Chapter 1

6.1K 61 16
                                    

----Ravena's Residence----

Thirdy's Pov:
Its my brother's Rookie Draft today. I'm sure that he will make us proud again kahit anong pick na si manong basta matawag siya, Ayos na.

Kakatapos lang maligo and I need to prepare myself. I wore tuxedo designed by Rosenthal Tee that is just a classic gray coat and paired with black shoes. Unfortunately, Bea won't be with me tsaka mas mabuti nadin yun kasi di nila alam na kami ni Bea at para mabigyan privacy lives namin.

"Hayy, nako kuya ang pagong-pagong talaga pati kay ate Bea" sabi ni Dani habang nagaayos ng buhok. Kailan lang si Dani nun kaya nagdadalaga na hindi na yung dans na hinahatid,sundo. As I what I had said earlier Dani and Manong doesn't know too what Bea and i are going through right now basta ang alam nila friends lang kami but boto silang lahat para kay Bea even ate Aly---- the only one who owns Manong's heart----- And I'm happy for it.

"Thirdy, Dani bilisan niyo!" sabi ni Daddy habang palabas na kami.
"Yes dad! Coming!"

"Ang tagal niyo! What took you both so long? Magsasapatos lang 10 years na" sabi ni mommy habang papasok sa Porsche namin. Tumabi ako kay manong at sa likod naman si Dani.

"May ipapadala akong chikababes sayo winner na winner 'to sa panlasa mo Thirds!" sabi ni Manong. Talaga si manong nawala lang si ate Ly lumabas na naman yung wild side niya hayss.

"Gusto mo bang tawagin ko si ate Ly mula Taipei?!? chikababes ka jan. Valk mo lang nakilala yan eh." I replied.
Manong has a side of being polygamous.

"Anong valk?!" he exclaimed "I dont go to valk anymore" Maniwala, If I know every practice nila ng Gilas, Inaaya yata sila kuya Von Pessumal kaya bagsak tuwing gabi.

"Edi Privè" I answered.
"Di rin. Na meet ko'to actually kami ni Carl Bryan Cruz sa Kerry. Naiisip ko bago nga kayo eh." Luhh kuya loyal ako kay "Bea the snore" na pag natutulog humihilik HAHAHA.

"Halla! sige manong at kuya memorize niyo na yata lahat ng bar dito sa Quezon a." sabi ni Dani while she's retouches her make-up.

"You're wrong! Diko nga alam where Privè is located eh" Sa Makati yun HAHAHA. Pumupunta akong bar pag with teammates. Yun lang tapos pag wala eh di wala.

"Wag mong gayahin yang si manong mo 3rde puro walwal ang alam at chicks" sabi ni Mom.
Aba! Aba! may pa walwal word na si mama. Iba na talaga kabataan ngayon pati matatanda nahahawa nadin.

"Luh, si mama di naman po" sabi ni kuya sabay kamot ulo. At lahat kami ay napatawa.

//FF

Umupo kami sa isang round table while Manong is in thr side. Waiting for his turn to call.

"Next pick is from NLEX, Kiefer Ravena!" the host said on the stage. We gave Manong a big hand while the host said "Please show your personalize coat" he showed off his coat with "ATENEO" on the left side and "RAVENA 15" on the other side.

Who would've thought, Phenom is the PBA MVP rookie draft and number 2 pick in overall while number is Standgardinger.

After the PBA rookie draft, We went to UP Town Center to have a family dinner and when we are walking, Dani saw Bea kaya tumakbo siya agad.
"Hi! Ate Bea" sabi ni Dani.
"Hello! Dani. What you brings here?" saad nito. Kaya napatingin ako sakanila.

"Family Dinner po kasi kakatapos lang ng rookie draft ni manong." sabi naman ng ading kona sinosolo niya ay nila dahil nandun na sila kaya ako na naman ang nahuli at tinatawag na "thirdy the turtle".

I'm all out of LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon