*krrrrngg*
*krrrrngg*
Binilisan ko ang paglakad ko papunta sa room namin. Kakaumpisa lang din ng prayer pagdating ko at halatang nasa loob na si Ms.Alvarez kaya agad-agad kong ipinatong ang napaka raming libro ko sa gilid ng bintana at hinubad ang sapatos ko. Maya-maya kinuha ko narin ang libro at lumakad sout lang ang medyas ko nang biglang----
*boooogggsshh*
"Ay letchooooon!"
Dinig na dinig ko ang halakhak ng classmates ko pati na rin ang pagtawa ni Ms. Alvarez.
"Goodmorning maam."-naiilang kong pagbati.
Tumayo si Kendy sa kanyang kinau-upuan at sinamaan ako ng tingin. Tumawa narin ako sabay kamot sa ulo kahit nakakahiya na.
Nako hindi niya yata nagustuhan ang ginawa ko. Haayst pati siya napahiya narin.
"What are you doing?"-pabulong niyang sinabi.
Lumingon siya sa mga kaklase ko at napilitang ngumiti. Lumapit siya 'sakin at inabot ang kamay niya at tinulungan narin ako sa pagtayo papunta sa upuan ko.
" Hindi ka parin ba natatauhan?"-mahina niyang tanong. Klarong klaro sa boses niya ang pagka irita sa nagawa ko. At pinilit niya rin ang mga luha niyang hindi tumulo sa galit.
Napalunok ako at walang imik.
"Aemie... What's this? I thought okay na lahat?"-pahabol niya.
"I'm so sorry Kendy" pa-kipot kong sagot.
"Ganun lang bes?"
"Nangyari na eh". Kinamot ko ulit ang ulo ko at ngumiti.
"Give me a last chance, I promise I'll be more careful"- pahabol ko. Hinalikan ko sya sa pisngi at tuluyan ng nakinig sa mga lecture ni Ms.Alvarez.
By the way, Si Kendy pala bestfriend ko. We've been together since we we're freshmens. Her full name is Kendy Nicole Alvarez, yes kapatid niya si Ms. Alvarez kaya nga pilit niya talaga akong baguhin sa lahat ng ano ako eh. Simula sa galaw ng ulo ko hanggang sa dulo ng paa ko. Ayaw niyang mapahiya sa sister niyang si Serriah Nicky Alvarez o si Ms. Alvarez, kaya ayon-kailangan ko pang maging perfect sa paningin niya kahit narin sa ultimate crush ko na si Jacob Jim Foster.
"Okay class, group yourselves into 7. English month will be held next month. I want you to have presentation. Pito lang ha? No more excess. I think each group must have a name"-sabi ni Ms.Alvarez.
"What presentation naman po Ms.?"-tanong ni Anne.
"It's up to you. Puwedeng acting, singing, dancing or magic show. Kayo ang bahala as long as you can entertain the audience and impress them."-sagot niya naman.
"Sasayaw tayo pre!"-sabi ni Miko kay Lloyd.
"Nice idea! Sa abs ko palang, naku! Siguradong makukuha ko na si Kendy!"-napaka yabang naman na sagot ni Lloyd at napatawa naman si Ms.
"Ha-ha-ha! Asa ka pa Lloyd. Di nababagay sa mukha mo ang pagsasayaw" -natatawa kong panglalait.
"Hindi mo pa yata ako nakitang sumay---"
"At hindi nababagay sayo ang mukha ng bestfriend ko. Haystt hanggang ngayon ba naman hindi parin nawawala yang pagka mayabang mo?"
Binitawan niya ang hawak niyang ballpen at tinuro ako. "Edi ikaw nalang Aemie. Crush mo naman ako diba? Kamuhka ko kaya si Lee Min Ho."-he winked his eyes towards me. Wala akong ginawapa kundi tinaasan siya ng kilay at hindi nalang pinatulan.
Sanay na ako sa lalaking 'yan. Talagang isa siyang hamak na mayabang. Akala mo kung sinong gwapo, eh para namang aso. Sorry I didn't mean to curse that.
"Ma'am puwede po bang sa kpop group ang gagamitin naming pangalan? Iyon po bang patok na patok this year?"-tanong ni Deneb.
Ano ba naman yan. Kpop? Eh parang mga bakla naman yan eh. Tssk ewan ko ba kung bakit iniidolo ng nakakarami ang kpop groups na yan.
Kinuha ko ang ballpen ko at nag take note sa mga sulat ni Ms sa board. Hays ang haba naman ng isusulat. -_-
Saglitang huminto si Ms, "Well it's up to you"-she smiled to Deneb and nagpatulou narin sa kaniyang ginagawa.
"Bro! Mag b-bts tayo! Hahaha."-tuwang-tuwa na sabi ni Deneb sa ka'groupmates niya.
Ano daw? B-T----
"That's what I'm about to say bro! Haha apir! Malakas ka talaga"-sagot naman ng katabi niyang si Paolo.
"Ano nga pala yung BTS?"-tanong naman ng isa pa 'nyang ka groupmate.
"Bang-tan Son-yeon-dan Bro!"
"Hahaha apir!"
"Apiiir!"
*claps everywhere*
Wait... B-ts? B-bangtan Ss-sonyeondan? Parang alam ko yun ah.
Hayst! Makasulat na nga!-
-
-
♡ Author's Note
________________________________________
________________________________________Hi Readers!
Thankyou for reading my story "A Dream To Reality" Sorry kung hindi masyadong mahaba ang chapter.
Huwag lang po sana mabitin. Madamo pang chapters ang iu-update ni Krissty ;)
Iloveyou guys mwa mwa :*
Enjoy & God Bless! ♡
YOU ARE READING
A Dream To Reality
FanfictionSome people says that they haven't met someone who made their dreams come true, yet they haven't met me 💕