Prologue

5 0 0
                                    


It's been a long time since I see the sun. I'm stock here in storage room for 37 days until now. I'm running out of food and water so maybe start to day and forward I'll be dead by malnutrition. I have no courage to step out in this four corner. This is the most safe place I ever had.

Marami na ang nagbago simula ng araw na 'yon. Maraming namatay at marami ang nakuha. May mga lumaban ngunit nauwi sa pagkamatay. Sira lahat ng bahay at gusali. Wala ng matinong establishemento ang nakatayo, lahat ay gumuho. May iilan na nakatayo pa ngunit nahati o naputol ito.

Mahirap paniwalaan subalit ito'y totoo. Aakalaing isa itong panaginip o bangungot ngunit mali, ako'y gising at dilat na dilat. Umatake ang mga kalaban ngunit hindi ito nakayanang talunin. Hindi sila ordinaryo, hindi sila tao at mga nilalang sila na niluwa mula sa kalangitan.

Alien is what we are called to them. They live afar from our planet but choose to come. They want to claim and own our planet, but why?

Tanging ako na lamang ang natira sa pamilya ko at silang lahat ay patay na. Di ko alam kong may mga naka survived din tulad ko. Masyado na kasing sakop ng mga Alien ang mundo. Spaceship nilang malaki't pangdigmaan at dagdagan pa ng maliliit nilang spaceship ngunit mabibilis at malakas magpasabog. Pinaghandaan nga talaga nila ang pagsakop sa mundo ng mga tao. Samantalang kaming tao ay gulat na gulat sa pangyayaring ito. Kaya't hindi na protektahan ang mundong 'to mula sa mga nilalang ng ibang planeta.

What should I do? I have no hope and courage to survive. What is the reason why I'm still here on Earth with this monstrous being? I'm afraid that death is waiting for me.

************

Author's Note:
Interesting ba?
I want to hear your side, so write your comments below.
And don't forget to vote if you like this chapter.

Alien Era: U.L.C.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon