1

30 5 4
                                    

"We started as strangers then we become friends after a while we become lovers then back to strangers and now we end up as business partners. Isn't it ridiculous?" tanong ko sa lalaking kaharap ko.

"Seems like we became fate's favorite past time"sagot niya.

Ang magkabilang dulo ng mapupula niyang labi ay dahan dahang umaangat hanggang sa makabuo ito ng isang ngiti.

"How's life without me?"Tanong niya sa akin.

Napataas ako ng kilay sa tanong niya. Those round shiny eyes that is full of life look at me with curiosity and a hint of pain.

"It's gr---good...Anyway,Let's get down to business" I cut my answer halfway and change it.

I can only hear silence. Isang nakakabinging katahimikan sa pagitan naming dalawa.

"What brings you here?Interasado ka na ba sa negosyo?"Tanong ko sa kanya. I'm actually curious dahil kilala ko siya at ayaw niya ang business industry. Isang malaking himala ang pagtapak niya sa kumpanyang to.

"Binibisita ko lang ang ex ko."kaswal niyang sabi.

I flash a small smile as I pull one of the folders in my table. A gray folder that contains papers,documents and the contract afcourse. I was about to open the folder when he stops me.

"Nandito ka na so I think it would be better if I discuss everything to you"

Share holder ang papa niya at same member ng board sa kumpanya. Nailipat na sa pangalan niya ang share ng papa niya since gusto na ng papa niya na magpahinga. That's why from this day onwards siya na aatend sa mga meeting sa kumpanyang ito. Which means...his my new business partner. I thought he will never show up.

"Don't"aniya sa akin.

Panandalian ko siyang tinignan. Katulad ng dati ay nangungusap ang mga mata niya. Isang bagay na kinaingitan ko sa kanya noon. Ang mga matang hindi kayang magtago ng kasinungalingan,mga matang punong puno ng emosyon,mga matang hindi tulad ng akin.

Inalis ko ang kamay niya at patuloy na binuksan ang folder.

"Let's continue,shall we?"tanong ko.Nabuksan ko na ang folder pero ng akmang kukunin ko na ang papel ay isinara niya uli ito.Tinignan ko siya panandalian.

"Maybe it's too early for papers.Let me tell you something about this company for the mean time."

"I say don't"may diin niyang sabi.Hindi ko siya pinansin at isinantabi ko ang folder.

"I'm glad to be your business partner Mr.Flores and in behalf of---"he cut me off

"I said don't!.I'm begging you"Biglang bumaba ang kaninang nataas na tono ng kanyang boses.Ang halos pasigaw niyang pagsasalita ay naging pabulong na para bang nagnamakaawa.

"Calm down,Mr.Flores.I don't know what you're saying"

Napasabunot na lamang siya malambot niyang buhok dala ng frustration.Huminga na lang ako ng malalim.Itutuloy ko na sana ang pagsasalita ng bigla tumayo.I can see madness in his orbs.

"Are you f*ckin serious?Paano mo nagagawang makipagusap sa akin na para bang hindi naging tayo.How can you talk with such confidence sa harap ng taong iniwan mo?Tell me Van."hindi nawala ang pagtitig niya sa mga mata ko.

Siya si Axon Yrzix Flores.My ex fiance. Magkaibigan ang mga parents namin. I know him since birth.We became friends and after couple of years of courtship and dating ay naging kami.tumagal din ang relasyon namin ng 7 years.Nagproprose siya sa akin last year.Ikakasal na sana kami last month but a week before the wedding ay umatras ako. Kasaluluyan lumalaki ang kumpanyang itinayo ko.That's why I can't afford to lose it.

UpsideDownTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon