-mo = mali

Puta'ng ina mo = Puta ang ina mo = tama
(pwede namang 'gago' na lang)


Mga tinuturo ng mga Disney Movies sa mga kabataan: Pangit ang mga masasama kaya dapat na ito'y layuan; ang may kaya, may pwesto at may hitsura ang tanging prince charming.


Siya: Kamusta ang buhay bukid at walang internet?

Ako: Ito masaya, nililibang ako ng walang saplot mong kasintahan.
(Wait, what?)


Doughnuts: Chocolate = libagin, Pineapple = may tulo, Pineapple = may tulo, Strawberry = may dalaw, Mocha = nagtatae, Bavarian = sipunin. Ano, kakain ka pa ba ng doughnut?


Huwag sabihin and Susmarjoseph dahil dinadamay mo Sina Jesus, Maria at Joseph. Pati ba naman 'to Et Ong? Susmarjoseph!


Tayo ay nagpapakahirap upang mabuhay nang maginhawa at ipapasa natin 'to sa mga magiging anak natin. Siklo ng sistematikong pagpapatakbo ng mga uliran ng lipunan.


Wishaymey, wishaymay, paynawey tu yor hart... Alden, kumakanta ka ba o humihinga sa mikropono?

"Kung Gusto Mo"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon