Mas mabilis pa sa alas kwatro ang paniningkit ng mga mata ko matapos kong marinig ang paliwanag ni Axon.
"That's my proposal sweetie I mean Ms.Corrigan"malapad ang ngiti niya na para bang wala ng bukas.
What's gotten into his mind?
"You call it a proposal,Mr.Flores?"tanong ko sa kanya.
"Why?I know that you know na ayoko ang business.I'm offering my shares in exchange of your...precious time"Aniya.May pang aasar at sarkastiko niyang sabi.
Nasa kabilang dulo siya ng lamesa pero ramdam na ramdam ko ang determinasyon niya.
"Alam mo ba kung gaano kalaki share ng pamilya mo sa kumpanyang to?"Kaswal na tanong ko sa kanya
"23% I guess.Next to you of course.You have 37% of this company while the others...forget about them"aniya na para bang hindi niya kasama ang mga taong tinutukoy niya.
Mula sa kinauupuan ko ay kitang kita ko ang halo halong emosyon ng board members at share holders.May nagulat,mag naguguluhan,may nagtataka at higit sa lahat may naasar.It can't be help though.Once na mapunta sa akin ang share niya ay magkakaroon ako ng 50% share sa kumpanya and with that.I can eradicate this people one by one.Masosolo ko ang kumpanyang ginawa ko.I can be on the top without having them as my pawns.
"You can't do that Mr.Flores"pag alma ni Mr.Fan
Tinignan ko lang ang namumula niyang mukha.This guys...They never really want to help.All they want is to bring me down...take my shares and take over the company I build.
"Shut up Mr.Fat I mean Mr.Fan.This is none of your business.It's between me and my beloved ex.Isa pa,this is MY shares.Ano naman sayo kung ipapamigay ko to?"diretsang sabi ni Axon kay Mr.Fan.Sinugarodo niyang may diin ang salitang MY para maipakita sa kanila na pagmamayari niya iyon.
Mr.Fan is you're typical old fat geezer kaya naman halatang halata na sinadya ni Axon ang pagtawag sa kanya ng Mr.Fat and it makes me smirk.It suits him though.
"Axon have a point Mr.Fan.Sa kanya ang shares kaya pwede niya gawin ang kahit ano sa shares niya.Don't be mad at him at baka tumaas ang bp mo.You look like litson na letche I mean litson de leche when you're mad"Sabi ko habang tinitigan si Mr.Fan.Goodness Gracious...his fuming mad right now.
"Owww.First name basis"nakangiting sabi ni Axon.Tinignan ko lang siya at nginitian naman niya ako.He surely can notice every single detail.
"You both.Masyado kayong padalos dalos.We are talking about business this is not a child play"May panggagalaiti sa boses ni Mr.Fan.
Ibinaling ko ang tingin ko kay Mr.Fan.Nagsimulang magbulungan ang mga share holders.Para tuloy nagkaroon ng debate sa pagitan nila habang patuloy na kinukumbinsi ni Mr.Fan ang iba pa na mali ang ginagawa ni Axon.
"Silence everybody"sambit ko habang hindi inaalisan ng tingin si Mr.Fan.Nakita ko ang paglunok niya at ang pagdiretso niya ng upo.
"Listen to me Van.Hindi alam ni Axon ang ginagawa niya.Sa tingin niya yata ay parang candy lang ang shares na pwede mong ipamigay. I'm with you ng simulan mo ang kumpanyang ito.I spend half of my life in this industry and you know me"standing while explaining himself and having exaggerated gestures.He surely wants me to believe him.
And I do believe him.
"I know Mr.Fan and thanks for reminding me.You may now take your sit"sabi ko ng may kaunting ngiti.
That's why hindi kita kayang pagkatiwalaan Fan.Masyado ka ng matagal sa business industry and in order to survive in this 'shitty business industry' you should be powerful and wise or as shitty as hell and in you're case...you're the shittiest of them all anyway ang lakas ng loob mong sabihin na kasama kita simula pa ng una but we both know na at the end of the day you still view me as weak cry baby na hindi kayang magpatakbo ng kumpanya.You wan't to snatch it away after all.
"Let's get going.Shall we?"saad ko ng balingan ko ng tingin si Axon
"May utang ka sa papa ko diba?"diretsahang tanong ni Axon kay Mr.Fan
"What do you mean Mr.Flores?"maang maangang tanong ni Mr.Fan
He's so shitty and it stinks.
"Collateral ang lupain niyo sa Isabella sa pagkakautang niyo hindi ba?"tanong niya kay Mr.Fan...may utang pala siya.Now I know...kaya pala gusto mong makuha ang kumpanyang to.
"You don't know anything about business"saad ni Mr.Fan habang umiiling iling
"You think so?I make a deal and close it.That's business right?So stop this bullshit.I have an offer...let's do a bargain.Kakalimutan ko ang utang mo at ang kapalit ay ang shares mo sa kumpanya.Sounds great?"nakangiti pa si Axon.Halatang tuwang tuwa siya sa pang aasar niya.
Ngayon ko malalaman kung gaano ka mukhang pera ang lalaking to.Alam kong hindi aabot sa kalahati ang halaga ng shares niya sa halaga ng utang niya.My ex fiance want this old geezer out of our story.how sweet...
"If im not mistaken...Mr.Fan owns 11.76% of this company.Are you sure Mr.Flores?Gaano ba kalaki ang utang niya sayo?Is it really worth it?"tanong ko kay Axon.Nakatitig lang ako sa kanya at sinisigurado kong makikita ang susunod na emosyon na ipapakita ng mata niya.
"A hundred million I guess.Kung isasama mo ang interes baka umabot ng 3 hundred million but trust me Ms.Van...it's absolutely worth it.Isa pa,Mr.Fan's share is approximately 11 point something.If he accept the deal I'll be having 37 point something percent as my share.That will be good for you"napakunot ako ng noo.He's giddy...like a child
"34"I simply replied. His mathematical skills sucks.
"You know me I'm the worst when it comes to mathematics"kasunod non ay pagbibigay niya sa akin ng isang matamis na ngiti at isang kindat.
Silly
"So,Is it a deal Mr.Fan?"tanong ni Axon kay Mr.Fan
Ang lahat ng atensyon ay nakay Mr.Fan.Lahat kami ay inaabangan ang susunod niyang gagawin.
Ilang sandali pa ang nagdaan at wala pa ring imik si Mr.Fan.
"No deal"tugon ko na siyang bumasag sa katahimikan.
Axon look at me with curiousity.Everybody look at me with curiosity.
"You ask me for a deal a while ago,right?And I'm not in.You can settle things with Mr.Fan.Sorry but mauuna na ako."
Tumayo na ako upang umalis.Ramdam ang pagsunod ng mata habang lumalakad ako.Hindi ko naman inalisan ng tingin si Axon.I want to see those eyes.Those eyes that never lie to me.Never in eternity.
'Stop this Axon You're wasting your time and money'
He clenched his teeth.His jawline is being emphasize in the process.Anger is written all over his face.Those eyes burn with madness and disappointment.
'That's right Axon.Hate me with all your might and forget me because I have no heart for someone like you'
Nginitian ko siya panandalian at matapos non ay ibinaling ko ang atensyon ko sa patutunguhan ko.My assistant opened the door for me.
"DAMN IT!!!"kasunod ng boses ni Axon ay ang malakas na kalabog.Kung hindi ako nagkakamali ay nagwawala si Axon at sa tingin ko ay naghagis siya ng isang upuan.
"Ma'am nagwawala po si Mr.Axon sa loob"sabi ni Dona.My secretary.
"Call some paramadics"ani ko sa secretary ko
"For Mr.Axon po ba?"tanong niya.
Dona is a friend of mine.She knew everthing about me and Axon.
"For Mr.Fan"saad ko at binalingan ko siya ng tingin.
"Pero si Axon ang nagwawala"tugon niya
"Exactly!Call the paramadics or the cops.I don't want to turn my company to a killing arena"I said as I pat her shoulders.
She sighed before she fix her clothes.
"Copy ma'am"Aniya atsaka umalis.Ako naman ay dumiretso sa opisana ko.Tinungo ko ang gray swivel chair na pagmamayari dati ni papa.I turned around and face the glass window.The view of the city unfolds right in front of me.I sat back on my swivel chair and enjoyed what I'm seeing.
"Give up already Axon.Give up"
BINABASA MO ANG
UpsideDown
Romance"It's in my head.Everything went UPSIDEDOWN" -Van Vanilla Sicfrid Corrigan is invincible but not until her ex came and promise her something.Something that will turn her world...UPSIDEDOWN.